Hội quán dành cho nông dân nuôi tôm ở Đồng Tháp

TRỌNG TRUNG| 09/07/2019 08:32

KHPTO - Để phát triển bền vững nghề nuôi thủy sản, nhất là nuôi tôm, cuối tháng 6/2019, “Phú Thịnh Hội quán” tại xã Phú Thành B, huyện Tam Nông (Đồng Tháp) đã chính thức ra mắt và đi vào hoạt động. Đây là hội quán thứ 4 của huyện Tam Nông và là hội quán thứ 76 của tỉnh Đồng Tháp.

Phú Thịnh Hội quán có 49 thành viên là những người chung một nghề nuôi thủy sản và bầu ra Ban chủ nhiệm gồm 9 thành viên, do ông Lâm Quốc Bình làm chủ nhiệm. Khi được vận động vào hội quán, đa số người nuôi và chế biến, kinh doanh thủy sản, nhất là con tôm ở xã Phú Thành B đều đồng thuận cao. Anh Lê Hữu Tài ở ấp Phú Lâm, xã Phú Thành B đã có nhiều năm trong nghề nuôi tôm cho biết: cái khó nhất là chọn nguồn tôm giống tốt, kế đến là chi phí đầu tư nuôi rất cao và cuối cùng là đầu ra của sản phẩm... Sau thu hoạch còn phải tìm thương lái để bán rất vất vả, cực nhọc mà có khi còn bị ép giá nữa. Khi được vận động vào “Phú Thịnh Hội quán”, anh Tài đã phấn khởi tham gia. Anh chia sẻ: “Tham gia hội quán cũng muốn anh chị em ngồi lại tháo gỡ những khó khăn, để họp hội trao đổi với nhau về xử lý dịch bệnh, nguồn con giống tốt và tiêu thụ sản phẩm ổn định... Hoạt động của hội rất thiết thực”.

Còn anh Lâm Quốc Bình vừa được tín nhiệm bầu làm chủ nhiệm Phú Thịnh Hội quán cho biết: “Thực tế mấy năm nay, người nuôi tôm ở đây bị thương lái ép giá dữ lắm, mình không chủ động được giá bán. Thành lập hội quán có lợi cho bà con mình nhiều thứ. Giải quyết từ con giống tốt tới nguồn thức ăn, thuốc phòng trị bệnh cho tôm, tới đầu ra sản phẩm. Khi hội quán hoạt động sẽ có nhiều công ty, doanh nghiệp tìm tới ký kết liên kết làm ăn”.

Theo kế hoạch, mỗi tháng Phú Thịnh Hội quán sinh hoạt một lần để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quy trình nuôi thủy sản - nhất là nuôi tôm; tập huấn kỹ thuật nuôi, chọn con giống đạt chất lượng; hướng dẫn xử lý nước, sử dụng thuốc và các chế phẩm sinh học trong nuôi trồng thủy sản; thông tin thị trường, đánh giá hiệu quả vụ nuôi; hội thảo liên kết công ty, doanh nghiệp cung cấp con giống và bao tiêu sản phẩm.

Xin được trích một đoạn trong bài viết của tác giả Xích Lô (bút danh của bí thư tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan) sau khi tham dự lễ ra mắt Phú Thịnh Hội quán: “... còn xúc động nào hơn, 49 người chọn con tôm để đổi đời, trước giờ vẫn tự thân vận động, thì hôm nay đã đồng thuận và tự nguyện tham gia vào một không gian chung mang tên “Hội quán”. Từ chỗ làm ăn riêng lẻ cho tới làm ăn tập thể chắc bà con cũng trăn trở nhiều lắm, cũng nâng lên đặt xuống nhiều lần. Như một thành viên hội quán cảm nhận, để con tôm có thể cạnh tranh và phát triển bền vững, thì phải làm sao giảm chi phí và nâng cao chất lượng. Quá đúng rồi, trồng cây gì, nuôi con gì thì cũng phải làm được như vậy... Làm nông không chỉ “thuận thiên” mà còn phải “thuận địa” và nhất là “thuận nhân” nữa! Rồi con tôm xứ mình không chỉ ngon, ngọt, mà còn mang tiếng thơm đi bốn phương trời. Rồi cái xứ Phú Thành B này “tiếng lành đồn xa”, xa lắm, xa mãi, bắt đầu từ 49 con người dám đổi mới hôm nay!”.

hq

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội quán dành cho nông dân nuôi tôm ở Đồng Tháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO