Không khó để bỏ hút thuốc lá!

TS. TÔ QUANG ĐỊNH| 02/11/2021 23:31

KHPTO - Khi tôi còn nhỏ, ở đậu nhà cậu tôi để đi học. Cậu tôi là thầy giáo cấp I rất nổi tiếng. Cậu có thói quen hút thuốc lá rất nhiều, mặc dù cậu biết nó không tốt cho sức khỏe. Một hôm, cậu tôi quyết định từ bỏ thuốc lá. Cậu mua 100 gram thuốc rê (thuốc lá sợi) vấn thành một điếu thuốc to cỡ ngón chân cái.

Cậu nói: hút một lần rồi bỏ luôn cậu châm lửa đốt thuốc, sức nóng làm cậu phỏng môi rợp lưỡi, phải húp cháo một tuần. Trong tuần đó cậu bỏ được thuốc lá. Sau khi môi, lưỡi lành lặn cậu hút thuốc trở lại, thậm chí hút còn nhiều hơn lúc trước.

Lớn lên đi học đại học ở nội trú trong ký túc xá, ở cùng phòng với các đàn anh là dân bộ đội về đi học, các anh toàn là hút thuốc lào. Các anh hay làm thơ, uống trà quạu (trà rất đậm), hút thuốc lào, hút pod 1 lần. Trong số các anh đó, hiện giờ làm tổng biên tập một tờ báo sức khỏe của trung ương. Một hôm, bài viết về tác hại của thuốc lá của anh được đăng báo, anh rất vui và khi lãnh tiền nhuận bút ra, anh mua ngay một cây thuốc lá thơm về mời cả phòng cùng hút cho “thơm râu”. Nhờ những lần nghe các anh uống trà, hút thuốc, bình thơ văn hay kể chuyện tếu mà tôi biết hút thuốc lá.

Trung bình mỗi ngày, vào “thời kỳ hoàng kim” tôi hút một ngày khoảng 2 gói thuốc lá, bệnh nhân biếu tiền tôi rất ngại và không lấy, nhưng đưa 555 là tôi OK và cảm ơn rối rít. Dạo đó, tôi hút thuốc nhiều nên đầu ngón tay trỏ vàng khè, môi, nướu răng thâm sì. Buổi tối tôi cảm giác như lá phổi mình bị đông đặc lại. Vào mùa Euro hay World Cup, tình trạng sức khỏe càng tệ hại hơn do thức đêm coi đá banh và đốt thuốc lá liên tục.

Một hôm, trong dịp đi khám sức khỏe định kỳ cho giáo viên và học sinh tại một trường cấp II, khi tới giờ ra chơi, tất cả giáo viên nam nhà trường không ai hút thuốc, trong khi các nam bác sĩ trong đoàn khám sức khỏe thì ai cũng phì phèo thuốc lá, và tôi bắt gặp ánh mắt nhìn không được trân trọng đối với chúng tôi của cô hiệu trưởng. Tôi từ bỏ thuốc lá từ năm 1996, sau mười năm sống trong “mờ mịt khói sương”.

Sau khi bỏ thuốc lá 3 ngày, thì có một chuyện ghê gớm đã xảy ra. Tự dưng tôi bị ho nhiều và khi khạc đàm thì trong bãi đàm có nhiều chấm nhỏ màu đen li ti. Các bạn ơi, đó là bụi khói thuốc lá đóng 10 năm trong phế quản của tôi bây giờ sau khi ngưng thuốc lá, hệ thống lông chuyển hô hấp trên niêm mạc phổi của tôi hoạt động trở lại, đẩy các thứ cặn bã đó ra ngoài. Càng ho, càng khạc nhiều đàm đen, tôi càng cảm thấy nhẹ người và sau một tuần tôi hết ho và không còn cảm giác thèm thuốc lá như xưa nữa.

Có nhiều cách bỏ thuốc lámà nhiều người đã áp dụng và thành công như nhai kẹo cao su, kẹo cai thuốc, pod 1 lần cai thuốc lá dán miếng thuốc dán có nicotin….

Mức độ thành công được nói vui như sau: “bỏ thuốc lá có gì là khó, tôi bỏ hoài ba bốn lần rồi”, Nghĩa là bỏ rồi hút lại, hút còn nhiều hơn khi chưa bỏ. Thực sự mà nói là tôi chẳng có bí quyết gì trong việc bỏ thuốc lá, chỉ đơn giản là tôi không cầm đến điếu thuốc nữa, không bao giờ cầm. Tôi nghĩ nếu cầm mình sẽ đốt thuốc, mà khi đốt thì sẽ hút. Mình quyết tâm từ bỏ thuốc lá thì còn đụng đến nó làm gì và nhờ không đụng đến thuốc lá cho nên tôi từ bỏ được thuốc lá. Cuối cùng “chân lý” là đây: muốn bỏ thuốc lá thì các bạn đừng bao giờ cầm đến nó, cho dù là được người khác mời.

Trong những năm sống chung với thuốc lá, tôi cảm thấy bình thường khi người bên cạnh mình hút thuốc lá. Nhưng khi từ bỏ thuốc lá, thì thật là khổ sở khi ngồi cạnh người hút thuốc lá. Mùi thuốc lá làm tôi rất khó chịu, nhiều hôm ngồi tiếp khách trong phòng ăn máy lạnh, khi về nhà người tôi nồng nặc mùi thuốc lá. Thật khổ sở biết bao cho người thân của tôi phải chịu đựng trong nhiều năm tôi hút thuốc lá.

Như vậy, sau khi chúng ta từ bỏ được thuốc lá rồi, chuyện vẫn chưa kết thúc, vì lợi ích chính đáng của bản thân chúng ta nên vận động mọi người cùng từ bỏ thuốc lá. Đây cũng là trách nhiệm với cộng đồng của cá nhân, và là lý do tôi viết bài này chia sẻ với các bạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không khó để bỏ hút thuốc lá!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO