Khởi công nhà máy đốt rác phát điện đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh

VỸ PHƯỢNG| 28/08/2019 17:57

KHPTO - Ngày 28/8/2019, chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cùng chủ đầu tư, các sở ngành đã khởi công nhà máy đốt rác phát điện đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại lễ khởi công nhà máy đốt rác phát điện Vietstar, chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, 15 năm qua, các nhà máy xử lý rác trên địa bàn TP.HCM đã tiếp nhận và xử lý 20 triệu tấn rác bằng phương pháp chôn lấp, xử lý thành phân compos, tái chế nhựa, góp phần rất lớn trong việc giải quyết rác thải cho Thành phố. Tuy nhiên, theo thời gian, dân số tăng nhanh, khối lượng chất thải cũng vì thế tăng theo, bình quân mỗi năm tăng 10% rác thải sinh hoạt nên rất cần đổi công nghệ sang đốt rác phát điện.

Dự báo từ đây đến năm 2025 dân số của Thành phố có thể gia tăng lên 15 triệu người, lượng rác sinh hoạt sẽ còn tăng cao. Do vậy, cùng với sự phát triển mạnh của khoa học công nghệ, TP.HCM cần có giải pháp chuyển đổi công nghệ xử lý chất thải với tiêu chí bảo vệ môi trường và tận dụng tài nguyên từ rác thải để tái chế thành các sản phẩm có ích. Để đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị, thành phố yêu cầu các nhà máy xử lý rác thải hiện hữu nhanh chóng chuyển đổi công nghệ sang đốt rác phát điện để đảm bảo mục tiêu giảm tỷ lệ chôn lấp rác thải đến năm 2020 là 50% và năm 2050 là 20%.

Tại TP.HCM đã có nhiều nhà máy xử lý rác đã chuyển đổi công nghệ đốt rác phát điện; trong đó có Công ty cổ phần Vietstar, một đơn vị đi tiên phong trong áp dụng công nghệ tiên tiến xử lý rác. Lãnh đạo thành phố kỳ vọng, các nhà máy xử lý rác hiện hữu sẽ chuyển đổi công nghệ, nỗ lực hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối công trình, hoàn thành chỉ tiêu giảm rác thải chôn lấp; đồng thời, cam kết với nhà đầu tư sẽ tạo mọi điều kiện cũng như tháo gỡ khó khăn về mặt thủ tục để nhà đầu tư có thể triển khai dự án hiệu quả.

Ông Ngô Như Hùng Việt - tổng giám đốc Công ty cổ phần Vietstar (chủ đầu tư) cho biết, đơn vị đã đầu tư 100 triệu đô la Mỹ để đầu tư nhà máy tích hợp Vietstar (phân loại, tái chế, đốt rác phát điện) bằng công nghệ Martin GmHb của Đức. Trong đó, đã đầu tư đổi mới 5 dây chuyền phân loại rác với công suất 6.000 tấn/ngày; khi hoàn thành dự án, tổng vốn đầu tư dự kiến 400 triệu đô la Mỹ với 2 giai đoạn, dự kiến hoàn thành trong 2 năm. Giai đoạn 1, tái chế 2.000 tấn rác/ngày và 2.000 tấn/ngày được đốt rác phát điện. Giai đoạn 2 tái chế 2.000 tấn rác/ngày và 4.000 tấn rác/ngày được đốt phát điện.

Theo ông Việt, đây là công nghệ tiên tiến, được áp dụng tại 1.500 nhà máy trên toàn thế giới, chi phí đốt thấp và rẻ (khoảng từ 20 - 25 USD/tấn), công nghệ này phù hợp với khí hậu và tình trạng rác của Việt Nam, có thể tái chế và đốt rác phát điện

Công nghệ này vận hành hoàn toàn tự động, nguyên lý hoạt động khá đơn giản. Sau khi phân loại, rác hữu cơ được chuyển đến nhà ủ phân, rác vô cơ được chuyển đến nhà máy đốt rác phát điện để sản xuất ra thành phẩm phục vụ ngành công nghiệp. Đối với những vật liệu không tái chế được cũng có thể dùng để đốt rác phát điện.

Để có thể phát điện, quy trình đốt rác ra hơi nóng biến thành lò nước bốc hơi lên, hơi nước đưa vào tuốc bin quay phát ra điện. Đồng thời, để xử lý khói không còn độc hại (chỉ còn khói trắng và hơi nước), nhà máy sử dụng máy móc tiên tiến để lọc và hút, giải quyết ô nhiễm không khí và khói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi công nhà máy đốt rác phát điện đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO