Khánh thành cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình

Mai Thy| 11/03/2019 11:50

KHPTO - Vừa qua, cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình đã chính thức được khánh thành, đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực cải thiện phúc lợi động vật của FOUR PAWS (một tổ chức quốc tế hoạt động trong lĩnh vực phúc lợi động vật, có trụ sở chính tại thành phố Viên, Áo), đối với các cá thể gấu từng bị chích hút mật và cung cấp nơi ở an toàn trong môi trường bán hoang dã, nhằm giúp các cá thể gấu phục hồi tập tính tự nhiên và được hưởng cuộc sống phù hợp.

Ông Heli Dungler, chủ tịch cũng là sáng lập viên của tổ chức phúc lợi động vật quốc tế FOUR PAWS cho biết: “Thông qua dự án này, FOUR PAWS mong muốn góp phần chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu ở Việt Nam. Giúp Chính phủ đẩy mạnh việc thực thi các văn bản pháp luật nghiêm cấm lạm dụng chích hút mật gấu và sẽ là nơi tiếp nhận, chăm sóc phù hợp các cá thể gấu bị tịch thu từ các hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái phép hoặc được chuyển giao tự nguyện”.

Đánh giá rất cao hỗ trợ của tổ chức FOUR PAWS trong việc xây dựng và vận hành cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình, tổng cục trưởng Tổng cục môi trường Nguyễn Văn Tài cho biết, các hoạt động cứu hộ, chăm sóc gấu và chương trình giáo dục nâng cao nhận thức bảo tồn mà FOUR PAWS đang thực hiện tại Việt Nam sẽ góp phần lan tỏa thông điệp về bảo tồn thiên nhiên, bảo tồn các loại nguy cấp vì sự phát triển bền vững trong cộng đồng.

“Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình đã có tầm nhìn xa qua việc cho phép và hỗ trợ dự án xây dựng cơ sở bảo tồn gấu. Hôm nay, Ninh Bình đã có một ngôi nhà cho gấu và không còn gấu bị nuôi nhốt. Tôi hy vọng rằng các tỉnh khác sẽ học tập và làm theo mô hình này”, ông Christian Berger (đại sứ CHLB Đức) chia sẻ.

Sắp giải cứu gấu ở Đồng Nai và Bình Dương:

Được biết, FOUR PAWS hiện cũng đang chạy đua với thời gian cùng các thành viên trong liên minh các tổ chức phi chính phủ bảo vệ gấu bao gồm Tổ chức giáo dục thiên nhiên Việt Nam (ENV) và Tổ chức bảo vệ động vật thế giới (WAP), cùng các cơ quan chức năng để chuẩn bị giải cứu 5 cá thể gấu ở Bình Dương và Đồng Nai tại 3 trại nuôi vào các ngày 11 và 12 tháng 3 tới đây.

Nằm tại xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, cơ sở bảo tồn gấu có tổng diện tích toàn dự án 10ha, đủ chỗ cho khoảng 100 cá thể gấu từng bị lạm dụng chích hút mật được sống trong môi trường bán hoang dã yên bình, phù hợp với tập tính tự nhiên. Giai đoạn 1 của dự án rộng 3,6ha đã hoàn thành và có thể tiếp nhận 44 cá thể gấu.

Cơ sở hiện đang chăm sóc 10 cá thể gấu từng bị lạm dụng chích hút mật và 2 cá thể gấu con là nạn nhân của hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái phép; được xây dựng theo tiêu chuẩn nuôi giữ hiện đại nhất với phòng khám thú y, hai nhà gấu, khu cách ly và 4 khu bán hoang dã. Vào thời điểm hiện tại, cơ sở có thể tiếp nhận thêm 32 cá thể gấu và đến cuối năm nay dự kiến sẽ đủ chỗ cho hơn 70 cá thể. Cơ sở có đội ngũ các chuyên gia động vật, bác sĩ thú y và nhân viên chăm sóc chuyên nghiệp và yêu nghề; hiện đang mở cửa miễn phí hàng ngày, từ thứ hai đến chủ nhật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh thành cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO