Khi trẻ đột ngột bị đau tai

12/01/2007 23:45

Trẻ đang ngủ hay đang chơi bỗng nhiên thức giấc và ôm tai đau quằn quại là tình huống cấp cứu thường gặp tại khoa tai mũi họng Bệnh viện nhi đồng 1, đặc biệt vào những tháng cuối năm và mùa lạnh.

• Viêm tai giữa cấp.

• Nút ráy tai nở ra đột ngột sau khi tắm hoặc bơi.

• Côn trùng chui vào tai.

Phải làm gì khi trẻ đột ngột đau tai dữ dội?

Trước tiên nên cho trẻ dùng một liều thuốc giảm đau acetaminophen (10 - 15 mg/kg), sau đó đưa trẻ đến bệnh viện hoặc trung tâm y tế gần nhất.

Điều trị ra sao?

Nếu trẻ bị viêm tai giữa cấp:

Sau khi xác định trẻ bị viêm tai giữa cấp, bác sĩ sẽ cho trẻ dùng thuốc giảm đau, hạ sốt, kháng sinh nếu có bội nhiễm và một loại thuốc kháng dị ứng, an thần nhẹ để giảm nhẹ các triệu chứng dị ứng đi kèm nếu có và giảm tình trạng bứt rứt kích thích do đau tai gây ra. Trẻ sẽ uống thuốc và được theo dõi từ 1 đến 2 tuần cho đến khi lành bệnh.

Nếu trẻ bị nút ráy tai:

Thường trẻ có nút ráy tai trước đó, sau khi tắm hoặc đi bơi nước vào ống tai sẽ làm nút ráy tai nở ra đột ngột chèn vào da ống tai làm trẻ có cảm giác nặng tai do bít tắc hoàn toàn ống tai và đau tai.

Bác sĩ sẽ tiếp tục làm mềm ráy tai bằng nước muối sinh lý rồi sẽ hút hoặc lấy đi nút ráy tai, sau đó trẻ có thể phải dùng thuốc nhỏ hoặc uống vài ngày để điều trị tình trạng viêm ống tai nếu có.

Nếu trẻ bị côn trùng chui vào ống tai:

Bác sĩ sẽ làm chết côn trùng bằng các dung dịch nhỏ tai sau đó hút hoặc gắp ra khỏi ống tai. Trong một số rất ít trường hợp đặc biệt (trẻ quấy khóc, không hợp tác hoặc khó lấy) có thể sẽ tiến hành gây mê để soi gắp côn trùng. ó

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi trẻ đột ngột bị đau tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO