Huyện Củ Chi khuyến khích thâm canh cỏ Mulato II

MINH TUẤN| 19/06/2018 07:46

KHPTO - Cỏ Mulato II được các nhà khoa học chăn nuôi và doanh nhân hạt cỏ đánh giá hàng đầu trong các loại cỏ tươi chăn nuôi.

Thời điểm cỏ Mulato II cho sinh khối lớn nhất và quay vòng kinh tế nhanh nhất khi đạt độ cao 0,8 - 1 m so với cao tối đa 1- 1,3 m là thu hoạch.

Cỏ Mulato II có bộ lá mềm, thân cũng mềm, thực liệu rất khoái khẩu đối với nhóm đại gia súc, đặc biệt là bò sữa.

Nhờ ưu thế lai, cỏ Mulato II đẻ nhánh từ các đốt thân sát mặt đất, phát triển thành bụi lớn. Nếu trồng đúng quy cách, được vun xới sau mỗi chu kỳ thu hoạch, thảm cỏ dày đặc được tạo rất nhanh.

Cỏ Mulato II là giống cỏ không kén đất, thích hợp với những vùng đất gò, thoát nước tốt, có độ màu mỡ trung bình đến tốt, pH từ 4,5 - 8,0 nhưng có thể trồng ở những vùng đất xấu, chua có nhiều nhôm.

Nếu gặp đất xấu chỉ cần tăng phân bón, siêng chăm sóc vẫn có ruộng cỏ tốt.

Cỏ Mulato II cho sản lượng 200 - 250 tấn/ha/năm, hàm lượng chất khô từ 19 - 22% và protein là 14 - 16%, cao hơn các giống cỏ voi, cỏ VA06...

Bò sữa được ăn cỏ Mulato II sẽ tăng năng suất, sản lượng và chất lượng sữa.

Ông Lê Văn Thúa, trưởng phòng kinh tế huyện Củ Chi cho biết: Theo quy hoạch, huyện hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, vùng chăn nuôi tập trung, xây dựng hoàn thiện các cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp như giao thông nội đồng, thủy lợi.

Theo kế hoạch, huyện đã dành 3.540 ha đất cho việc trồng cỏ phục vụ chăn nuôi.

Với các ưu điểm vượt trội, giống cỏ Mulato II được Trung tâm khuyến nông thành phố khuyến khích đưa vào trồng tập trung và thâm canh thay cho các giống cỏ hiện có trên địa bàn.

Cỏ Mulato II cho thu hoạch lứa đầu khoảng 60 - 70 ngày sau khi gieo bằng hạt, 45 - 50 ngày sau khi trồng bằng hom.

Sau thu hoạch 3 ngày khô mặt cắt, bón phân hữu cơ, vô cơ (urê hay NPK) và vun xới nhẹ để chồi mọc nhanh.

Các đợt thu hoạch tiếp theo vào mùa mưa khoảng 25 - 30 ngày, đối với mùa khô 40 - 45 ngày.

Sau 6 - 7 năm, năng suất giảm trên dưới 30% nên phá bỏ gốc cũ, làm đất trồng lại.

Trong hội nghị nghiệm thu mô hình “Trồng thâm canh cỏ Mulato II” tại huyện Củ Chi, quy mô 2 ha, 6 hộ thuộc các xã Thái Mỹ, Nhuận Đức, An Nhơn Tây và Phú Mỹ Hưng tham gia, ông Dương Văn Minh - trưởng trạm khuyến nông huyện Củ Chi cho rằng, hiện nay tình hình giá thị trường thu mua sữa thấp, các hộ chăn nuôi bò sữa nên áp dụng khẩu phần ăn hợp lý, tăng thức ăn thô xanh từ cỏ chất lượng cao Mulato II để giảm chi phí, đây là một cách tăng lợi nhuận.

Trồng cỏ còn giúp nông hộ sử dụng hiệu quả chất thải chuồng trại làm phân bón, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần phát triển ngành chăn nuôi theo hướng thâm canh bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Củ Chi khuyến khích thâm canh cỏ Mulato II
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO