Hợp đồng mua điện cho người tạm trú: Còn nhiều khó khăn, bất cập

31/10/2008 10:19

Theo quy định của ngành điện, mỗi hộ sử dụng điện ký hợp đồng trực tiếp với điện lực được tính tiền điện theo bậc thang, trong đó 100 kW đầu tiên có giá hiện tại là 550 đồng/kWh. Thông tư số 11/2006/TT-BCN ngày 20/12/2006 của Bộ công nghiệp cũng quy định đối tượng sinh viên và người lao động thuê nhà để ở (có thời hạn thuê từ 12 tháng trở lên) mà chủ nhà là bên mua điện ký hợp đồng mua bán điện với bên bán điện thì cứ 4 người (căn cứ vào giấy tạm trú và hợp đồng thuê nhà có xác nhận của địa phương) tính là một hộ sử dụng điện áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang... Tuy nhiên việc triển khai thực hiện những quy định này còn nhiều khó khăn, bất cập và rất nhiều người diện tạm trú vẫn phải mua lại điện với giá trên dưới 2.000 đ/kWh.

Những vướng mắc

Trước tiên có thể thấy những quy định về thủ tục mua bán điện phụ thuộc phần lớn vào chủ hộ cho thuê. Tại mỗi địa chỉ nhà thuê, bên bán điện chỉ ký một hợp đồng mua bán điện duy nhất, được thực hiện giữa ba bên (bên bán điện, người thuê nhà hoặc đại diện của những người thuê nhà và chủ nhà). Trong trường hợp người thuê nhà không thực hiện thanh toán tiền điện đúng hạn với bất kỳ lý do nào, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thay người thuê nhà thanh toán tiền điện - điều này làm cho nhiều chủ nhà e ngại. Thực tế cũng có nhiều chủ hộ cho thuê đăng ký thêm định mức (theo hướng dẫn của điện lực) nhưng bán lại cho người tạm trú với giá cao hơn - điều mà điện lực không thể kiểm soát được.

Thủ tục xin hưởng giá điện theo định mức

Hồ sơ gồm bản photo hộ khẩu của chủ hộ (có bản chính để đối chiếu), hóa đơn tiền điện tháng gần nhất và giấy xác nhận tạm trú do công an cấp. Nộp tại cơ quan điện lực nơi cư trú.

Quy định một suất điện theo định mức dành cho hộ tạm trú phải có 4 người trở lên, thời gian tạm trú từ 12 tháng trở lên và phải có xác nhận của chính quyền địa phương là một điều kiện khó khăn nữa đối với nhiều người lao động và sinh viên. Thực tế, những phòng trọ không phải lúc nào cũng có đủ 4 người và UBND phường thường không chứng hợp đồng thuê phòng trọ từ 12 tháng trở lên. Muốn chứng hợp đồng, tất cả người ở trong phòng trọ phải đến phường ký...

Bốn người trong nhà trọ mới đủ chuẩn cấp định mức điện

Cùng phối hợp giải quyết

Theo ông Huỳnh Trí Dũng, trưởng phòng kinh doanh Công ty điện lực TP.HCM, bản thân ngành điện khó giải quyết tốt những bất cập trong triển khai thực hiện những quy định về đăng ký mua điện của sinh viên và người lao động tạm trú; cần phải có sự phối hợp giữa chính quyền địa phương, các công ty, xí nghiệp, nhà trường. Để tạo điều kiện thuận tiện Công ty điện lực đã bổ sung hình thức cử người đại diện ký hợp đồng mua điện trực tiếp với ngành điện, với điều kiện phải được sự bảo lãnh của chủ nhà trọ hay cơ quan nơi làm việc hoặc chính quyền địa phương nơi cư trú. Điện lực thành phố cũng đã có kế hoạch phối hợp với Liên đoàn lao động và chính quyền địa phương kiểm soát việc chủ nhà trọ thu tiền điện của người ở trọ với giá cao. Người lao động, sinh viên ở trọ khi có đủ điều kiện quy định cần chủ động liên hệ với ngành điện và cơ quan chức năng để giải quyết nhu cầu chính đáng của mình.

NGÂN HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp đồng mua điện cho người tạm trú: Còn nhiều khó khăn, bất cập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO