Khảo nghiệm hai giống tỏi trắng

M.S| 13/04/2017 23:13

Trung tâm khuyến nông khuyến ngư (KNKN) Bình Thuận tiến hành đề tài: “Khảo nghiệm sản xuất 2 giống tỏi trắng tại Bình Thuận trong vụ đông xuân 2016 - 2017” tại xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình.


Trung tâm KNKN tỉnh cũng tổ chức tập huấn kỹ thuật, và đến ngày 17/11/2016 đã chuyển 2 loại giống tỏi của Phan Rang và Lý Sơn cho 2 hộ thực hiện trên phần diện tích 2 sào (1 sào = 1.000 m2).
KS. Lương Thị Anh Đào, cán bộ kỹ thuật phụ trách mô hình cho biết: “Qua theo dõi, cho thấy khả năng sinh trưởng và phát triển của hai giống tỏi tương đương nhau. Tuy nhiên, giống Lý Sơn có chiều cao cây cao hơn, bẹ lá dài hơn và khoảng cách giữa hai phiến lá xa hơn nên tán lá ít rậm rạp hơn, vì vậy có thể trồng tỏi Lý Sơn mật độ dày hơn tỏi Phan Rang. Trong điều kiện thời tiết vụ đông xuân 2016 - 2017 của Bình Thuận, thời gian sinh trưởng của giống Lý Sơn tại Bình Thuận sớm hơn so với trồng tại Quảng Ngãi từ 15 - 20 ngày; trong khi đó thời gian sinh trưởng của giống Phan Rang tại Bình Thuận tương tự so với trồng tại Ninh Thuận và cho năng suất vượt trội so với giống tỏi Lý Sơn”.
Anh Nguyễn Lê Hồng Hải - hộ tham gia mô hình chia sẻ: “Giống tỏi Lý Sơn khó trồng hơn so với giống tỏi của Phan Rang. Hiện tượng mưa nhiều trong những tháng cuối năm và xuất hiện các loài sâu bệnh như giòi đục lá, đục thân, bệnh đốm khô đầu lá... làm cây tỏi chậm phát triển”. Vì vậy, theo KS. Đào, nếu muốn trồng tỏi hiệu quả, bà con cần hết sức chú ý khâu làm đất. Đối với vùng đất trồng hành, cần cho đất nghỉ ít nhất 1 tháng trước khi trồng tỏi để có thời gian cách ly bệnh, đồng thời bón vôi trước một tháng; dùng chế phẩm Trichoderma để ủ phân hữu cơ, sau đó bón lót trước khi trồng để xử lý các loại vi sinh vật có hại trong đất, đặc biệt là các loại nấm bệnh.
Qua đánh giá, năng suất thực tế tỏi Phan Rang đạt 65,4 tạ/ha, tương đương so với giống Phan Rang trồng tại Ninh Thuận (55 - 65 tạ/ha), trong khi năng suất thực tế giống tỏi Lý Sơn chỉ đạt 47,4 tạ/ha.  Như vậy, bước đầu có thể thấy tỏi giống Phan Rang thích hợp với vùng đất Hòa Thắng, Bắc Bình - Bình Thuận.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khảo nghiệm hai giống tỏi trắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO