Không gian xanh ở Trường đại học Nha Trang

Lê Đức Bảo| 17/08/2017 15:47

KHPT-Đại học Nha Trang là trường đại học lâu đời nhất tại tỉnh Khánh Hòa. Trường đảm bảo cơ sở vật chất hiện đại phục vụ cho hơn 13.000 sinh viên, trong đó có hơn 3.000 sinh viên sinh hoạt tại trường với 7 giảng đường, 8 ký túc xá và rất nhiều khu làm việc, viện nghiên cứu. Tất cả đều được bao trùm trong không gian xanh. Ấn tượng đầu tiên cho những ai vừa mới đặt chân đến đây chính là tràn ngập cây cối và màu sắc của hoa cỏ.

Nhiều sinh viên trong trường luôn chọn thư viện làm nơi học tập và thảo luận vì đây là nơi có không gian rộng, cây xanh phủ kín xung quanh, tạo nên không khí mát mẻ và yên tĩnh, đem lại hiệu quả cho công việc học tập. Đặc biệt, lợi thế trường nằm trên đồi La San nên luôn đón gió biển thổi vào mát rượi, giúp giải nhiệt những cơn nắng nóng oi bức của mùa hè. Ngoài sân bóng có sức chứa 5.000 người, trường còn có nhà thi đấu đa năng, sân bóng chuyền, cầu lông, bóng rổ. Các cây bóng mát cổ thụ như xà cừ, me tây, bàng được bố trí trồng tại các trục đường chính. Nhiều cây cổ thụ có tuổi đời hơn 80 năm, các cây bóng mát như phượng, bằng lăng, liễu được trồng xen kẽ tạo nên sự hài hòa bố cục giữa không gian rộng lớn.

Việc học của sinh viên không chỉ gói gọn trong giảng đường mà còn có thể học ở mọi lúc mọi nơi. Cạnh mỗi tòa nhà làm việc, khu thí nghiệm đều được bố trí bàn học, ghế đá xung quanh khuôn viên cho cán bộ viên chức, sinh viên nghỉ ngơi hay học tập.

Với diện tích khuôn viên rộng hơn 23 ha, để tạo nên một cảnh quan phủ kín không gian xanh đòi hỏi nhiều tâm sức cũng như sự đầu tư không hề nhỏ của trường. Quan điểm của những người đứng đầu nhà trường là cần phải duy trì không gian xanh; tập trung quy hoạch với điều kiện ưu tiên cho những khu vực đông người nên phát triển loại cây nào cho phù hợp; giữ gìn những loại cây đã trồng và phát triển đa dạng các loài cây mới thích nghi với thổ nhưỡng. Trong hai năm qua, nhà trường đã trồng hơn 1.000 cây xanh, mang lại giá trị thẩm mỹ và tạo bầu không khí trong lành.

Chủ trương khai thác không gian mở, tận dụng tối đa thông gió tự nhiên, do đó các giảng đường, khu nhà làm việc ở Trường đại học Nha Trang không phải sử dụng máy điều hòa, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Theo các nghiên cứu khoa học, việc học tập và sinh hoạt trong môi trường thiên nhiên giúp giảm stress, tăng sự tập trung, tăng trí nhớ và tốt cho sức khỏe. Một không gian đại học xanh không chỉ là niềm tự hào của sinh viên và nhà trường mà thật sự sẽ hỗ trợ rất nhiều cho kết quả học tập và nghiên cứu, nâng cao chất lượng giáo dục.

Cũng chính vì thế mà Trường đại học Nha Trang được vinh dự lọt vào top 3 “Những ngôi trường đại học có khuôn viên đẹp nhất Việt Nam”. Và đây cũng là ngôi trường không gian xanh cần được nhân rộng ở nhiều trường học khắp cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không gian xanh ở Trường đại học Nha Trang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO