Khởi nghiệp, “Đổ mồ hôi, sôi nước mắt” lắm!

Doanh nhân Đàm Hà Phú| 22/01/2017 11:11

KHPT - Sáng nay, trên đường đi họp, tôi ghé ngang qua văn phòng công ty cũ, nơi hơn mười năm trước tôi “dựng cờ” khởi nghiệp.

Văn phòng cũ vẫn như xưa, thậm chí cái bảng hiệu tôi làm hồi đó, giờ các bạn đến sau (đại lý vé máy bay) chỉ căng lại hình khác, xung quanh thay đổi nhiều, nhiều cao ốc mọc lên, nhiều hàng quán, công ty...

Hồi đó, tôi làm in ấn, quảng cáo và xuất bản. Tháng 11, đúng 10 năm trước, tôi đang vào mùa in thiệp Giáng sinh, thiệp chúc tết, in lịch và sổ tay lịch. Có lần, tôi nhận được hợp đồng in sổ tay và thiệp cho một hãng tàu nước ngoài, do một anh bạn làm giám đốc đại diện, ưu ái để lại. Tuy đơn hàng có ý nghĩa quan trọng với chúng tôi, nhưng phải đến cận ngày giao hàng, nhà in mới in thiệp xong, chưa kịp cắt, bế. Sợ trễ hẹn với khách hàng, tôi và ba nhân viên lấy xe máy chở toàn bộ số thiệp mới in về văn phòng, mua hủ tiếu gõ ăn cho qua bữa, rồi ngồi miệt mài, cẩn thận cắt, bế... từng tấm thiệp, cho hết 500 tấm... Chúng tôi cố gắng để kịp buổi tiệc cuối năm của công ty nên 4 người miệt mài ngồi làm từ sáng, đến 5 giờ chiều.

dam_ha_phu

Thời mới khởi nghiệp, mang danh giám đốc nhưng tôi làm nhiều thứ, nhiều việc thay công nhân, giao hàng, bốc vác, nhân viên bán hàng, tiếp thị... Trời ơi, giám đốc khởi nghiệp mà cực hơn đi... ở đợ nữa! Có lúc cực quá, tôi cũng lung lay, muốn quay lại đi làm mướn cho doanh nghiệp nước ngoài, lên xe xuống ngựa, quần áo bảnh bao, tháng kiếm mấy ngàn đô... cho nhàn tấm thân. Nhưng rồi tôi cũng không quay lại, dù có rất nhiều sự lựa chọn hấp dẫn. Tôi chọn “ở đợ” cho chính mình và để được tự do.

Giờ đi đâu tôi cũng nghe bàn chuyện khởi nghiệp. “Khởi nghiệp” mới nghe chắc nhiều người chưa nhập cuộc tưởng trào lưu này dễ dàng, ngon lành. Đừng nghĩ vậy nha các bạn! Khởi nghiệp cực khổ lắm, “Đổ mồ hôi, sôi nước mắt” lắm, nhất là khi bạn thực sự muốn làm đến nơi đến chốn một thứ mà đã có hàng trăm người làm, hoặc chưa từng có tiền lệ, bạn là người đầu tiên. Dù là trường hợp nào, việc bắt đầu một sự nghiệp, xây dựng một doanh nghiệp bằng chính sức của mình, tạo nên môi trường làm việc cho những người khác với người trẻ hẳn có nhiều thử thách lẫn thú vị nhưng câu chuyện đi đến thành công hay thất bại đều chẳng có một mô hình chung nào cả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi nghiệp, “Đổ mồ hôi, sôi nước mắt” lắm!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO