Hội thi sáng tạo kỹ thuật: Tôn vinh những nỗ lực lao động sáng tạo của nhiều tập thể, cá nhân

HỒNG DUNG| 18/04/2019 08:34

KHPTO - Hội thi sáng tạo kỹ thuật (STKT) trải qua 25 lần tổ chức, đã có những bước chuyển mới trong phát động, tuyên truyền. Về chất lượng, bài dự thi ngày càng được nâng lên, nghĩa là hồ sơ dự thi hướng đến các nghiên cứu ứng dụng có giá trị và áp dụng vào thực tế cuộc sống, mang lại hiệu quả kinh tế cho xã hội, đặc biệt là khả năng áp dụng rộng rãi dễ sử dụng.

Từ năm 2007, thực hiện quyết định của UBND thành phố, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM giữ vai trò là đơn vị thường trực tổ chức Giải thưởng sáng tạo kỹ thuật, Sở khoa học và công nghệ là đơn vị thường trực tổ chức Giải thưởng sáng chế.

Cả 2 giải thưởng đều nằm trong khuôn khổ phong trào Hội thi STKT của TP.HCM với sự hợp tác chặt chẽ của Liên đoàn lao động thành phố, Thành đoàn thanh niên Cộng sản thành phố, Sở công thương, Sở thông tin và truyền thông, Sở giáo dục và đào tạo, Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở y tế, Đại học quốc gia TP.HCM và các hội thành viên thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật thành phố.

Ngày 21/3/2018, Bộ tài chính có Thông tư số 27/2018/TT-BTC về quy định chế độ tài chính cho hoạt động tổ chức Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam, Hội thi sáng tạo kỹ thuật và Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng và Công văn số 2827/UBND-KT, ngày 27/6/2018, của UBND thành phố về chấp thuận nâng mức giải thưởng: giải nhất 40 triệu đồng, giải nhì 32 triệu đồng, giải ba 24 triệu đồng và giải khuyến khích 8 triệu đồng. Tăng mức giải thưởng, đã đáp ứng phần nào công sức của tác giả đoạt giải.

Hội thi STKT đã có những bước chuyển mới trong phát động, tuyên truyền. Về chất lượng, bài dự thi ngày càng được nâng lên, nghĩa là hồ sơ dự thi hướng đến các nghiên cứu ứng dụng có giá trị và áp dụng vào thực tế cuộc sống, mang lại hiệu quả kinh tế cho xã hội, đặc biệt là khả năng áp dụng rộng rãi dễ sử dụng.

Các giải pháp như: y tế, công nghệ sinh học, nông nghiệp được đưa vào ứng dụng và chuyển giao công nghệ, mang lại giá trị kinh tế cho xã hội. Tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai tổ chức các giải thưởng theo hướng mở nhằm đa dạng hóa hơn nữa nội dung của hội thi nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển của nhiều ngành nghề và các lĩnh vực khoa học công nghệ đang có những bước tiến đột phá.

Hội thi ngày càng nâng tầm sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, các sáng kiến kinh nghiệm, cải tiến quy trình giờ đây không còn là mục tiêu trong tuyên truyền của hội thi.

Theo ông Phan Minh Tân, phó chủ tịch Liên hiệp hội, nhìn chung trong 5 năm gần đây, số lượng bài dự thi không nhiều một phần do giá trị giải thưởng không cao, quyền lợi của tác giả sau đoạt giải là không có như chuyển giao công nghệ, hỗ trợ sản xuất, đăng ký quyền tác giả sản phẩm công nghệ... Việc triển khai áp dụng giải pháp đó vào cuộc sống còn hạn chế, cần có cơ chế hỗ trợ từ thành phố mới có thể khai thác có hiệu quả.

Tuy những kết quả đạt được chưa như mong muốn, nhưng số lượng các giải pháp dự thi STKT ngày càng tăng về chất lượng, tiêu chí xét giải ngày càng đòi hỏi cao về chất lượng nội dung lẫn hình thức trình bày. Điều đó phù hợp với trình độ sáng tạo trong nghiên cứu khoa học cũng như trong nghiên cứu cải tiến quy trình kỹ thuật công nghệ đã phát triển hòa nhập với tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đang diễn ra hết sức sôi động ở thành phố.

Ông Phan Minh Tân nhận định: “Hội thi sáng tạo kỹ thuật đã góp phần tôn vinh xứng đáng và kịp thời những nỗ lực lao động sáng tạo và thầm lặng của nhiều tập thể, nhiều tác giả trong các kỳ hội thi. Nhờ đó mà trong suốt 28 năm qua, phong trào Hội thi STKT thành phố đã phát triển bền vững và ổn định. Chúng tôi hy vọng rằng trong những năm sắp tới sẽ có nhiều đề tài/giải pháp đoạt giải cao tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật thành phố và Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc và đoạt giải thưởng khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC)”.

Từ 1990 đến 2010, hội thi được tổ chức định kỳ hàng năm qua 21 kỳ hội thi. Sau đó, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, hội thi được tổ chức 2 năm một lần và năm 2011 - 2012 là kỳ đầu tiên được tổ chức theo quy chế mới đến nay là Hội thi lần 25 (2017 - 2018).

Trong 5 năm qua, giai đoạn 2013 - 2018, ở Hội thi lần 23 (2013 - 2014) hội thi đã tiếp nhận đến 193 đề tài/giải pháp, trong đó có 5 giải nhì, 14 giải ba, và 17 giải khuyến khích. Ở Hội thi lần 24 (2015 - 2016), tiếp nhận chỉ 88 đề tài/giải pháp, có 1 giải nhất, 6 giải ba và 13 giải khuyến khích và Hội thi lần thứ 25 (2017 - 2018) đang triển khai, kết thúc tiếp nhận bài vào 31/12/2018, dự kiến trao giải vào tháng 5/2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thi sáng tạo kỹ thuật: Tôn vinh những nỗ lực lao động sáng tạo của nhiều tập thể, cá nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO