Hội nghị ứng dụng MEMS vào SmartCity

GIA QUYỀN| 23/10/2017 19:55

KHPTO - Hội nghị quốc tế lần thứ 1 về MEMS và hệ thống cảm biến cho thành phố thông minh vừa diễn ra tại TP.HCM. Tại đây, hơn 200 diễn giả, nhà khoa học, kỹ sư, sinh viên đến từ 15 quốc gia đã có buổi trao đổi thông tin về các công trình nghiên cứu và ứng dụng thực tiễn trong lĩnh vực này. Hội nghị này do ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP) chủ trì, được thực hiện bởi Trung tâm nghiên cứu và triển khai (R & D) của SHTP và MEMS JSPE (Nhật Bản).

Hội nghị MEMS đã giới thiệu đến khách mời quốc tế về Đề án Thành phố thông minh (SmartCity) và chương trình phát triển ngành công nghiệp MEMS đã được TP.HCM phê chuẩn, đồng lời ghi nhận những kinh nghiệm từ các chuyên gia, nhà khoa học về những giải pháp đã và đang được nghiên cứu, ứng dụng trong thực tiễn tại các nước.

Theo TS Lê Hoài Quốc - trưởng ban quản lý SHTP, thì hợp tác quốc tế là cách tốt nhất để Việt Nam có thể ứng dụng nhanh những công nghệ tiên tiến. Trong đó, chương trình phát triển ngành công nghiệp MEMS của TP.HCM hướng đến các mục tiêu như phát triển đào tạo nguồn nhân lực am hiểu về MEMS, mang những ứng dụng MEMS trên thế giới về phát triển, cải tiến ứng dụng tại Việt Nam.

Theo chia sẻ từ ông Ngô Võ Kế Thành - giám đốc trung tâm R&D của SHTP, từ sự hỗ trợ của UBND TP.HCM qua “Chương trình phát triển công nghệ vi mạch TP.HCM giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030”, Trung tâm R & D của SHTP trở thành đầu tàu của cả nước trong việc tập trung nhiều nguồn lực để phát triển các sản phẩm về MEMS. Tính đến nay, Trung tâm này đã nghiên cứu thành công một số sản phẩm, như cảm biến áp suất chống ngập nước (đã được triển khai tại 15 điểm của 8 quận ở TP.HCM), quan trắc nước thải (đang triển khai tại các đơn vị đang hoạt động trong SHTP, như Intel, FPT, Samsung, OneHub Saigon, Makophar).

Tại Hội nghị, các diễn giả đến từ Nhật, Hàn Quốc, Úc, Singapore, Pháp, Đức, Đài Loan... đã chia sẻ những hướng phát triển MEMS cho thành phố và giới thiệu các giải pháp về tích hợp lưu trữ năng lượng, cảm biến gia tốc áp trở bằng xưởng cực tiểu...

MEMS (Microelectromechanical systems - hệ thống vi cơ điện tử) là một hệ thống tích hợp cả phần vi điện tử và phần cơ khí, qua đó tạo nền tảng cho một cuộc cách mạng về các sản phẩm thông minh trong tương lai gần với những ưu điểm như sản xuất hàng loạt, kích thước nhỏ gọn, tiết kiệm điện năng, độ tin cậy cao…
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị ứng dụng MEMS vào SmartCity
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO