Israel tiết lộ biệt đội người máy quân sự thế hệ mới

CÁT TƯỜNG (Theo Digital Trends)| 28/08/2017 13:09

KHPT - Vào năm 2008, Nhà nước Do Thái đã khiến cho 2 siêu cường quốc vốn rất nổi tiếng với công nghệ chế tạo phương tiện giám sát không người lái là Mỹ và Nga không khỏi sửng sốt khi quốc gia này chế tạo và thử nghiệm thành công The Guardium – một phương tiện mặt đất có khả năng tự động di chuyển để tuần tra cả ngày lẫn đêm tại những lộ trình đã được hoạch định từ trước. Đây cũng là chiến xa người máy đầu tiên trên thế giới được chính thức đưa vào biên chế của quân đội.

Ở thế hệ 1.0, UGV (Unmanned Ground Vehicle) này đã làm việc theo kiểu bán tự động với tốc độ tối đa là 80 km/giờ và chở được đến 1,2 tấn thiết bị quan trọng.

Sẽ có một nhóm binh lính sử dụng laptop để điều khiển The Guardium từ xa nhằm thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt, chẳng hạn như tìm kiếm và phát hiện các mục tiêu cả trên không lẫn mặt đất, truyền gởi hình ảnh được thu phát theo thời gian thực, phá sóng theo dõi của đối phương…   

Sau 6 năm triển khai The Guardium để bảo vệ vùng biên giới ở Dải Gaza, Israel sẽ cho phương tiện mặt đất không người lái này nghỉ hưu vào năm 2018. Tân binh người máy sẽ là một biệt đội robot quân sự thế hệ 2.0 với rất nhiều nâng cấp, cải tiến và tính năng mang tính đột phá rất cao trong lĩnh vực công nghệ quân sự.          

Với tên gọi Border Protector, The Guardium phiên bản 2.0 này mới thật sự là một chiến xa người máy vì nó có thể làm việc tự động 100%. Nếu dùng chế độ bán tự động, thì Border Protector vẫn vượt trội hơn so với The Guardium, bởi lẽ chỉ cần một binh lính là đủ để điều khiển từ xa cả một đội xe.

Thay vì chỉ dừng lại với tính năng “chim mồi” như ở phiên bản 1.0, UGV thế hệ kế tiếp này đã được tích hợp một bộ não với trí tuệ nhân tạo vượt bậc đủ để giúp nó biết tự động tránh né chướng ngại vật trong suốt quá trình di chuyển và tự động khai hỏa tấn công mục tiêu mà không cần phải chờ lệnh từ chủ nhân.

Vì làm tướng tiên phong và sẵn sàng xả thân để bảo vệ toàn bộ binh lính cùng các chiến xa theo sau, nên Border Protector đã được chế tạo theo hướng siêu “nồi đồng cối đá”. Thậm chí nó có thể xông thẳng vào quân địch để ra đòn cảm tử.

Ngoài ra, The Guardium 2.0 này còn chạy nhanh hơn và chở được nhiều thiết bị hơn rất nhiều so với phiên bản đầu tiên.

Ngoài Border Protector, Nhà nước Do Thái còn triển khai 2 loại người máy quân sự nữa, đó là Loyal Partner (xe tiếp tế lương thực và đạn dược tự động cho bính lính) và The Carrier Robot (một người máy mà binh lính có thể đeo sau lưng và sử dụng nó để thâm nhập vào bên trong các tòa nhà để tìm kiếm mục tiêu).

Lực lượng phòng vệ Israel (The Israeli Defense Forces, IDF) tin rằng khi được triển khai vào năm 2018, bộ tam người máy quân sự thế hệ mới này sẽ giúp họ chiếm quyền chủ động trên chiến trường, gia tăng năng lực bảo vệ biên giới, giảm thiểu tối đa số lượng binh lính bị thương vong và khiến cho đối phương phải kiêng sợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel tiết lộ biệt đội người máy quân sự thế hệ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO