Hợp tác xã nông nghiệp từng bước hoạt động ổn định trở lại

TRẦN HOÀN| 17/05/2020 07:14

KHPTO - Sau thời gian giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trên địa bàn TP.HCM hoạt động ổn định trở lại. Các HTX khôi phục lại diện tích canh tác của thành viên, hộ nông dân liên kết nhằm gia tăng sản lượng phục vụ nhu cầu lớn của thị trường. Liên minh HTX Việt Nam có nhiều biện pháp hỗ trợ kịp thời đối với các HTX nông nghiệp gặp khó khăn.

Anh Hoàng Thanh Hải, giám đốc HTX rau an toàn Hải Nông (huyện Củ Chi, TP.HCM) cho biết: “Tình hình dịch bệnh vừa qua ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động của HTX, thành viên HTX và hộ nông dân liên kết chủ yếu là trồng trọt và bán lại cho HTX.

Đầu ra gặp nhiều khó khăn nên hàng hóa ứ đọng không tiêu thụ hết, đặc thù hàng nông sản tới vụ là phải thu hoạch, nếu không bán được là hư hỏng. Uớc tính thiệt hại khoảng 60% so với lúc chưa có dịch.

Sau thời gian cách ly xã hội, các thành viên trong HTX rất nỗ lực tăng gia sản xuất, mở rộng diện tích canh tác, đạt thêm sản lượng 30 - 50% nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Hiện nay các công ty, nhà hàng, quán ăn, trường học... đã hoạt động trở lại nên hàng hóa của HTX đã được xuất đi, tuy nhiên cũng chỉ đạt 80% so với lúc trước”.

“HTX gặp nhiều khó khăn trong mùa dịch Covid-19, với diện tích sản xuất lớn lên tới 42,5 ha các loại rau ăn lá và rau ăn trái. HTX bao gồm 8 thành viên, 42 hộ nông dân liên kết. Hết cách ly xã hội, những đầu mối tiêu thụ chính của HTX như trường học, nhà hàng, bếp ăn tập thể... hoạt động trở lại.

Do đó, HTX cũng gia tăng sản xuất, dần khôi phục lại diện tích canh tác của thành viên HTX, hộ nông dân liên kết mà thời gian nghỉ dịch trước đó đã tạm dừng. HTX luôn chủ động theo dõi, cập nhật tình hình dịch bệnh Covid-19 để có những kế hoạch sản xuất ứng phó kịp thời, sẵn sàng hoạt động sản xuất tốt sau dịch” - anh Lê Thanh Tùng - giám đốc HTX nông nghiệp sản xuất - thương mại - dịch vụ Phước Bình (huyện Bình Chánh, TP.HCM) chia sẻ.

Để giúp các HTX nông nghiệp vượt qua khó khăn mùa dịch, vừa qua, Liên minh HTX Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cụ thể, Liên minh HTX tổ chức các hoạt động tư vấn tiếp cận vốn vay tại các tổ chức tín dụng, Quỹ hỗ trợ phát triển HTX, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu… Đồng thời, Liên minh HTX cũng yêu cầu các HTX, tổ hợp tác cập nhật kịp thời diễn biến dịch bệnh để điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư, tập trung khắc phục khó khăn, thiệt hại do dịch bệnh Covid-19 gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác xã nông nghiệp từng bước hoạt động ổn định trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO