Khi phụ huynh “sợ” cuộc họp đầu năm

N. QUỲNH| 26/09/2020 06:38

KHPTO - Bước vào năm học mới, nhiều phụ huynh “sợ” buổi họp đầu năm, vì ngoài việc phổ biến các quy định của trường, thì phần chiếm nhiều thời gian nhất là bàn luận việc “đóng góp quỹ lớp” và nhiều khoản khác...

Chị Phan Trúc, có con học tại một trường ở quận 3, TP.HCM cho biết: “Đầu năm học nào cũng vậy, đầu tiên là cô giáo phổ biến các quy định của trường, mấy việc này năm nào tôi cũng nghe nên nhớ hết rồi. Gay go nhất là phần thảo luận với đại diện hội phụ huynh học sinh về các khoản đóng góp, quỹ lớp... Rất nhiều khoản, từ tiền mua giấy kiểm tra, giấy bao tập có in hình trường, nước uống, đến các thiết bị cần thiết trong lớp”.

Anh Vũ Đạt thì than: “Mấy năm trước, trường con tôi học, phụ huynh phải đóng góp mua ti vi cho các con học, mua quạt, điều hòa, rèm cửa... Không biết năm nay sẽ mua gì nữa, phải chờ họp phụ huynh đầu năm”.

Không chỉ lớp lớn mới đóng tiền nhiều, ngay cả lớp mầm non cũng có nhiều khoản phải đóng, chị Thanh Vân than: “Đầu năm, tiền đồ chơi và đồ dùng học tập mỗi cháu là 410.000 đồng. Mà đồ chơi mầm non thì vài ba bộ xếp hình, sách học thì vài quyển tô màu. Rồi sang năm lại đóng tiếp”.

Trường hợp khác, theo thông tin một phụ huynh cho biết, năm ngoái, nhà trường có nhờ cô giáo chủ nhiệm lớp nhắc nhở phụ huynh là vào năm học mới, phụ huynh đóng tiền mở thêm cổng bên hông, để phụ huynh đón học sinh không bị kẹt xe.

Mới đây, Bộ giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đã có công văn về việc hướng dẫn các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục đào tạo. Theo đó, qua công tác thanh tra kiểm tra thực tế, phản ánh của phương tiện thông tin đại chúng, vẫn còn tình trạng một số địa phương, cơ sở giáo dục chưa quyết liệt thực hiện theo đúng quy định và chỉ đạo của Bộ GD&ĐT. Vì vậy, Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai thực hiện; chỉ đạo UBND các cấp, cơ quản quản lý giáo dục các cấp hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện tốt các nhiệm vụ để kịp thời chấn chỉnh những tồn tại.

Về học phí, Bộ GD&ĐT đề nghị hội đồng nhân dân cấp tỉnh thống nhất quy định mức học phí cụ thể phù hợp với thực tế của các vùng trên địa bàn quản lý và tình hình dịch Covid-19. Quy định mức học phí căn cứ vào trần học phí năm học 2020 - 2021 quy định tại Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 2/10/2015 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập (Nghị định số 86/2015/NĐ-CP).

Trong trường hợp tổ chức học trực tuyến (online), mức thu học phí không được vượt quá khung học phí quy định tại Nghị định số 86/2015/NĐ-CP.

Về các khoản thu dịch vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập, hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập theo thẩm quyền quản lý nhà nước về giáo dục trên cơ sở đề nghị của UBND cấp tỉnh, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, vùng miền.

Việc quản lý và sử dụng các khoản thu dịch vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường thực hiện theo quy định hiện hành và hướng dẫn tại Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 3/8/2018 của Bộ GD&ĐT quy định về tài trợ cho các cơ sở thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các sở ban ngành có liên quan phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về niêm yết, công khai thông tin về giá vật tư, thiết bị giáo dục, sách giáo khoa trên địa bàn, bảo đảm công khai, minh bạch theo đúng quy định của Luật giá và các văn bản có liên quan.Đặc biệt, cần tăng cường công tác chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra các khoản thu, chi trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Bộ GD&ĐT đề nghị xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cơ sở giáo dục và trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục trên địa bàn đã để xảy ra tình trạng lạm thu. Nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi phụ huynh “sợ” cuộc họp đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO