Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2019: Kỷ cương đã được siết chặt

NHƯ QUỲNH| 07/07/2019 08:36

KHPTO - Kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2019 đã kết thúc, cả nước có 887.104 thí sinh đăng ký dự thi tại 1.980 điểm thi, với trên 38.000 phòng thi. Gần 50.000 cán bộ, giảng viên được huy động từ 216 đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng. Tỷ lệ thí sinh dự thi đạt trên 99%. Có 79 thí sinh và 6 cán bộ bị xử lý kỷ luật vì vi phạm quy chế. Kỳ thi có những điểm mới được bộ quy định nhằm siết chặt kỷ cương.

Nhiều quy định mới

Bộ giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đã điều động các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) đến các tỉnh để phối hợp tổ chức thi theo nguyên tắc trường ĐH, CĐ, địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình. Quy định chặt chẽ về sắp xếp phòng thi, các thí sinh tự do, thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên phải thi chung điểm thi với thí sinh là học sinh lớp 12 THPT (học viên giáo dục thường xuyên chiếm không quá 40% trong tổng số thí sinh của điểm thi); thống nhất quy trình, quy cách niêm phong túi đựng bài thi, lưu trữ, bảo quản đề thi, bài thi tại điểm thi và hội đồng thi.

Bộ GD&ĐT trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường ĐH chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ; sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng mã hóa toàn bộ dữ liệu chấm thi; “đánh phách điện tử” phiếu trả lời trắc nghiệm; tăng cường tính bảo mật, có chức năng giám sát, kiểm soát chặt chẽ người dùng, đồng thời có thể phát hiện, truy xuất các tác động trái phép vào bài thi.

Đối với việc chấm bài thi tự luận, do Sở GD&ĐT chủ trì, quy định chặt chẽ hơn khâu chấm 2 vòng độc lập, thực hiện chấm kiểm tra tối thiểu 5% số bài thi, trong đó các bài đạt điểm cao phải được chọn để chấm kiểm tra.

Trong kỳ thi vừa qua, lực lượng công an đã làm việc tích cực để bảo đảm an ninh, trong đó có cả việc hỗ trợ thí sinh. Điển hình như vụ việc ở Hà Giang. Sau khi nhận thông tin từ điểm thi Trường THPT Lê Hồng Phong về một thí sinh dự thi vắng mặt, ngay lập tức hai cán bộ công an tỉnh Hà Giang đã tới nhà đón thí sinh để kịp vào thi. Chiếc xe chuyên dụng của cảnh sát giao thông hộ tống cùng một xe máy cũng do một cán bộ công an chở thí sinh đến điểm thi. Thí sinh được tạo điều kiện vào ngay trong phòng thi vì vẫn chưa quá giờ theo quy định. Lý do nữ sinh này đến muộn là do ngủ quên.

Do sai sót của giám thị, 4 thí sinh tại Sơn La, Lào Cai phải thi lại môn văn bằng đề dự bị vào chiều 27/6. Tình huống bất ngờ tại kỳ thi THPT quốc gia 2019

buộc cả hội đồng ra đề hàng trăm người bị kéo dài thời gian cách ly so với bình thường. Đây là lần đầu tiên đề dự bị được sử dụng thực tế kể từ khi kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức năm 2015 đến nay. Theo ông Mai Văn Trinh, cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, ở Lào Cai, cán bộ coi thi ký nhầm vào ô dành cho cán bộ chấm thi, sau đó đến nửa thời gian làm bài mới phát hiện và bắt 3 thí sinh viết lại vào tờ giấy thi khác mà không cho thí sinh được thêm thời gian bù giờ. Còn tại Sơn La, một thí sinh ghi số báo danh không đúng quy cách, giám thị cũng yêu cầu thí sinh thay tờ giấy khác, làm lại bài thi khi thời gian thi đã diễn ra được một nửa. Cả 4 thí sinh này sau đó được làm lại bài thi môn ngữ văn bằng đề dự bị vào chiều 27/6, sau khi các buổi thi chính thức kết thúc. Đề dự bị được sử dụng cũng có cấu trúc tương tự đề chính thức.

Bảo quản bài thi: công an trực và bảo vệ 24 giờ/ngày

Theo Bộ GD&ĐT, khu vực bảo quản

đề thi, bài thi của thí sinh có lực lượng công an trực và bảo vệ 24 giờ/ngày; đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ. Đề thi, bài thi của thí sinh được bảo quản tại các phòng riêng (không sử dụng phòng bảo quản đề thi, bài thi chung với các hoạt động khác).

Phòng bảo quản đề thi, bài thi đảm bảo an toàn, chắc chắn; có camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động bên trong phòng 24 giờ/ngày. Số lượng, vị trí camera bao quát được toàn bộ hoạt động trong phòng. Camera không kết nối Internet, có bộ lưu điện dự phòng, đảm bảo hoạt động liên tục kể cả khi mất điện lưới; dung lượng lưu trữ dữ liệu của camera tối thiểu là 21 ngày; ngay sau khi bài thi được chuyển khỏi phòng, thiết bị lưu trữ của camera được niêm phong và được thủ trưởng cơ sở giáo dục nơi đặt điểm thi chịu trách nhiệm bảo quản, lưu giữ trong thời gian ít nhất là 1 năm. Có ít nhất 1 công an trực, bảo vệ 24 giờ/ngày và 1 cán bộ làm nhiệm vụ tại điểm thi của trường ĐH, CĐ (phó trưởng điểm thi hoặc thư ký) thường trực đêm tại phòng trong thời gian đề thi, bài thi được lưu tại điểm thi.

Bài thi phải được bảo quản trong các tủ riêng biệt (không để chung với tủ đựng đề thi). Tủ đựng đề thi, bài thi chắc chắn, được khóa và niêm phong (nhãn niêm phong phải có đủ chữ ký của trưởng điểm thi và phó trưởng điểm thi là người của trường ĐH, CĐ phối hợp), chìa khóa do trưởng điểm thi giữ. Khi mở niêm phong phải có chứng kiến của công an và những người ký nhãn niêm phong; đồng thời, lập biên bản ghi rõ thời gian mở, lý do mở, tình trạng niêm phong, biên bản phải có đủ họ và tên, chữ ký của trưởng điểm thi và những người chứng kiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2019: Kỷ cương đã được siết chặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO