Khô cá dứa - Đặc sản Cần Giờ: Sản phẩm OCOP 4 sao

N.HOA| 29/11/2021 11:13

KHPTO - Kết quả thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại Cần Giờ, khô cá dứa của Hợp tác xã nông nghiệp – thương mại, dịch vụ, du lịch – đầu tư và xây dựng Cần Giờ Tương Lai có điểm trung bình 78/100 điểm, xếp hạng sản phẩm 4 sao.

Cần Giờ là một huyện ngoại thành của TP.HCM, là điểm đến du lịch vô cùng thú vị và mát mẻ của người dân thành phố vào mỗi dịp cuối tuần. Những ai đã đến với Cần Giờ, có thể đã được thử qua món đặc sản cá dứa, món ăn đặc trưng rất được ưa thích ở Cần Giờ.

Cá dứa có hương vị thơm ngon và bổ dưỡng nên được chế biến làm nhiều món ăn khác nhau, như kho tộ, canh chua… đặc biệt là món cá dứa khô chiên ăn với cơm cháy. Sản phẩm này được nhiều du khách dùng làm quà biếu cho bạn bè và người thân.

Để có món cá dứa ngon, ngoài việc lựa chọn cá tươi sống, đạt kích cỡ trên 1 kg/con, thịt mềm, thơm thì việc mua được cá dứa thật cũng là yếu tố quan trọng. Hợp tác xã nông nghiệp – thương mai, dịch vụ, du lịch – đầu tư và xây dựng Cần Giờ Tương Lai là đơn vị tiên phong trong việc sản xuất mặt hàng cá dứa khô một nắng, đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý và đã được kiểm nghiệm chất lượng an toàn đối với người tiêu dùng.

Cá dứa bán tại các cơ sở sản xuất đã được hút chân không theo từng con, trông rất gọn và được bảo quản trong tủ đông. Nếu vận chuyển gần (khoảng từ 1 - 2 tiếng), du khách không phải lo ngại vì chất lượng cá vẫn được đảm bảo tốt. Nếu vận chuyển xa, người bán sẽ đựng cá bằng túi giấy Kraft cho du khách, túi này sẽ giúp cá được giữ lạnh tốt hơn và ngăn không cho hơi nước thấm ra bên ngoài. Ngoài ra, du khách có thể bỏ cá vào thùng xốp nhỏ (với số lượng nhiều) cho gọn và giữ lạnh tốt hơn.

Khô cá dứa mua về nên để ngay vào ngăn đông tủ lạnh để giữ được độ tươi ngọt. Nếu du khách ăn 1 lần không hết thì không nên đưa lại vào ngăn đá để lần sau ăn tiếp, vì việc rã đông nhiều lần sẽ làm cá bị bở và mất đi hàm lượng dinh dưỡng rất tốt có trong cá. Nếu ăn 1 lần không hết, người dùng hãy cắt cá dứa ra thành nhiều khúc vừa ăn, sau đó cho vào hộp đựng, đậy nắp lại rồi mới để vào ngăn đá; làm như vậy, miếng khô cá dứa lúc nào dùng cũng sẽ ngon như nhau.

Việc chọn mua khô cá dứa cũng nên chú ý các vấn đề sau: Dựa vào sọc đen dọc theo lưng cá, cá dứa thật sẽ có sọc đen dọc theo lưng, còn cá giả thì không. Đây là một đặc điểm rất dễ giúp người tiêu dùng nhận biết. Dựa vào lớp mỡ dưới da, với đặc điểm này du khách cần quan sát kỹ, ngay giữa phần da lưng và phần thịt cá, nếu là cá dứa thật sẽ không thấy lớp mỡ trắng ở đây, còn cá dứa giả sẽ có lớp mỡ trắng rất dày. Dựa vào vây, cá dứa thật sẽ có vây màu hồng nhạt, hình dạng suôn và thẳng; cá dứa giả thì vây màu xám nhạt, hình dạng thô và cong. Chính vì yếu tố này, nhiều nơi làm cá dứa giả họ sẽ cắt luôn chiếc vây; còn nơi bán cá dứa thật luôn để cái vây này lại cho khách hàng dễ phân biệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khô cá dứa - Đặc sản Cần Giờ: Sản phẩm OCOP 4 sao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO