Khi ứng dụng IoT lên ngôi trong cuộc sống

Bài, ảnh: Tuyết Mai| 15/03/2018 10:00

IoT (Internet of things - Internet của vạn vật) không còn quá xa lạ ngày nay khi hầu hết các công nghệ hiện đại mới đều áp dụng và mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. IoT hiện được ứng dụng khá phổ biến trong nhiều lĩnh vực từ nông nghiệp, công nghiệp, y tế, giáo dục... Cùng điểm lại một số công nghệ nổi bật trong top 10 chung kết cuộc thi IoT Startup 2017 do Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao - Khu công nghệ cao TP.HCM - tổ chức.

Farm Factory:
Là một hệ thống thủy canh tự động hoàn chỉnh (ảnh), nằm hoàn toàn bên trong một container với tất cả các thành phần cần thiết cho việc sản xuất và thương mại thực phẩm. Ưu điểm của hệ thống là giá thành rẻ, dễ vận hành và tiết kiệm chi phí vận hành.
Với hệ thống này, người dùng có cơ hội tiếp cận một phương thức canh tác nông nghiệp hiện đại với công nghệ khoa học tiên tiến khép kín trong container, thay thế cho phương pháp canh tác nông nghiệp truyền thống vốn tồn tại nhiều khó khăn và rủi ro khi canh tác. Toàn bộ hệ thống canh tác đều được giám sát và điều khiển hoàn toàn tự động bằng công nghệ hiện đại, từ đó giảm đi thời gian và nhân lực dành cho việc canh tác. Đồng thời, giúp mang đến các sản phẩm an toàn, chất lượng cao và ổn định theo yêu cầu của khách hàng.

Giải pháp hỗ trợ xây dựng đô thị thông minh:
Hệ thống gồm các node cảm biến thu thập các dữ liệu về: cường độ ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, cường độ tia UV của môi trường, nồng độ khí thải, khí CO2, lượng bụi trong không khí, phát hiện hỏa hoạn, cường độ tiếng ồn, độ rung lắc, sụt lún của các công trình xây dựng hay địa chất, camera giám sát an ninh... Giải pháp được dựng nên sẽ hỗ trợ, thúc đẩy mối quan hệ cộng sinh giữa 3 nhóm đối tượng người dân, chính quyền và doanh nghiệp.


Hệ thống mạng giám sát môi trường nông nghiệp, ngư nghiệp AEVISOR:
Giải pháp AEVISOR khai phá toàn bộ dữ liệu về môi trường được gửi về từ các thiết bị thu thập thông tin từ các chuyên gia tư vấn cho người nông dân, từ đó đưa ra các quy trình nuôi trồng tốt nhất và có tính giám sát theo thời gian thực. Vì vậy hoàn toàn có thể giúp cải thiện bền vững môi trường dựa trên hệ thống AEVISOR, từ đó giải quyết các thực trạng: nguồn nước bị ô nhiễm, dư lượng thuốc, không quản lý tốt thức ăn thừa và thực hiện sai quy trình nuôi trồng.

giam_sat_ao_tom_1

Farmext - giải pháp giám sát và quản lý ao nuôi trồng thủy sản từ xa:
Hệ thống thông qua ứng dụng kết hợp với thiết bị đặt tại mỗi ao nuôi gửi các chỉ tiêu môi trường nước liên tục về server. Với dữ liệu này và các số liệu nhật ký ao nuôi, hệ thống sẽ đưa ra những cảnh báo và gợi ý hướng xử lý phù hợp.
Ngoài ra, giải pháp Farmext còn giúp hoàn thiện quy trình quản lý trại nuôi tôm, cá và thay đổi mô hình chuỗi cung ứng hiện tại đang là vấn đề lớn của ngành nông nghiệp Việt Nam. Ứng dụng có hệ thống chẩn đoán đưa ra các dự báo và gợi ý kỹ thuật từ dữ liệu lớn, đồng thời hệ thống còn đưa các cảnh báo dịch bệnh sớm theo khu vực từ một vài ao nuôi phát bệnh.
Farmext là ứng dụng quản lý “tất cả trong một” cho trại nuôi tôm, cá từ nhỏ lẻ đến doanh nghiệp lớn, ứng dụng cloud, vì vậy người dùng có thể sử dụng ở bất kỳ đâu. Ứng dụng có thể hoạt động tốt trên nền tảng webapp, iOS, Android. Về quản lý, giải pháp Farmext giúp ghi nhật ký ao nuôi, quản lý tồn kho, quản lý thu chi, lịch làm việc, lưu lịch sử, phân tích số liệu... Về theo dõi môi trường ao nuôi, thiết bị giúp theo dõi môi trường nước liên tục cập nhật dữ liệu qua ứng dụng điện thoại và vẽ biểu đồ phân tích. Khi chỉ số vượt giới hạn, máy sẽ lập tức gọi điện cảnh báo. Về kỹ thuật, Farmext có hệ thống cảnh báo và gợi ý tự động các vấn đề liên quan đến kỹ thuật nuôi tôm, cá. Ngoài tự động, Farmext còn kết nối tới các chuyên gia trong ngành theo dõi các ao nuôi và hỗ trợ các ao nuôi đó suốt vụ nuôi.
Farmext giúp người nuôi ghi nhật ký ao nuôi dễ dàng hơn, phân tích thống kê đầy đủ liên tục xuyên suốt quá trình nuôi. Kết hợp với bộ theo dõi môi trường liên tục và cảnh báo sự cố giúp giảm rủi ro thiệt hại cho ao nuôi.
Với doanh nghiệp có những trang trại lớn, Farmext còn giúp quản lý các trại nuôi từ xa thay thế cách ghi nhật ký và báo cáo rất tốn công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi ứng dụng IoT lên ngôi trong cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO