Khởi động dự án 'Bác sĩ giải đáp'

TRẦN HOÀN - PHAN CÚC| 14/10/2020 09:14

KHPTO - Chiều ngày 13/10 tại Trung tâm y tế Pháp (TP.HCM), Dự án "Bác sĩ giải đáp" đã chính thức được khởi động, do Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam thực hiện. Dự án này quy tụ những chuyên gia đầu ngành về hô hấp của Việt Nam và Pháp, nhằm chống lại những căn bệnh mãn tính về đường hô hấp tại Việt Nam.

Trong bối cảnh cả thế giới đang phải đối mặt với đại dịch Covid-19, thì hiện nay việc chú ý đến các các triệu chứng hô hấp như ho và khó thở có thể giúp chống lại các bệnh khác, ít phổ biến hơn; trong đó, hen suyễn hoặc bệnh phế quản - phổi tắc nghẽn mạn tính (BPCO) là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ ba trên thế giới (theo Tổ chức Y tế Thế giới).

Theo GS.TS.BS Đinh Xuân Anh Tuấn (giáo sư y học và sinh lý học hô hấp Đại học Paris), mặc dù chúng ta đang làm mọi thứ để có thể chặn đứng mọi diễn tiến của đại dịch Covid-19, nhưng chúng ta không thể bỏ quên những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, trong đó đứng hàng đầu là BPCO và hen phế quản.

Do đó, trang web "Bác sỹ giải đáp" https://bac-si-giai-dap.com đã ra đời. Đây là giai đoạn đầu tiên của dự án hợp tác Pháp - Việt, nhằm chống lại những căn bệnh mãn tính về đường hô hấp.

Trang web này là phi thương mại, tập hợp các chuyên gia y tế tham gia vào việc chăm sóc các bệnh nhân mãn tính.

Đặc biệt, dự án được sự hỗ trợ bởi hội đồng y khoa, quy tụ những chuyên gia đầu ngành về hô hấp như GS.TS.BS Đinh Xuân Anh Tuấn, PGS.TS.BS Lê Thị Tuyết Lan (Chủ tịch Hội hen – dị ứng – miễn dịch lâm sàng TP.HCM), PGS.TS.BS Trần Văn Ngọc (Trưởng khoa hô hấp Bệnh viện Chợ Rẫy, chủ tịch Hội hô hấp TP.HCM), GS Marc Humbert, GS.BS Nicolas Roche…

Giao diện trang web "Bác dĩ giải đáp".

Mục tiêu của dự án là nâng cao nhận thức của mọi người về các yếu tố nguy cơ nhằm phòng tránh các bệnh hô hấp mãn tính, đưa những người có triệu chứng đi chuẩn đoán sớm để được chăm sóc kịp thời và giúp các bệnh nhân nắm bắt được thông tin rõ ràng, chính xác.

Ông TS Thomas Mourez - tùy viên hợp tác y tế và phát triển xã hội, thuộc Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam - cho biết, Pháp luôn hỗ trợ và tăng cường nguồn lực y tế tại Việt Nam; đồng thời đặt việc nâng cao, phòng ngừa y tế cũng như cuộc chiến chống lại các căn bệnh không lây nhiễm nằm trong lĩnh vực ưu tiên của chiến lược y tế toàn cầu từ 2017 – 2021. Trong thời gian tới, Pháp sẽ tiếp tục hỗ trợ các sáng kiến như vậy.

Trong năm 2021, trang web sẽ bổ sung thêm nhiều chức năng, như bảng câu hỏi về triệu chứng, cũng như nguy cơ để giúp bệnh nhân chẩn đoán nhanh hơn, kết hợp thêm các nguồn chuyên gia chuyên nghiệp. Nếu trang web này phát triển thành công tại Việt Nam, được bệnh nhân và chuyên gia y tế đánh giá cao, dự án sẽ dịch sang các ngôn ngữ khác để hỗ trợ chống lại các bệnh hô hấp mãn tính tại Indonesia và Philippines.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi động dự án 'Bác sĩ giải đáp'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO