Khá lên nhờ đan lục bình

PHƯƠNG NGHI| 20/04/2015 10:31

Những năm gần đây, nghề trồng và khai thác lục bình làm đồ mỹ nghệ xuất khẩu đã giúp nhiều chị em phụ nữ ở ĐBSCL thoát nghèo. Nghề đan lục bình dễ làm, không cần vốn, lại cho thu nhập khá...

Ở huyện Châu Thành (Bến Tre), bà con tận dụng thân cây lục bình phơi nắng để làm nguyên liệu đan đát. Riêng người dân xã Phú Đức cắt lá lục bình để bán cho thương lái. Với giá bán 3 - 4 ngàn đồng/kg lá lục bình, trung bình mỗi phụ nữ cắt được khoảng 100 kg/ngày, thu nhập từ 300 - 400 ngàn đồng. Chị Mai Thị Kim Cẩm ở ấp Phú Ninh, xã Phú Đức, cho biết: “Tôi cắt lá lục bình nay được 2 năm, nhờ vậy cuộc sống gia đình ổn định. Mỗi tháng, tôi thu nhập khoảng 4 triệu đồng từ lá lục bình. Thời gian rảnh rỗi còn lại, tôi nuôi dê để tăng thu nhập”.

Nhận thấy hiệu quả từ lá lục bình, nhiều người dân xã Phú Đức đã thuê diện tích mặt nước để khai thác hết lợi ích kinh tế từ cây lục bình. Đây là việc lấy công làm lời, phù hợp với những gia đình có ít đất hoặc vốn sản xuất, tạo việc làm và thu nhập thường xuyên, giúp bà con ổn định cuộc sống. Chị Nguyễn Hồng Nhung - chủ tịch Hội phụ nữ xã Phú Đức cho biết: “Thời gian qua, địa phương đã thành lập tổ hợp tác cắt lá lục bình. Thông qua đó, kinh tế của các chị em ổn định hơn. Một số chị đã thoát nghèo bền vững. Hướng tới, xã sẽ kết nối với các cơ sở thu mua, tạo đầu ra ổn định cho lá lục bình. Để lục bình có thường xuyên, Hội phụ nữ xã vận động các chị em làm rào chắn lục bình để nuôi dưỡng, khai thác”.

Còn ở huyện Cờ Đỏ (TP. Cần Thơ), nghề đan lục bình đã phát triển nhanh nhiều năm nay. Người đan lục bình phần đông là chị em phụ nữ. Ngoài việc đồng áng và nội trợ trong gia đình, họ thường tranh thủ những giờ nhàn rỗi để đan lục bình. Cái hay của nghề này ở chỗ, tuy chỉ là nghề phụ nhưng do khéo tay và chịu thương chịu khó nên khi đã quen tay, quen việc thì thu nhập từ nghề này lại cao hơn thu nhập chính là nghề nông. Cái hay nữa là công việc này luôn có quanh năm. Trung bình, một người làm giỏi có thể kiếm được từ 1,8 - 2 triệu đồng/tháng, một người tay nghề bình thường cũng có thể kiếm được từ 1,2 - 1,5 triệu đồng một tháng.

Chị Nguyễn Ánh Nguyệt ở ấp Đông Bình (xã Đông Thuận - Cờ Đỏ) có 7 năm trong nghề cho biết, kỹ thuật đan lục bình khá đơn giản, chỉ cần hướng dẫn vài lần là mọi người đều làm được. Ngoài việc đồng áng và công việc nội trợ trong gia đình, chị em có thể tranh thủ những giờ nhàn rỗi để tham gia. “Mỗi ngày có thể đan được từ 1 - 2 sản phẩm, mỗi sản phẩm hoàn thành tiền công khoảng 20.000 - 30.000 đồng. Tại ấp này, nhiều hộ nghèo không có vốn làm ăn nên cả nhà cùng nhận nguyên liệu về làm” - chị Nguyệt nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khá lên nhờ đan lục bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO