Khởi nghiệp – Từ Zero đến Hero

Tin, ảnh: Việt Thy.| 21/05/2019 10:00

KHPTO - Nằm trong chuỗi chương trình đồng hành cùng cuộc thi Khởi nghiệp - Vietnam Startup Wheel năm 2019. Vừa qua tại TP.HCM, Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC) và Hội doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA) phối hợp với Trường ĐH mở TP.HCM phát động cuộc thi “From Zero to Hero”.

Tại đây, nhiều câu chuyện đầy cảm hứng của các bạn trẻ thế hệ 9X, 8X bỏ tất cả để dấn thân vào con đường khởi nghiệp đã được các khách mời chia sẻ. 

Chuyên gia Cisco bỏ việc nghìn đô (USD) để khởi nghiệp nông nghiệp; 8X ở Hà Nội bỏ việc nghìn đô (USD) để khởi nghiệp tại thung lũng Silicon; Kỹ sư CNTT (IT) bỏ việc khởi nghiệp nghiên cứu ươm trồng nhộng trùng thảo… Tập đoàn Foody, Lozi, Cốc Cốc, Websosanh… là các biểu tượng thành công đáng mơ ước của startup Việt khi “đi theo dấu chân người khổng lồ”.

Nhưng theo bà Trương Lý Hoàng Phi - sáng lập và cố vấn chiến lược BSSC, phó chủ tịch YBA, thì có đến 80% startup Việt Nam không có cơ hội kỷ niệm sinh nhật lần thứ 2 của mình. Số liệu thống kê cho thấy: chỉ 10% thành công, 30% thất bại và 60% sống dở chết dở. "Thế thì các bạn trẻ khởi nghiệp có mang trong mình trái tim nóng và cái đầu lạnh để đủ đam mê, gai góc, kiên trì không dừng bước chinh phục giấc mơ: From Zero to Hero?", bà Phi, đặt câu hỏi.

Không dừng lại ở đó, bà Phi tiếp tục đặt câu hỏi cho giới trẻ: "Khởi nghiệp, nghĩa là con đường từ “Zero” đến “Hero” hay ngược lại hay còn có con đường nào khác?".

Shark Lê Đăng Khoachủ tịch hội đồng quản trị Lê Group Venture, đánh giá cao hình ảnh: “một người không có gì để mất” và “một người không bao giờ dừng lại” và khi kết hợp cả 2 yếu tố trên thì là người “nguy hiểm” nhất vì đã là “Hero – người hùng” nhưng lại nghĩ mình chỉ là “Zero – con số 0”. Từ đó, sự nỗ lực và phấn đấu của họ luôn tiến về phía trước và không bao giờ dừng lại.

Vẫn theo bà Phi, sinh viên cần rèn luyện trên 3 mặt: thể lực – kiến thức – kỹ năng. Họ cần tham gia nhiều chương trình giao lưu, đối thoại để tích lũy kỹ năng, vì kỹ năng cần môi trường để phát triển. Trong khi đó, thầy cô giáo chỉ có thể cung cấp kiến thức trên lớp, không thể đem lại nhiều kỹ năng. Thay vào đó, kỹ năng phải do chính bản thân trong mỗi người tích lũy nên. “Khi các bạn khởi nghiệp thì nghĩ mình là Zero (trong tư duy) nhưng hành vi thì bắt buộc phải là Hero, phải luôn khắt  khe với sản phẩm mình tạo ra và với chính bản thân mình. Cuộc đời sợ nhất là chạy mãi mà không lên 'top', cứ bị rớt lại phía sau. Vì thế, dẫn đầu hay theo gót là do chính các bạn quyết định”, bà Phi, chia sẻ.

Shark Lê Đăng Khoa thì khuyên các bạn sinh viên đừng ngại va chạm, vì có va chạm mới đem lại bài học thành công hay thất bại. Buông tay để thua là rất dễ, còn chạy theo để đạt đến thành công mới khó. “Sinh viên chưa có gì để mất nên các bạn đừng ngại thất bại, cần bước qua khỏi vùng an toàn để dấn bước, tuổi trẻ là không lãng phí thời gian”, Khoa đúc kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi nghiệp – Từ Zero đến Hero
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO