Khen thưởng tập thể y bác sĩ đã cứu sống hai bệnh nhi mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp, hiếm gặp

HỒNG DUNG| 05/04/2017 20:57

KHPTO - Chiều ngày 5/04/2017, tại bệnh viện Nhi Đồng 1, bà Nguyễn Thị Thu, phó chủ tịch UBND TP.HCM đã tặng bằng khen và thưởng cho ê kíp phẫu thuật cứu sống hai bệnh nhi bị bệnh tim bẩm sinh phức tạp, hiếm gặp.

Theo báo cáo của BS. Đào Trung Hiếu, phó giám đốc BV Nhi Đồng 1, đây là 2 ca khó, bệnh nhi còn quá nhỏ, sinh non, thể trạng trong tình trạng suy hô hấp nặng… nên tiên lượng có thể ca phẫu thuật thất bại hoặc bé tử vong trên bàn mổ. Vì vậy, đòi hỏi cả ê kíp phẫu thuật phải chuẩn bị rất kỹ, không để sai sót, dù chỉ một chi tiết nhỏ.

Trường hợp thứ 1, bệnh nhân sinh ngày 27/11/2016 ở Sóc Trăng, do BV Cần Thơ chuyển đến ngày 22/02/2017, trong tình trạng suy hô hấp, nhiễm trùng hô hấp dưới nặng, tim bẩm sinh phức tạp.

Qua các xét nghiệm, bé được chẩn đoán tim bẩm sinh nặng, phức tạp (thân chung động mạch type 2, van thân chung 3 mảnh, hở van thân chung mức độ trung bình, bất thường hồi lưu tĩnh mạch phổi thể tại tim, động mạch vành bất thường, động mạch thân cánh tay đầu bên phải, thông liên thất, thông liên nhĩ), cao áp phổi, suy tim nặng, viêm phổi nặng.

Sau khi hội chẩn, các chuyên gia của bệnh viện quyết định phẫu thuật để cứu bé. Lúc 09 giờ sáng ngày 14/03/2017, ế kíp đã tiến hành phẫu thuật cho bé, dù bé mới sinh được hơn 2 tháng tuổi, đang suy hô hấp nặng và viêm phổi nặng.  Cuộc phẫu thuật kéo dài 7 giờ, các bác sĩ đã sửa chữa hoàn toàn các dị tật tim: đóng thông liên thất, đóng thông liên nhĩ, chuyển tĩnh mạch phổi về nhĩ trái và nối nhanh động mạch phổi vào thất phải bằng ống nối mạch máu nhân tạo. Sau 17 ngày phẫu thuật, tổng thể trạng bệnh nhi đã tương đối ổn định, ngưng hỗ trợ thở máy và vết mổ khô sạch.

Ca thứ hai, bệnh nhi sinh ngày 03/03/2017, ở Vĩnh Long, nhập viện trong tình trạng suy hô hấp độ 2, sinh non 32 tuần tuổi, nhẹ cân. Sau khi thực hiện các xét nghiệp cận lâm sàng, bé được chẩn đoán tim bẩm sinh nặng phức tạp (hẹp eo động mạch chủ, thiểu sản cung động mạch chủ, bất thường van hai lá), suy tim, viêm phổi. Sau khi hội chẩn toàn bệnh viện, các chuyên gia bệnh viện quyết định can thiệp thuật để cứu bé. Đây là một ca khó, bé sinh non, có bệnh lý phức tạp, mới sinh, cân nặng chỉ 850 gram và đang suy hô hấp nặng.  

Ca phẫu thuật tiến hành lúc 10 giờ sáng ngày 23/03/2017, ê kíp tiến hành phẫu thuật sửa các dị tật tim cho bệnh nhân. Do bé mới 20 ngày tuổi, thể trạng quá nhỏ. Vì vậy, đòi hỏi các bác sĩ phải chạy đua với thời gian, các động tác phải chính xác đến từng mm, chỉ cần mất máu vài chục ml, bệnh nhi khó có thể giữ mạng sống. Ca phẫu thuật đã thành công. Sau hơn 10 ngày phẫu thuật, tổng trạng bé gần như ổn định, tăng cân tốt, đã ngưng hỗ trợ thở máy và ngưng sử dụng kháng sinh.

Bà Nguyễn Thị Thu, phó chủ tịch UBND TP đánh giá cao về sự thành công của ê kíp phẫu thuật, mang đến sự tin yêu của người dân trong vấn đề chăm sóc sức khỏe. “UBND thành phố sẵn sàng hỗ trợ bệnh viện, nếu bệnh viện cần nhập trang thiết bị máy móc hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân của TPHCM nói riêng và của cả nước nói chung. Vì đây là bệnh viên chuyên khoa, có rất nhiều phụ huynh đưa con đến đây chữa bệnh, vấn đề đầu tư máy móc là rất cần thiết. Bên cạnh đó, bệnh viện cần mạnh dạng đầu tư nâng cao tay nghề cho đội ngủ y bác sĩ bằng việc đưa đi nước ngoại học thông qua những chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho thành phố. Để có được đội ngủ, y bác sĩ đẳng cấp cùng các nước trong khu vực”, bà Thu nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khen thưởng tập thể y bác sĩ đã cứu sống hai bệnh nhi mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp, hiếm gặp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO