Khai thác tính năng ở máy chụp hình

22/02/2006 23:20

Ở một số máy, mặc dù có lúc đèn lóe sáng hai lần, nhưng hình chỉ thật sự được chụp ở lần lóe sáng thứ hai, lần đầu tiên để chỉ xác định có cần chụp hình với đèn Flash hay không. Chức năng giảm mắt đỏ có thể không có tác dụng nếu đối tượng không trực diện trước đèn hoặc khoảng cách giữa đối tượng và máy chụp hình quá xa.

Sử dụng đèn Flash:

Thông thường đèn Flash có 3 chế độ để các bạn chọn:

- Biểu tượng là : đèn sẽ tự động sáng tùy thuộc vào điều kiện sáng của môi trường;

Biểu tượng : sử dụng chức năng này để tránh hiệu ứng mắt đỏ khi chụp người ở điều kiện ánh sáng yếu;

- Biểu tượng la â: sử dụng ở nơi cấm dùng đèn Flash hoặc khi khoảng cách giữa máy và đối tượng quá xa, đèn không có tác dụng.

Thông thường đèn Flash được thiết kế để tự hoạt động (chế độ mặc định là tự động), để thích hợp với các điều kiện khác nhau, bạn có thể thay đổi các chức năng khác của nó như đã nói ở trên.

Ở một số máy, mặc dù có lúc đèn lóe sáng hai lần, nhưng hình chỉ thật sự được chụp ở lần lóe sáng thứ hai, lần đầu tiên để chỉ xác định có cần chụp hình với đèn Flash hay không. Chức năng giảm mắt đỏ có thể không có tác dụng nếu đối tượng không trực diện trước đèn hoặc khoảng cách giữa đối tượng và máy chụp hình quá xa. Lưu ý là đèn Flash sẽ tự động tắt khi đang sử dụng chức năng Macro.

Bộ định giờ:

Một số máy có chức năng định giờ 2 giây và 10 giây. Ở chức năng định giờ trong 10 giây, người chụp hình bấm rồi chạy đến đứng để chụp chung. Còn định giờ 2 giây thường dùng để chụp hình ở môi trường quá tối, tốc độ chớp có thể trở nên chậm, lúc đó bạn có 2 giây để bấm máy rồi giữ cho nó cố định. Bộ định giờ trong 2 giây sẽ tránh cho hình bị nhòe do rung tay khi nhấn nút chụp hình.

Khi bấm chế độ này, đèn định giờ bắt đầu nhấp nháy trong vòng 10 giây (trong 7 giây đầu nhấp nháy chậm và nhấp nháy nhanh trong 3 giây sau) hoặc 2 giây (chỉ nhấp nháy nhanh). Đến hết thời gian đó, nút chụp hình sẽ được thả ra.

Chụp ảnh gần:

Khi chụp ảnh quá gần, nhìn trên màn hình bạn sẽ thấy ảnh không rõ mà bị mờ mờ, lúc này bạn cần sử dụng đến chức năng chụp gần của máy. Chọn Macro, để có thể chụp một đối tượng ở khoảng cách 45 cm, hoặc gần hơn, tùy loại máy. Các bước chụp như sau: Nhấn nút Mode, xoay nút Normal/ Macro để chọn Macro, hướng máy vào đối tượng, sau đó nhấn nút chụp hình.

Lưu ý là nếu bạn sử dụng kính ngắm để chụp hình ở chức năng Macro, tầm nhìn trên kính ngắm không tương thích với hình thật sự chụp bởi vì kính ngắm và ống kính được đặt khác vị trí. Do đó, bạn nên sử dụng màn hình LCD để chụp hình ở chức năng này. Đừng xoay nút Normal /Macro khi không cần thiết, máy có thể bị trục trặc, đặc biệt cẩn thận, đừng chạm tay vào kính ngắm khi xoay nút.

Ghi nhớ tên hình (File No. Memory):

Nếu chức năng này được cài đặt sang “ON”, số hình (tên hình) sẽ không được cài đặt lại, ngay cả khi hình trên bộ nhớ đã bị xóa, số của hình kế tiếp sẽ được tiếp nối với số của hình bị xóa. Khi ở chế độ “ON”, hình sẽ không bị lưu chồng lên hình đã chụp trước đó trong cùng một thư mục khi chuyển sang máy vi tính, vì vậy tránh bị xóa bất cứ hình nào.

Điều chỉnh tần số ánh sáng (Light Frequency):

Ở Việt Nam, việc sử dụng đèn huỳnh quang rất phổ biến. Một số loại máy chụp hình kỹ thuật số có chức năng điều chỉnh để phù hợp với tần số ánh sáng, cho hình chụp được tối ưu nhất, tránh cho hình ảnh bị rung do ánh sáng của đèn huỳnh quang. Thường có 2 tần số để lựa chọn: “50 Hz”, sử dụng mục này nếu tần số ánh sáng của đèn huỳnh quang bạn đang sử dụng là 50 Hz; “60 Hz”, nếu tần số ánh sáng của đèn huỳnh quang bạn đang sử dụng là 60 Hz.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai thác tính năng ở máy chụp hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO