Không nên tùy tiện đổi sữa cho trẻ

M.Q| 27/04/2015 15:47

BS. Hoàng Lê Phúc - trưởng khoa tiêu hóa, BV nhi đồng 1 cho biết: Đa phần trẻ có thể dung nạp tốt sữa công thức thông thường, nhưng ở một số trẻ do hệ tiêu hóa vẫn chưa hoàn thiện, đặc biệt là trẻ sinh non và nhẹ cân, dễ dẫn đến việc khó hấp thu lactose. Khi lactose không được thủy phân sẽ lên men sinh ra khí và một số acid. Sự dư thừa khí trong ruột sẽ dẫn đến trướng bụng, đầy hơi gây đau bụng và quấy khóc. Bên cạnh đó, các men phân giải đạm chưa đầy đủ về số lượng và khả năng hoạt động, dẫn đến việc chất đạm đưa vào cơ thể chỉ được phân giải một phần, còn lại bị vi khuẩn tác động, và sản xuất ra các khí, gas... dẫn đến rối loạn tiêu hóa (RLTH).

Qua theo dõi 1.582 trẻ bị RLTH tại BV nhi đồng 1, có thể chia làm 2 loại:

- RLTH ở trẻ không bệnh thực thể: nguyên nhân là do sai lầm trong nuôi dưỡng, cho ăn dặm sớm, đổi món ăn mới liên tục khi trẻ chưa kịp thích nghi với món cũ; cách chế biến, bảo quản, cho ăn quá nhiều, quá nhanh, thời gian bữa ăn kéo dài, bị ép ăn.

- RLTH do bệnh lý thực thể: trẻ bị các bệnh nhiễm trùng như viêm, loét; bệnh của hệ tiêu hóa khác như dị tật, hẹp, giãn, dài; bệnh lý ngoài đường tiêu hóa.

Các biểu hiện thường gặp là quấy khóc hoặc khóc nằng nặc không rõ nguyên nhân, bị nôn trớ, trướng bụng, đầy hơi, tiêu chảy... Khảo sát cho thấy, khi gặp một trong những lý do này người mẹ thường tự quyết định đổi sữa cho trẻ, đặc biệt trong 6 tháng đầu, có tới 47% trẻ được đổi sữa, trong đó 35% đổi 1 lần, 12% đổi 2 lần, đặc biệt là có nhiều bà mẹ đổi từ sữa mẹ sang sữa công thức, thậm chí không vì một lý do gì vẫn có tới 15,5% trường hợp người mẹ cũng đổi sữa, chỉ 4% hỏi ý kiến bác sĩ nhi khoa trước khi đổi sữa.

Theo BS. Phúc, thông thường trẻ khóc khoảng 30 phút/ngày nhưng có trẻ khóc tới 4,5 giờ mỗi ngày. Khóc như vậy nếu lặp đi lặp lại thì vẫn ở trong giới hạn bình thường. Việc đổi sữa chỉ nên đặt ra khi trẻ khóc trên 3 giờ mỗi ngày, 3 ngày/tuần và liên tục như vậy trong 3 tuần, tuy nhiên vẫn cần có sự tư vấn của bác sĩ nhi vì thực tế cho thấy chỉ khoảng 1% cần đổi sữa.

Điều cần lưu ý là bình thường trẻ ít khóc nhưng bỗng nhiên khóc ngằn ngặt thì coi chừng trẻ bị lồng ruột, xoắn ruột, côn trùng cắn…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không nên tùy tiện đổi sữa cho trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO