HoREA kiến nghị về hoạt động kinh doanh bất động sản của doanh nghiệp năm 2018

N.B| 01/03/2018 10:37

KHPT - Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa khuyến nghị các doanh nghiệp bất động sản luôn luôn đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết, giữ chữ tín và đầu tư vào phân khúc để huy động được vốn từ khách hàng.

Theo HoREA, năm 2018, nhiều chính sách mới sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường bất động sản. Vì vậy, các doanh nghiệp trong ngành cần có định hướng kinh doanh phù hợp, đặt lợi ích của khách hàng lên trên để có thể huy động được nguồn vốn từ khách hàng...

HoREA dự báo thị trường bất động sản có thể vẫn tiếp tục phục hồi, tăng trưởng, giữ được sự phát triển ổn định; các phân khúc thị trường và sản phẩm bất động sản sẽ có sự tái cơ cấu lại hợp lý hơn nữa. Tuy nhiên, trong năm 2018, nhiều chính sách, quy định mới đã và sẽ được ban hành khiến doanh nghiệp cần nhìn lại hoạt động kinh doanh của mình một cách nghiêm túc hơn.

Cụ thể, Nghị quyết 08-NQ/TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, sẽ định hướng phát triển thị trường bất động sản du lịch trong năm 2018 cũng như trong trung hạn và dài hạn; Nghị quyết 42/2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu, sẽ tạo điều kiện để tái khởi động lại các dự án bất động sản là tài sản bảo đảm cho các khoản nợ xấu đang bị ngừng triển khai.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp hội viên đưa ra những chiến lược hoạt động, kinh doanh hiệu quả, HoREA cho rằng các doanh nghiệp cần đảm bảo hiệu quả kinh doanh, trước hết là đảm bảo chỉ tiêu lợi nhuận; doanh thu; chuẩn bị được quỹ đất, dự án đầu tư phát triển; chất lượng công trình, tiến độ thực hiện dự án; tính minh bạch trong quản trị doanh nghiệp... để đủ điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng ngân hàng theo chính sách mới hiện nay, và chuẩn bị sẵn sàng cho việc hạn chế tín dụng vào bất động sản dự kiến áp dụng kể từ ngày 1/1/2019 theo lộ trình của Thông tư 19/2017/TT-NHNN.

Bên cạnh đó, theo ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch HoREA, các doanh nghiệp cần luôn luôn đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết, coi trọng công tác hậu mãi chăm sóc khách hàng, để có thể huy động được nguồn vốn ứng trước của khách hàng theo đúng quy định của pháp luật kinh doanh bất động sản (được huy động đến 70% giá trị hợp đồng nếu chưa bàn giao nhà; được huy động đến 95% giá trị hợp đồng nếu đã bàn giao nhà).

Cũng theo ông Châu, các doanh nghiệp cần tăng vốn chủ sở hữu để tăng cường nội lực của doanh nghiệp, đặc biệt là cần hợp tác, liên doanh, liên kết, sáp nhập để hình thành các tập đoàn bất động sản trong nước hùng mạnh.

Song song đó, doanh nghiệp nên lựa chọn đối tác là các doanh nghiệp, quỹ đầu tư nước ngoài có uy tín và năng lực tài chính để hợp tác đầu tư, kinh doanh, phát triển dự án, nhằm tăng cường nguồn lực, học hỏi kinh nghiệm và nâng cao năng lực quản trị của doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HoREA kiến nghị về hoạt động kinh doanh bất động sản của doanh nghiệp năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO