Không gì quan trọng bằng lá phổi khỏe

Nguồn: Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch| 03/12/2021 23:31

Đây là thông điệp của Ngày Thế giới phòng chống Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính 17/11. Mặc dù chúng ta đang có mối quan tâm rất lớn với COVID-19 nhưng một thực tế là các bệnh mạn tính vẫn đang là ghánh nặng sức khỏe của toàn cầu. Tại Việt Nam, Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và là bệnh lý có xu hướng ngày càng gia tăng do tình trạng ô nhiễm môi trường và thói quen hút thuốc lá. Hãy thực giữ lá phổi khỏe bằng các thói quen tốt cho sức khỏe.

Vì sao giữ lá phổi khỏe rất quan trọng?

Ngày Thế giới phòng chống Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính 17/11 do Sáng kiến ​​Toàn cầu về Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (BPTNMT) phối hợp với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và các nhóm bệnh nhân trên khắp thế giới tổ chức hàng năm. Mục đích của sự kiện này nhắm giúp nâng cao nhận thức, chia sẻ kiến ​​thức, để giảm gánh nặng của BPTNMT trên toàn thế giới.

Chủ đề của ngày Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính Thế giới 17/11/2021 là “Không gì quan trọng hơn lá phổi khỏe”. Mục tiêu của năm nay nhấn mạnh rằng gánh nặng của BPTNMT vẫn còn, mặc dù đại dịch COVID-19 vẫn đang xảy ra trên toàn cầu. Ngay cả khi dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, BPTNMT cũng vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Do đó không gì quan trọng hơn vào thời điểm hiện nay là tập trung vào chăm sóc sức khỏe của phổi. Lá phổi khỏe cũng là vũ khí giúp chúng ta vượt qua COVID-19.

Làm sao để giữ lá phổi khỏe?

Chúng ta nên thực hiện một số biện pháp để cải thiện cải thiện sức khỏe cũng như giúp kiểm soát BPTNMT Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), BPTNMT có tỷ lệ lưu hành cao ở những nước sử dụng nhiều thuốc lá. Tại Việt Nam, đây là bệnh lý hô hấp mạn tính với xu hướng ngày càng gia tăng do tình trạng ô nhiễm môi trường nặng nề, thói quen hút thuốc lá, thuốc lá điện tử chưa giảm. Do đó, việc đầu tiên bạn cần làm là ngừng hút thuốc lá, tránh xa mội trường ô nhiễm không khí và khói bụi nghề nghiệp. Tiếp tới hãy duy trì hoạt động thể chất như tập thể dục thường xuyên hoặc vật lý trị liệu để hồi chức năng phổi. Luôn đảm bảo chế độ dinh dưỡng lành mạnh và giàu chất chống oxy hóa.

Đa phần người mắc BPTNMT thường không được chẩn đoán ở giai đoạn sớm. Do chủ quan không chú ý đúng mức các dấu hiệu như ho khạc đàm ở những người hút thuốc, tăng số lượng đàm, khó thở khi làm nặng, vận động nhiều. Vì vậy, những trường hợp được phát hiện bệnh đã ở giai đoạn muộn, biến chứng nặng gây tàn phế, tỉ lệ tử vong cao và chi phí y tế cho việc chăm sóc điều trị cao.

Các bệnh nhân BPTNMT trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diển biến phức tạp được khuyên tiêm tiêm chủng Vắc xin (ngừa COVID, Cúm và Phế cầu), tái khám định kỳ và tuân thủ việc sử dụng thuốc điều trị để kiểm soát bệnh.

BPTNMT là căn bệnh rất nghiêm trọng cần phải phát hiện sớm và điều trị kịp thời ở giai đoạn sớm tránh được các biến chứng nguy hiểm do căn bệnh này gây ra. Phòng ngừa và điều trị BPTNMT chủ yếu dựa vào việc bỏ thuốc lá, đồng thời phải được chẩn đoán phát hiện sớm, kết hợp với các phương pháp vật lý trị liệu để phục hồi chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không gì quan trọng bằng lá phổi khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO