Kho hàng tự động - giải pháp cho không gian hẹp

HẢI NGUYỄN| 15/08/2021 20:00

KHPTO - TS. Chung Tấn Lâm (bộ môn cơ điện tử - Đại học bách khoa TP.HCM) đã tìm ra giải pháp tiết kiệm không gian lẫn thời gian trong việc cất giữ hàng hóa cho nhiều doanh nghiệp với nghiên cứu “Kho hàng tự động”. Quan trọng hơn, mô hình này đã được Công ty máy nông nghiệp Miền Nam (Vikyno) ứng dụng vào dây chuyền sản xuất.

Mô hình kho hàng tự động còn được gọi là AS/RS (viết tắt của Automated Storage/Retrieval System) - hệ thống cất và lấy hàng tự động. Việc thiết kế mô hình kho hàng tự động chính là thiết kế hệ thống kho chứa phôi cơ khí phục vụ cho dây chuyền gia công chi tiết. Theo đó, toàn bộ phôi và chi tiết phải được mã hóa thành hệ cơ sở dữ liệu để chúng có thể được nhận dạng trong kho, trên dây chuyền sản xuất cũng như trong quá trình lưu thông trên thị trường.

Theo TS. Lâm, một hệ thống AS/RS thường gồm có 4 phần chính là: robot cất và lấy hàng, trạm giao nhận hàng, hệ thống điều khiển và quản lý dữ liệu kho và hệ thống ngăn kệ chứa hàng. Dựa vào quy mô, kiến trúc của nhà kho và kích thước, trọng lượng của hàng hóa, cơ cấu cất trữ và lấy hàng mà các hệ thống AS/RS được thiết kế tương ứng cho phù hợp.

Nhìn từ thực tế, hệ thống AS/RS này là một trong những giải pháp nhằm nâng cao năng suất sản xuất, cắt giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm và ứng dụng có hiệu quả trong công tác quản lý thông tin phục vụ kế hoạch sản xuất, giúp đưa ra quyết định thương mại quan trọng cho các doanh nghiệp. Với tính năng tự động hóa, quá trình cất trữ và lấy hàng hóa sẽ diễn ra nhanh hơn, giảm được thời lượng tìm kiếm, chờ đợi và tất nhiên sẽ giảm chi phí, nhất là khi hoạt động liên tục 24 giờ/ngày. Đồng thời, hệ thống cũng đảm bảo được điều kiện lao động tốt cho kỹ sư điều hành kho hàng bởi khả năng tích hợp các công nghệ cao về mã hóa dữ liệu để tăng cường độ chính xác và giảm thời gian cho quá trình nhập hàng hóa.

Vì lẽ đó, trong tương lai, chắc chắn mô hình kho hàng tự động này sẽ còn được ứng dụng rộng rãi hơn cùng với công nghệ tiên tiến hơn trong các lĩnh vực công nghệ sinh học, y tế… hoặc tại các siêu thị, chung cư, cao ốc… Nhờ AS/RS, nhiều doanh nghiệp sẽ giải quyết được bài toán tương đối khó về không gian và thời gian mà ai cũng gặp phải trong tình hình “đất chật người đông” như hiện nay.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể ứng dụng mô hình này vào trong sản xuất. Doanh nghiệp phải có tần suất nhập/xuất kho lớn thì ứng dụng hệ thống này mới có hiệu quả như Amazone.com, Tập đoàn sản xuất ổ bi SKF… Nhưng cũng không phải vì thế mà những doanh nghiệp nhỏ không có cơ hội ứng dụng hệ thống hiện đại - giải pháp cho không gian hẹp này vào trong sản xuất. Hệ thống kho hàng mini cũng được cho ra mắt để đáp ứng nhu cầu các doanh nghiệp nhỏ. Với hệ thống mini này, doanh nghiệp sẽ trả chi phí thấp hơn nhưng vẫn đảm bảo được quá trình xuất nhập được tự động hóa hoàn toàn, tránh sự can thiệp và sai sót từ con người như những mô hình cho các doanh nghiệp lớn.

TS. Lâm cho biết, AS/RS là công trình nghiên cứu thứ hai của ông trong 10 năm gắn liền với công việc giảng dạy và nghiên cứu tại bộ môn cơ điện tử - Đại học bách khoa TP.HCM. Nhìn lại quá trình làm việc miệt mài trong suốt 18 tháng của TS. Lâm cùng sự hỗ trợ của Trung tâm Neptech, AS/RS là thành quả của sự đầu tư kỹ lưỡng dựa trên những cơ sở lý thuyết và kỹ năng ứng dụng và mô hình này đã mở ra giải pháp tiết kiệm không gian và thời gian cho các doanh nghiệp. Hoàn thành việc nghiên cứu, mô hình này đã được đưa vào giảng dạy.

Kết quả nghiên cứu của TS. Lâm đã trở thành tiền đề vững chắc để một mô hình mang tính ứng dụng thực tế ra đời. Mô hình kho hàng tự động – AS/RS bước đầu đã được ứng dụng thành công cho Công ty máy nông nghiệp Miền Nam (Vikyno). Theo ban giám đốc Công ty Vikyno, AS/RS là một trong những giải pháp đảm bảo thời gian sản xuất, gia tăng tính linh hoạt trong dây chuyền sản xuất tại Vikyno. Là một công ty chuyên sản xuất các loại máy, các thiết bị cơ khí phục vụ cho nông - lâm - ngư nghiệp nên sản phẩm, hàng hóa trong công ty có nhiều chủng loại, đa dạng và cần quản lý một cách có hệ thống. Từ khi đưa AS/RS vào quy trình sản xuất, công ty không còn gặp khó khăn trong việc chứa hàng, sắp xếp và thông tin bán sản phẩm trong kho. Đồng thời, công việc xuất nhập kho cũng nhanh chóng, chính xác hơn nhờ một hệ thống tự động rất tiện ích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kho hàng tự động - giải pháp cho không gian hẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO