Hướng đi tất yếu của các giải pháp công nghệ phục vụ chuyển đổi số

TUYẾT MAI| 31/05/2021 16:36

KHPTO - Nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số tại các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM, Sở Khoa học và công nghệ TP.HCM vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến kết nối cung cầu giải pháp công nghệ phục vụ chuyển đổi số, với sự tham gia của đại diện một số quận huyện, sở ngành và doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM.

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Chu Vân Hải - phó giám đốc Sở KH&CN TP.HCM cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có mức GRDP bình quân đầu người cao nhất cả nước, tăng đều đặn trong giai đoạn 2016 - 2020 và đến năm 2020 ước đạt 6.799 USD/người/năm, cao gấp 2,26 lần mức bình quân của cả nước.

Chất lượng tăng trưởng kinh tế được cải thiện dựa trên nền tảng đổi mới sáng tạo và ứng dụng khoa học - công nghệ. Kết quả này được thể hiện thông qua việc đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) vào GRDP tăng liên tục qua các năm; năng suất lao động bình quân của Thành phố cao hơn 2,6 lần so với bình quân cả nước.

Trong giai đoạn 2016 - 2019, số lượng doanh nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo chiếm tỷ lệ 40,65%, tỷ lệ các nhiệm vụ nghiệm thu được ứng dụng vào thực tế giai đoạn 2016 - 2020 đạt 98,8%, tăng gấp 2,5 lần so với giai đoạn 2011 - 2015.

Thành phố Hồ Chí Minh cũng tiên phong trong xây dựng chính quyền điện tử với kho dữ liệu dùng chung và đô thị thông minh. Thúc đẩy chuyển đổi số tại thành phố Hồ Chí Minh cũng chính là thúc đẩy nhiều việc đang làm và sẽ làm ở mức cao hơn, như kho dữ liệu dùng chung (hạ tầng dữ liệu) hay Đề án xây dựng đô thị thông minh (hướng đến xã hội số).

Ngày 3/7/2020, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 2393/QĐ-UBND phê duyệt Chương trình chuyển đổi số của TP.HCM nhằm phát triển chính quyền số, kinh tế số với nhiều hiệm vụ và giải pháp cụ thể, trong đó tập trung vào việc xây dựng chính quyền số và phát triển kinh tế số.

Tại hội nghị lần này, nhiều chuyên gia, nhà quản lý đã chia sẻ, giới thiệu tổng quan về xu hướng ứng dụng công nghệ chuyển đổi số hiện nay, cũng như thảo luận về công nghệ phục vụ chuyển đổi số, đồng thời kết nối các yêu cầu ứng dụng công nghệ phục vụ chuyển đổi số tại thành phố.

Theo ThS. Ngô Thuý Hân (giám đốc BravoHR), chuyển đổi số (Digital transformation) là việc tích hợp công nghệ và kỹ thuật số vào quá trình hoạt động kinh doanh của tổ chức, với mục tiêu chính là gia tăng hiệu quả vận hành, nâng cao trải nghiệm và làm hài lòng khách hàng. Hơn nữa, nó còn tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường, nên có thể nói chuyển đổi số tác động rất lớn đến mô hình kinh doanh và tổ chức. Ngoài ra, chuyển đổi số còn tác động lên toàn bộ doanh nghiệp, từ thương hiệu đến vận hành.

Ứng dụng BravoHR - một ứng dụng công nghệ phục vụ chuyển đổi số trong doanh nghiệp được bà Hân giới thiệu tại hội nghị là một ứng dụng trên điện thoại di động cho toàn bộ nhân viên và web quản trị dành cho doanh nghiệp.

Đây là ứng dụng hướng nhân viên, giúp thúc đẩy việc gắn kết và tăng hiệu suất đội ngũ thông qua truyền thông 360 độ và phúc lợi linh hoạt. BravoHR hiện đang phục vụ hơn 30 doanh nghiệp tại Việt Nam với 12.000 người sử dụng, đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và người lao động như: là kênh tương tác hiệu quả; quản lý hiệu quả chính sách phúc lợi dành cho nhân viên; gia tăng tính linh hoạt trong việc tổ chức chương trình khen thưởng/ghi nhận trên ứng dụng; quản lý hiệu quả chính sách phúc lợi dành cho nhân viên; cải tiến việc quản lý thủ tục, giấy tờ; tạo ưu thế trong chính sách thu hút và giữ chân nhân tài…

Doanh nghiệp khởi nghiệp Educommerce giới thiệu giải pháp công nghệ “Người nhân tạo” (Digital Humans), là sự kết hợp của nhiều nền tảng công nghệ tiên tiến và mới nhất hiện nay, gồm: trí tuệ nhân tạo, máy học, ngôn ngữ tự nhiên và đồ họa 3D.

“Người nhân tạo, người ảo” là mô hình ba chiều do máy tính tạo ra, có ngoại hình giống với con người hoặc hình dạng khác tương tự các nhân vật được hư cấu. “Người nhân tạo” có thể xuất hiện dưới đa dạng hình thức như trên phiên bản trên trang web, trong ứng dụng di động, phiên bản kiosk tương tác điện tử hoặc kể cả robots có cử động để dễ dàng tiếp cận người dùng trên mọi phương diện giao tiếp trực tiếp bằng giọng nói hoặc chat.

“Người nhân tạo” được xem như “bách khoa toàn thư” của mỗi doanh nghiệp trong quản lý kinh doanh tại đơn vị khi được huấn luyện dữ liệu lớn, có thể nhớ tất cả kiến thức được dạy, có thể trả lời hàng triệu khách hàng trong cùng một lúc, có thể nhớ hàng trăm ngàn sản phẩm, hàng triệu thông tin trong cùng một lúc…

Với tính năng thân thiện, dễ sử dụng, "Người nhân tạo" có thể tiếp cận mọi đối tượng khách hàng, kể cả khách hàng khả năng hạn chế về công nghệ.

Dịp này, đại diện các doanh nghiệp và địa phương cũng giới thiệu một số giải pháp công nghệ như hệ thống số hóa trường học (TK Smart Vision); ứng dụng Chatbox giúp việc hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhanh chóng và hiệu quả; trao đổi, đặt hàng hoàn thiện hệ thống quản lý hoạt động trong lĩnh vực quản lý chợ...

Hiện nay, Sở KH&CN được UBND TP.HCM giao tham mưu các nhiệm vụ về chuyển đổi số, bao gồm: Kế hoạch phát triển các trung tâm đổi mới công nghệ phục vụ chuyển đổi số; quy chế hỗ trợ thử nghiệm sản phẩm, dịch vụ đổi mới sáng tạo; hướng dẫn sử dụng Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp phục vụ chuyển đổi số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng đi tất yếu của các giải pháp công nghệ phục vụ chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO