Hợp tác xã - cầu nối trong liên kết chuỗi

HOÀI AN| 04/06/2020 05:53

KHPTO - Hợp tác xã có vai trò đặc biệt quan trọng trong xây dựng mối liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Họ chính là “cầu nối” giữa nông dân và doanh nghiệp, hỗ trợ nông dân tham gia sản xuất và hợp tác với các doanh nghiệp tạo kênh tiêu thụ ổn định.

Một số hợp tác xã (HTX) nông nghiệp nổi bật thực hiện tốt liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị trên địa bàn TP.HCM là: HTX Phước Bình (huyện Bình Chánh), HTX Phú Lộc (huyện Củ Chi), HTX hoa lan Huyền Thoại (huyện Củ Chi), HTX bò sữa Đông Thạnh, HTX Mai Hoa, HTX Phước An (huyện Bình Chánh), HTX Thuận Yến (huyện Cần Giờ). Các HTX này đã ký kết hợp đồng tiêu thụ với các doanh nghiệp, đảm bảo đầu ra sản phẩm cho hộ nông dân yên tâm sản xuất.

Đơn cử, HTX Phú Lộc đã ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với hầu hết các siêu thị trên địa bàn thành phố như Coopmart, Big C, Lotte, Smart (CT), Satra, Safefoods... các bếp ăn công nghiệp và nhà trẻ trên địa bàn thành phố với số lượng từ 5 - 8 tấn/ngày.

Nhận thấy vai trò quan trọng của HTX trong chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, các địa phương tăng cường công tác hỗ trợ HTX về chính sách tín dụng, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực. Đồng thời, nhanh chóng tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp HTX tổ chức sản xuất hiệu quả, nhờ đó vai trò của HTX được phát huy trong thực tiễn sản xuất, nhất là trong xây dựng chuỗi.

HTX, tổ hợp tác đã thực sự trở thành tổ chức đại diện, bảo hộ cho nông dân tham gia chuỗi liên kết. Điển hình là HTX Phước Bình (huyện Bình Chánh) đã liên kết với 42 hộ dân, 8 thành viên chuyên sản xuất các loại rau ăn lá và rau ăn trái. Diện tích sản xuất bao gồm 42,5 ha và đạt

100% tiêu chuẩn VietGAP. Doanh thu của HTX đạt trên 23 tỷ đồng/năm. HTX đã tạo việc làm cho 25 công nhân làm việc toàn thời gian thực hiện sơ chế các loại rau, mức thu nhập 7 triệu đồng/tháng. Đem lại thu nhập khá cho các hộ nông dân liên kết khoảng 10 triệu đồng/tháng.

HTX còn là “cầu nối” về kỹ thuật sản xuất, qua đó, hộ nông dân có thể dễ dàng hơn trong việc tiếp cận kỹ thuật - công nghệ tiên tiến, hiện đại vào sản xuất, tăng cả chất lượng và số lượng sản phẩm. HTX còn hỗ trợ nông dân mua giống, vật tư đầu vào với giá thấp hơn trên thị trường, giúp nông dân nghèo tham gia sản xuất kinh doanh và thoát nghèo. Anh Hoàng Thanh Hải (giám đốc HTX Hải Nông, Củ Chi) cho biết, đối với những hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn, không có vốn để tham gia sản xuất sẽ được HTX giúp đỡ. Dựa trên quỹ đất hộ nông dân sẵn có, HTX sẽ đầu tư chi phí về giống, phân bón ban đầu. Sau đó, chi phí này sẽ được trừ dần vào sản phẩm mà hộ nông dân đó làm ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác xã - cầu nối trong liên kết chuỗi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO