Hợp tác xã sinh vật cảnh Sài Gòn: Lợi nhuận cao nhờ xuất khẩu cá cảnh

HOÀI AN| 09/07/2020 16:10

KHPTO - Với tổng diện tích canh tác gần 15 ha và 13 thành viên liên kết sản xuất, hợp tác xã (HTX) sinh vật cảnh Sài Gòn đã thực hiện tốt mô hình sản xuất - tiêu thụ theo chuỗi đem lại doanh thu hơn 2 tỷ đồng/tháng. HTX trở thành đơn vị xuất khẩu cá cảnh lớn tại TP.HCM, đưa cá cảnh Việt Nam đến nhiều thị trường lớn trên thế giới.

Thành lập từ năm 2013, HTX sinh vật cảnh Sài Gòn (ấp Cây Trôm, xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi) hình thành với mong muốn gắn kết thành viên, xây dựng mô hình liên kết sản xuất - tiêu thụ theo chuỗi. HTX vừa là đơn vị chuyên sản xuất và xuất khẩu cá cảnh đi các nước trên thế giới, vừa là đầu mối cung cấp con giống và bao tiêu sản phẩm cho nhiều hộ nuôi cá cảnh trên địa bàn TP.HCM.

Ông Nguyễn Văn Thủy - giám đốc HTX sinh vật cảnh Sài Gòn cho biết, sản xuất và tiêu thụ theo chuỗi là xu hướng tất yếu trong phát triển nông nghiệp đô thị. Đặc biệt với mặt hàng cá cảnh xuất khẩu nếu không thực hiện theo mô hình này thì rất khó để vươn ra thị trường thế giới. Cùng với chủ trương của UBND TP.HCM khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị, hình thành chuỗi sản xuất - tiêu thụ, HTX sinh vật cảnh Sài Gòn phát triển trọng tâm theo mô hình chuỗi liên kết. Với diện tích canh tác lớn, để dễ quản lý và nuôi có hiệu quả, HTX chia thành 6 nhóm sản xuất với 6 chủng loại cá cảnh

khác nhau, bao gồm cá molly, hoàng lan, hồng kim, tỳ bà (lau kiếng), bảy màu, hắc kỳ. Mỗi tổ sản xuất sẽ có thành viên HTX quản lý, theo dõi và giám sát trực tiếp để đảm bảo nuôi đúng kỹ thuật, đáp ứng điều kiện xuất khẩu.

Ngay từ khi hình thành HTX, chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ đã được triển khai. HTX đang thực hiện các hoạt động hỗ trợ, gắn kết thành viên như cung cấp vật tư và giống, hỗ trợ kỹ thuật nuôi cá cảnh, nhập khẩu giống cá mới về thuần dưỡng và cung cấp cho các thành viên, tiêu thụ cá cảnh. Nhờ có nguồn cung lớn và đảm bảo chất lượng, HTX ngày càng mở rộng ra nhiều thị trường lớn ở châu Âu và châu Á, đặc biệt là những thị trường “khó tính” như Trung Đông, Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản…

“Đối với những hộ dân nuôi cá cảnh quy mô nhỏ, số lượng ít, rất khó để tiến tới xuất khẩu. Không những vậy, các thị trường khó tính trên thế giới có những yêu cầu khắt khe về chất lượng, đòi hỏi các loại giấy tờ chứng nhận đảm bảo theo quy định. Nếu ở quy mô HTX sẽ thuận lợi hơn để kiểm soát về chất cũng như số lượng hàng lớn cung cấp cho các thị trường trên thế giới. Đồng thời, sản xuất theo quy mô HTX, sẽ có nhiều cơ hội hơn trong việc áp dụng đồng loạt khoa học - kỹ thuật hiện đại vào quá trình sản xuất”, ông Nguyễn Văn Thủy chia sẻ.

Nhờ có chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ cá cảnh hoạt động hiệu quả, HTX sinh vật cảnh Sài Gòn đạt doanh thu trên 2 tỷ đồng/tháng, trung bình xuất 700.000 con/tháng. HTX mang lại thu nhập ổn định cho thành viên HTX trung bình từ 7 đến 10 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, HTX cũng tạo thêm việc làm cho hơn 60 lao động địa phương với mức lương từ 6 đến 7 triệu đồng/tháng. Qua việc triển khai sản xuất - phát triển theo hướng liên kết chuỗi, HTX sinh vật cảnh Sài Gòn đã đạt hiệu quả kinh tế cao, nâng cao thu nhập cho thành viên HTX. Có thể khẳng định, đó là hướng đi đúng đắn, phù hợp với định hướng chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác xã sinh vật cảnh Sài Gòn: Lợi nhuận cao nhờ xuất khẩu cá cảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO