Intel công bố các dòng CPU thế hệ 10

CAO KIẾN NAM| 19/06/2019 09:21

KHPTO - Tại triển lãm Computex 2019 vừa diễn ra ở Đài Loan, Intel đã ra mắt những sản phẩm và giải pháp công nghệ trên những mảng trọng điểm hiện tại của ngành PC. Trong đó có CPU thế hệ 10 Intel Core và chương trình đổi mới sáng tạo của Intel (Dự án Athena), với những kỳ vọng sẽ đưa điện toán di động lên một tầm cao mới.

Tại đây, Intel công bố những CPU Intel Core thế hệ 10 đầu tiên. Đây là CPU mang trí tuệ nhân tạo (AI) hiệu năng cao với khả năng co giãn về qui mô với công nghệ Intel Deep Learning Boost (Intel DL Boost). CPU thế hệ 10 của Intel được xây dựng trên qui trình công nghệ 10 nm, kiến trúc lõi Sunny Cove và kiến trúc đồ họa thế hệ 11.

CPU Intel Core thế hệ 10 sẽ bắt đầu từ Core i3, Core i7. Chúng có đến 4 nhân siêu phân luồng, cùng khả năng tăng tốc độ turbo đến 4,1 lần, cũng như tăng xung nhịp xử lý đồ họa đến 1,1 GHz.

CPU Intel Core thế hệ 10 sẽ góp phần giúp laptop mỏng và nhẹ hơn. Nó được thiết kế để chạy AI hiệu năng cao trên laptop (hiệu năng AI gấp khoảng 2,5 lần với Intel DL Boost đối với những tải công việc có độ trễ thấp).

Chưa kể, kiến trúc đồ họa thế hệ 11 mang lại năng lực tính toán đến một teraflop tốc độ điện toán vector cho những tải công việc suy luận (inference workload).

Đối với mức sử dụng điện cho AI thấp trên PC, bộ tăng tốc Intel Gaussian NetworkAccelerator (GNA) được tích hợp vào SOC.

Đồ họa Intel Iris Plus mới được dựa trên kiến trúc đồ họa thế hệ 11, tăng gần gấp đôi hiệu năng xử lý những trải nghiệm thị giác: có khả năng tăng tốc mã hoá HEVC gần gấp đôi; xem video 4K HDR với một tỷ màu sắc; chơi game với tốc độ khung hình (FPS) nhanh hơn đến 2X, hỗ trợ hàng ngàn tựa game ở độ phân giải full HD 1080p.

Với việc tích hợp cả Thunderbolt 3 và tích hợp Intel wifi 6 (Gig +), lần đầu tiên sản phẩm cho phép tốc độ kết nối không dây hơn 1 Gbps.

Theo tiết lộ từ Intel, CPU Intel Core thế hệ 10 hiện nay đang được xuất bán với các hệ thống (máy tính) OEM, dự kiến sẽ được tung ra vào dịp mua sắm cuối năm nay.

Là một phần của dự án Athena, Intel đang đồng hỗ trợ kỹ thuật cho hệ sinh thái, hiện có hơn 100 công ty đã ký tham gia.

Dịp này, Intel cũng “trình làng” phần mềm mới Intel Performance Maximizer (IPM) giúp người dùng ép xung tự động qua các tuỳ chỉnh. Phần mềm này được Intel cung cấp miễn phí và là một phần của bộ công IntelAdaptix Technologies, gồm các công cụ công nghệ phần mềm tiên tiến giúp các OEM và người tiêu dùng để tối đa hóa hiệu năng và trải nghiệm. Bộ công cụ này cũng bao gồm: Intel Dynamic Tuning Technology, Intel Extreme Tuning Utility, Intel Graphics Command Center.

Bên cạnh đó, Intel cũng đã tung ra 14 CPU mới thuộc dòng H có hiệu năng cao dành cho thiết bị di động và máy tính để bàn (dòng S). Trong đó, CPU Intel Core vPro i9 có 8 nhân siêu phân luồng đạt tốc độ xung nhịp đến 5 GHz trên desktop và 4,8 GHz trên smartphone. Chưa hết, Intel còn tung ra 14 CPU Intel Xeon E mới cho các thiết bị di động và workstation, mỗi CPU có 8 nhân siêu phân luồng, tốc độ 5 GHz, hỗ trợ wifi 6 và Optane Memory H10, bộ nhớ RAM DDR4-2666 ECC 128 GB.

Intel cũng giới thiệu dòng CPU Intel Core X dành cho nhà sáng tạo, dự định sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay. Chúng được nâng cao tốc độ, tăng tốc độ bộ nhớ, cập nhật công nghệ Intel Turbo Boost Max 3.0.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Intel công bố các dòng CPU thế hệ 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO