Khả năng phục hồi của ngành bán lẻ và lữ hành thế giới

LƯU TRIỀU TIÊN| 23/04/2021 06:55

KHPTO - Một nghiên cứu thị trường tiêu dùng mới nhất của Viện giá trị doanh nghiệp (IBV) vừa được IBM công bố cho thấy sự lạc quan tích cực của bộ phận người tiêu dùng đối với vaccin ngừa Covid-19. Báo cáo cũng chỉ ra rằng, để đảm bảo sự an toàn cho người tiêu dùng cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh, các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ, lữ hành và giao thông cần phải tăng cường nhiều hơn nữa các trải nghiệm mang tính cá nhân và không gián đoạn dành cho người tiêu dùng.

Với sự tham gia của hơn 15.000 người tiêu dùng trên toàn cầu, hầu hết những người được khảo sát đều cảm thấy tự tin vào sự an toàn, tính hiệu quả cũng như việc phân bổ vaccin tại nơi họ sinh sống. Hơn một nửa trong số họ cho biết: họ đặt niềm tin vào vaccin ngừa Covid-19 sẽ có khả năng bảo vệ họ.

Tình hình kinh tế toàn cầu nói chung đang có dấu hiệu chuyển biến theo chiều hướng đi lên. Tuy nhiên, hầu hết người trả lời khảo sát đều cho biết: chỉ khi số lượng vaccin được tiêm chủng đạt trên 70%, thì họ mới thực sự tin cuộc sống được trở lại như thời kỳ trước Covid-19. Nếu tỷ lệ tiêm chủng hiện tại tiếp tục được duy trì, việc cuộc sống được ổn định như trước đây sẽ chỉ có thể xảy ra vào năm 2022. Trong giai đoạn không chắc chắn này, người tiêu dùng cho biết: họ cũng có những suy nghĩ về cách họ muốn làm việc, giao tiếp xã hội, du lịch và mua sắm tại cửa hàng.

Ông Jesus Mantas - giám đốc Nhóm tư vấn doanh nghiệp của IBM, cho biết: “Những thói quen hình thành trong đại dịch đã nâng cao kỳ vọng của người tiêu dùng về sự tương tác kỹ thuật số, đặc biệt là trong các ngành dịch vụ như bán lẻ, du lịch và vận tải. Các doanh nghiệp cần phải đẩy nhanh quá trình phát triển kỹ thuật số của họ với các giải pháp dựa trên trí tuệ nhân tạo và đám mây để duy trì tính cạnh tranh. Đầu tư vào trải nghiệm vật lý và kỹ thuật số kết hợp sẽ giúp việc cung cấp trải nghiệm cho người tiêu dùng được cá nhân hóa và liền mạch hơn”.

Sẵn sàng quay lại mua sắm tại cửa hàng sau khi được tiêm chủng

Mặc dù nhiều người tiêu dùng được khảo sát có thể không từ bỏ các tùy chọn mua sắm trực tuyến mà họ đã quen sử dụng trong đại dịch Covid-19, nhưng họ đã sẵn sàng cho việc quay trở lại các trung tâm thương mại.

Cứ 5 người được hỏi thì có 1 người cho biết họ dự định tiếp tục mua sắm trực tuyến sau khi được tiêm chủng, bên cạnh việc mua các mặt hàng nhu yếu phẩm tại siêu thị, cửa hàng.

Theo nghiên cứu, các danh mục lớn nhất có thể chuẩn bị đón nhận lượng khách mua sắm tại cửa hàng về đồ chơi, trò chơi điện tử (tăng 121%) và quần áo, giày dép và phụ kiện (tăng 76%).

Sự tiện lợi là lý do chính mà người tiêu dùng toàn cầu được khảo sát nói: sẽ tiếp tục mua sắm trực tuyến. Tiếp theo là giá trị và sự đa dạng của các sản phẩm trực tuyến, để thu hút người tiêu dùng quay lại các trung tâm thương mại, các nhà bán lẻ có thể gia tăng các chương trình khuyến mãi tại cửa hàng và các sản phẩm địa phương. Khuyến mãi tại cửa hàng là yếu tố hàng đầu có thể thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm tại cửa hàng, đặc biệt là đối với nhóm khách hàng Gen X (54% được khảo sát) và Boomers (52% được khảo sát). Ngoài ra, các sản phẩm địa phương không có sẵn trực tuyến, chẳng hạn như các sản phẩm thực phẩm organic bán với số lượng nhỏ và quần áo may đo, có thể thu hút gần 50% nhóm khách hàng Millennials, Gen X và Boomers được khảo sát, đến mua sắm trực tiếp.

Khả năng phục hồi của ngành lữ hành

Du lịch và lữ hành đã có những dấu hiệu đầy hứa hẹn ở phía trước. Nghiên cứu cho thấy: nhu cầu đi máy bay có thể tăng lên, với 30% số người dự định bay thường xuyên hơn. Bên cạnh đó, những cá nhân đã được tiêm chủng hoặc đã có kế hoạch tiêm chủng dự kiến sẽ đi du lịch qua đêm trong 6 tháng tới. Tuy nhiên, một bộ phận đáng kể dân số có kế hoạch ở nhà vô thời hạn, với khoảng 1/4 người tiêu dùng được khảo sát nói rằng: họ không có kế hoạch đi du lịch vào năm 2021, ngay cả sau khi họ tiêm vaccin Covid-19.

Việc tiêm chủng vaccin ngừa Covid-19 có thể phục hồi hoạt động lữ hành nhằm mục đích công việc. Hầu hết người tham gia khảo sát cho biết: họ đã tự tin gấp đôi khi phải đi công tác bằng máy bay. Tuy nhiên, xe hơi cá nhân vẫn là lựa chọn nổi bật, cả trong thời kỳ đại dịch Covid-19 và sau khi mọi người nhận được vaccin ngừa Covid-19. Trong khi 10% số người được hỏi nói: họ dự định sử dụng phương tiện cá nhân ít thường xuyên hơn sau khi tiêm, 47% được khảo sát cho biết họ sẽ sử dụng phương tiện này nhiều hơn.

Cuộc khảo sát cho thấy các hình thức vận chuyển khác có thể tăng rất nhẹ hoặc giảm nhu cầu thực tế khi có nhiều người được tiêm chủng hơn. Ngành du lịch hàng hải có thể trải qua sự sụt giảm ròng đáng kể nhất, với 26% số người được khảo sát cho biết họ sẽ sử dụng tàu du lịch ít hơn và chỉ 17% được khảo sát nói rằng họ sẽ sử dụng chúng nhiều hơn.

Những trường hợp ngoại lệ từ thế hệ Z

Triển vọng phục hồi của thị trường bán lẻ và lữ hành sau khi tiêm vaccin Covid-19 rất khác nhau giữa những người tiêu dùng được khảo sát theo thế hệ, nhưng trong một số trường hợp, phản hồi của nhóm thế hệ Z (Gen Z) được khảo sát (những người từ 18 - 24 tuổi), đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, có xu hướng ngoại lệ.

Hầu hết nhóm Gen Z được khảo sát đều cho rằng: họ muốn dành thời gian với những người bên ngoài gia đình sau khi được tiêm chủng. 27% Gen Z được khảo sát cho biết: họ sẽ tăng tương tác bên ngoài, so với 19% Gen X được khảo sát, chỉ có 16% những người được khảo sát là trên 55 tuổi. Tuy nhiên, Gen Z chỉ cảm thấy muốn đi tới nhà hàng, quán bar và những nơi công cộng ngoài trời miễn phí như công viên, bãi biển, đối lập với các nhóm tuổi khác tham gia khảo sát, là những người mong muốn sẽ sớm được tham gia các hoạt động công cộng như các sự kiện thể thao trực tiếp, công viên giải trí, bảo tàng, phòng trưng bày, rạp chiếu phim, các sân khấu nhạc kịch…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khả năng phục hồi của ngành bán lẻ và lữ hành thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO