Khi người trẻ đam mê khởi nghiệp từ nông nghiệp sạch

TRUNG DUNG| 24/12/2020 16:02

KHPTO - Ngày càng cónhiều bạn trẻđam mê khởi nghiệp nông nghiệp sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, với mong muốn mang lại những sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng. Nhờbắt kịp nhu cầu của người tiêu dùng, đi đúng hướng vàsựhỗtrợcủa thành phố, chính quyền địa phương mànhiều mô hình sản xuất nông nghiệp sạch làm ăn hiệu quả. ChịNguyễn Ngọc Hương, một trong những startup trẻlàm ăn hiệu quảnhờ rau má.

Tốt nghiệp Trường đại học kinh tế TP.HCM, Hương đã có 3 năm lăn lộn tại các công ty lớn nhỏ, trong đó có môi trường của một doanh nghiệp chuyên chế biến nông sản sau thu hoạch. Nhận thấy nhu cầu tiêu dùng thực phẩm sạch là các loại bột rau ngày càng lớn, Hương mạnh dạn từ bỏ công việc làm thuê và quyết tâm khởi nghiệp với cây rau má.

Không phải con nhà nông, cũng không học đúng chuyên ngành, nên khi bắt tay vào khởi nghiệp Hương gặp không ít khókhăn. Ngoài tham khảo trên sách vở, Internet, Hương còn đi nhiều tỉnh vàcảnước ngoài để học hỏi kinh nghiệm từngười dân. Những chuyến đi như thế khiến Hương tự tin hơn vào con đường khởi nghiệp của mình. “Nhiều người nói tôi may mắn khi khởi nghiệp nhưng không hẳn vậy. Khi bắt tay thực hiện bất cứ công việc nào, tôi luôn có sự chuẩn bị kỹ càng và đó chính là nền tảng để có thể gặt hái thành công” – Hương chia sẻ.

Năm 2015, Ngọc Hương cùng các cộng sự tiến hành xây dựng trang trại với diện tích 10.000 m2 ở xã Tân An Hội, huyện Củ Chi. Hương cho biết, cái khó khăn nhất phải vượt qua là làm sao để có được một mô hình trồng nguyên liệu được tiêu chuẩn hóa để chuyển giao cho bà con nông dân nhằm đảm bảo nguyên liệu đầu vào cho sản xuất.

Thực tế, khi tiến hành trồng thử nghiệm vùng nguyên liệu tại Củ Chi, mọi thứ cũng vượt xa dự tính ban đầu. Thay vì chỉ tốn gần 200 triệu đồng để khởi tạo 10.000 m2 trang trại mẫu (chi phí cho việc cải tạo đất, quy hoạch rãnh luống, mua giống, thuê nhân công, vận hành và ứng dụng quy trình mới), con số thực tế phải trả tăng lên gấp đôi.

Với cách canh tác của người nông dân thông thường, thời gian khởi tạo vùng nguyên liệu đó chỉ khoảng 2 - 3 tháng, Hương phải mất hơn 6 tháng mới cung cấp được nguyên liệu đủ tiêu chuẩn sản xuất và để ổn định đầu ra của trang trại phải mất hơn 1 năm.

Năm 2016, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt được thành lập và tiến hành xúc tiến sản phẩm ra thị trường, chuyên về sản xuất bột rau sấy lạnh, tập trung chuyên môn vào dòng rau ăn lá. Từ sản phẩm chủ lực là bột rau má đã phát triển thêm 5 loại sản phẩm khác, là: bột diếp cá, bột tía tô, bột chùm ngây, bột lá sen và bột trà xanh.

Nói về các dòng sản phẩm bột rau mà người dùng có thể thay thế rau tươi, Hương cho biết: “Rau ăn lá vốn là loại nông sản rất khó bảo quản. Ở đây, chúng tôi áp dụng công nghệ mới, khác với cách truyền thống là vẫn hay phơi nắng hoặc chế biến gia nhiệt nên dinh dưỡng mất đi rất nhiều. Những sản phẩm bột rau này rất tiện dụng, giúp người dùng tiết kiệm thời gian và tận dụng dinh dưỡng của rau tối đa khi mọi người có thể uống mà không cần phải xay, vắt, giã và bỏ xác rau đi”, Ngọc Hương nói.

Mới đây, tin vui nhất, năm nay khi cả nước đang gồng mình chống chọi với đại dịch Covid-19, sản phẩm của công ty Hương vừa xuất một lô hàng bột rau sấy lạnh có giá trị khá lớn sang châu Âu – một thịtrường khótính nhất. Bên cạnh, sản phẩm Thiên Nhiên Việt còn xuất qua một số thị trường như Mỹ, Ấn Độ, Đài Loan, Trung Quốc… vàcũng đang đẩy mạnh tiêu thụ ở thị trường nội địa.

Đểcóthành công hôm nay, Hương cho rằng “Thiên Nhiên Việt cũng khá may mắn khi nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của các cơ quan nhà nước. Trước hết chúng tôi ra đời ngay thời điểm các công ty khởi nghiệp được ủng hộ nhiều. Thêm nữa, chúng tôi được Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng như UBND TP.HCM hỗ trợ cho vay vốn theo Quyết định 655/QĐ- UBND, nên cũng giải quyết được bài toán tài chính trong giai đoạn đầu. Ngoài ra, những tổ chức như Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cũng đồng hành và giúp Thiên Nhiên Việt rất nhiều trong hành trình chinh phục người tiêu dùng trong và ngoài nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khi người trẻ đam mê khởi nghiệp từ nông nghiệp sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO