Không ngại mẩn ngứa trong mùa lạnh

Ngân Hà ghi| 18/01/2017 10:40

Khi thời tiết giao mùa đông sang xuân, nhiều người có thể bị dị ứng, ngứa, mẩn đỏ, thậm chí da nổi sẩn thành từng mảng…Theo lương y Phạm Trọng Sơn- Giám đốc Công ty Nhật Sơn (Bình Dương), đây là bệnh ngoài da phổ biến vào mùa đông, gây khó chịu, ngứa ngáy, đặc biệt dễ tái phát…

Lương y Phạm Trọng Sơn cho biết: Bệnh ngứa da thường biểu hiện bằng các triệu chứng như cơn mề đay cấp, hay mề đay mạn tính. Mề đay cấp tính xảy ra đột ngột và biến mất nhanh sau vài giờ hoặc vài ngày. Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi và hay tái phát. Thống kê cho thấy, cứ 100 người thì có từ 15 đến 20 người bị nổi mề đay, nhất là vào mùa đông. Khả năng tái phát bệnh này nhiều lần trong đời. Phụ nữ dễ mắc bệnh này hơn nam giới và ở độ tuổi từ 20 đến 40. Bệnh thường không ảnh hưởng đến sức khỏe bởi chỉ là biểu hiện ngoài da, nhưng làm bệnh nhân khó chịu, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Biểu hiện đặc trưng của bệnh là các mảng sẩn đỏ trên da, đường kính từ vài mm đến vài cm, có người bị sẩn cả mảng rất to. Đa số người bệnh thường cảm thấy rất ngứa, càng gãi càng ngứa, có khi gãi đến chảy cả máu vẫn không đỡ ngứa. Kích thước và hình dáng của các mảng sẩn thay đổi nhanh chóng, khi lặn đi thường không để lại dấu vết gì. Cũng có trường hợp người bệnh chỉ có cảm giác da như bị châm chích hoặc rát bỏng. Trường hợp nặng, người nổi mề đay cấp tính có thể bị choáng váng, ngất xỉu do áp huyết xuống thấp.

Có nhiều nguyên nhân gây ngứa da như dị ứng thuốc, hóa chất, thức ăn, hay do cơ địa dị ứng với thời tiết mỗi khi trời trở lạnh; hay tiếp xúc với dị nguyên lạ như phấn hoa, sơn, cỏ may… Cũng có trường hợp bị ngứa, mẩn đỏ vì da bị khô do thời tiết lạnh khiến da dễ bị mất nước.

Với các triệu chứng dị ứng ngứa, tùy theo nguyên nhân và mức độ ngứa mà chữa trị. Có thể trị liệu bằng tây y hoặc đông y đều được. Triệu chứng dị ứng ngứa dễ phát hiện vì có biểu hiện rõ ràng, nhưng lại khó chữa vì khó xác định nguyên nhân. Chỉ tìm hiểu, xác định và tránh những tác nhân gây bệnh thì sẽ không bị dị ứng ngứa nữa.

Nếu chữa trị theo tây y, thông thường là dùng các thuốc kháng histamin, có thể khắc phục nhanh chóng được tình trạng ngứa. Tuy nhiên, tình trạng ngứa sẽ tái phát, lập đi lập lại, mỗi khi cơ thể bị lạnh hoặc ăn uống phải thức ăn gây dị ứng. Vì vậy nên phòng ngừa bệnh bằng cách tránh, khống chế yếu tố khởi phát bệnh như cần giữ ấm, tránh tiếp xúc với lạnh, hạn chế ăn thực phẩm nhiều histamin như tôm, cua biển, nhộng tằm… Trong mùa lạnh, việc giữ ẩm cho da là điều tối quan trọng. Đối với da mặt, nên hạn chế việc làm đẹp bằng cách lột da mặt (rất dễ bị dị ứng ngứa), thay vào đó là thường xuyên rửa mặt với nước sạch, đắp các loại mặt nạ như: đu đủ, dưa chuột, cà chua, cà rốt...

Trong đông y, ngoài các biện pháp dùng thuốc, châm cứu, bấm huyệt, người bệnh còn được hướng dẫn sử dụng các món ăn - bài thuốc có công dụng phòng chống ngứa, mày đay. Trong đó hai bài thuốc cổ truyền nổi tiếng do Hải Thượng Lãn Ông truyền lại, có tác dụng giải phong ngứa rất hiệu quả, có thể điều trị tận gốc, hạn chế không tái phát, giảm rõ rệt sau 1 tuần uống thuốc. Đó là bài thuốc Tiêu dao tán và Lục vị hoàn được bào chế hoàn toàn từ dược liệu đông y. Tùy theo nguyên nhân gây bệnh mà lương y Phạm Trọng Sơn sử dụng một trong hai loại trên chữa trị cho người bệnh. Nếu ngứa do cơ thể yếu vì nhiễm lạnh, ông sẽ dùng Tiêu Dao Tán và thuốc Bổ tỳ vị giúp bổ khí huyết và giải phong, có tác dụng chữa nổi mề đay, da sần sùi, mụn nhọt, ghẻ lở, giúp làn da trở nên hồng hào.

Nếu ngứa do ăn uống bị dị ứng là vì thận âm suy làm cơ thể nóng gây ngứa, lúc này dùng sản phẩm Lục vị hoàn sẽ phù hợp. Qua thực tế chữa trị cho thấy bài thuốc này rất hiệu quả với các trường hợp bệnh do thận âm suy. Tùy trường hợp bệnh sau khi thăm khám, lương y Phạm Trọng Sơn sẽ cho dùng kết hợp thêm với một số bài thuốc phù hợp để giúp ăn ngon ngủ yên tăng cường sức khỏe. Thành phần chính của bài thuốc này chủ yếu là thuốc nam (như thục địa, hoài sơn, trạch tả, sơn thù, mẫu đơn bì, phục linh...)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không ngại mẩn ngứa trong mùa lạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO