Khi Teflon có vấn đề, chất không dính nào thay thế Teflon?

06/03/2006 00:07

Chảo không dính hiện đang là thứ vật dụng không thể thiếu trong một cái bếp hiện đại. Giá cả của dụng cụ không dính đã giảm được khá nhiều nên người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng. Thế nhưng gần đây, người ta lại phát hiện ra mặt trái của Teflon, nguyên liệu chính trong công nghệ sản xuất các dụng cụ không dính.

Khuôn silicone

Bên cạnh nỗi lo độc chất PFOA còn lưu lại trong Teflon có thể gây ung thư, quái thai..., người ta còn phát hiện việc đun nóng Teflon và những hợp chất tương tự có thể phát ra những hóa chất gây hại cho tầng ozon.

Sự tiện lợi của chất không dính khiến người tiêu dùng luyến tiếc. Người ta đặt câu hỏi: liệu đã có chất mới nào có thể thay thế cho Teflon không? Teflon chính là polytetrafluoroethylen (PTFE), một polymer của fluoro etylen, được coi là chất chống dính hiệu quả nhất. Gần đây, nhiều nhà sản xuất khác đưa ra nhiều loại chất chống dính khác.

Silicone, chất liệu làm dụng cụ không dính mới khá thịnh hành hiện nay, được dùng nhiều để làm khuôn bánh. Theo thử nghiệm của Viện GH (Good Housekeeping Institute) các khuôn nướng bánh có tráng silicon giúp người làm bánh không cần tráng dầu hay chỉ tráng dầu rất ít lên khuôn. Vậy mà khi lấy ra, bánh rơi ra dễ dàng không dính khuôn chút nào. Viện này đã thử dùng các loại khuôn này để làm bánh pudding và các loại bánh ngọt. Kết quả cho thấy:

Với các loại bánh quy hay bánh nhân mứt: bánh rơi ra dễ dàng sau khi lấy ra khỏi lò. Với những người thích ăn bánh quy giòn, loại khuôn tráng silicon này cho ra bánh giòn hơn khuôn nhôm. Với các loại bánh gói nhân bên trong, dùng các miếng silicon để cán bánh, gói nhân có vẻ gọn gàng hơn. Các khuôn và tấm silicon này rất dễ rửa sạch và cất giữ. Tuy nhiên loại khuôn silicon lại tỏ ra không hợp với bánh cake bằng khuôn nhôm. Vỏ bánh không đẹp và có phần bị cứng. Rắc rối khác là nếu rửa chúng trong máy rửa chén, người ta thấy khuôn bánh cake vẫn còn bị dính.

Chảo không dính Scanpan

Vì vậy GH có lời khuyên với người mua các loại dụng cụ nhà bếp có tráng silicon là: hãy chọn khuôn có bên trong thật nhẵn để dễ rửa. Nên chọn thứ có quai để dễ cầm, nhất là khi nóng.

Calphalon là một nhà sản xuất dụng cụ làm bếp Mỹ từ năm 1963, đưa ra các sản phẩm không dính làm bằng chất liệu Calphalon LRS và LRS3. Họ chỉ cung cấp thông tin ngắn gọn đây là những loại polimer tổng hợp. Chúng tôi chưa có nhiều thông tin về các chất chống dính này trừ những gì nhà sản xuất phổ biến thật hạn chế. Tuy nhiên, sản phẩm không dính của Calphalon được bảo hành trọn đời có lẽ cũng là một điều hấp dẫn cho người tiêu dùng.

Một nhà sản xuất khác, Keyland Ltd - Mỹ đưa ra công nghệ chất chống dính Scanpan New Tek Coating và sản phẩm này được phép lưu hành trên thị trường Mỹ từ năm 2002. Công nghệ Scanpan Ceramic Titanium thoạt tiên xuất phát từ Đan Mạch. Nếu các dụng cụ nhà bếp dùng chất chống dính khác không thể rửa trong máy rửa chén thì các sản phẩm theo công nghệ Scanpan có thể. Bề mặt không dính Scanpan Classic New Tek là sản phẩm ứng dụng của một số bằng sáng chế. Chất đầu tiên được giới thiệu ở châu Âu vào 1986, sang Mỹ năm 1987. Còn các sản phẩm Scanpan thời nay sử dụng titanium và gốm sứ. Cả hai đều là những loại vật liệu rất rắn. Sau khi phôi chảo được đúc áp lực, hợp chất

Nồi quay đúc lò SCAPAN

ceramic-titanium được nâng lên đến nhiệt độ 36.0000F (19.9820C) là nhiệt độ tan chảy của nó. Hợp chất này sẽ đạt đến trạng thái “plasma”. Chất lỏng plasma này sau đó được bắn vào bề mặt chảo ở tốc độ gấp đôi tốc độ của âm thanh. Hợp chất ceramic-titanium khi đó sẽ bám chặt vào bề mặt nhôm. Đấy thực sự là công nghệ của NASA dựa trên nguyên lý dùng ngói ceramic trên tàu con thoi để chịu được nhiệt độ cao không bị cháy khi trở lại bầu khí quyển của Trái đất. Scanpan sử dụng khái niệm này và có bằng sáng chế độc quyền về đồ dùng nhà bếp bằng nhôm không dính. Khi nhìn bề mặt chống dính này dưới kính hiển vi, chúng ta thấy giống như bề mặt của mặt trăng với hàng chục ngàn miệng núi lửa nho nhỏ cùng hình dáng và kích cỡ. Những miệng núi lửa này được hình thành do khâu bắn hợp chất ceramic-titanium vào bề mặt nhôm, sau đó được làm đầy bằng hợp chất chống dính New Tek. Do chất chống dính nằm trong các miệng núi lửa này nên sẽ không bị tróc ra dù là chúng ta dùng các đồ xúc bằng kim loại. Ở một phòng thí nghiệm của Đức, người ta đã thử dùng một xẻng kim loại nặng khoảng 900 g, cạo trên bề mặt Scanpan 300.000 lần. Kết quả là cái xẻng bị mòn đi 1/3 nhưng bề mặt chống dính của chảo thì vẫn còn nguyên! Độ cứng của bề mặt Scanpan đánh giá theo thang MOHS là 9,5 so với kim cương là 10. Với những tính năng đó, Scanpan bảo hành suốt đời các sản phẩm loại này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi Teflon có vấn đề, chất không dính nào thay thế Teflon?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO