Hội nghị quốc tế lần thứ 4 về nghiên cứu biển, cửa sông và bãi bồi

Tuyết Mai| 02/11/2018 10:25

KHPTO - Vừa qua tại TP.HCM, Viện khoa học và công nghệ tính toán (ICST - Sở KHCN TP.HCM) phối hợp với Trường đại học tài nguyên và môi trường TP.HCM và Trường đại học Nihon (Nhật Bản) tổ chức Hội nghị quốc tế lần thứ 4 về nghiên cứu biển, cửa sông và bãi bồi (ECSS). ECSS 2018 nhận được rất nhiều sự quan tâm của các nhà khoa học trên khắp cả nước với trên 20 bài tham luận nhận phản hồi tốt từ các chuyên gia.

Hội nghị đã được nghe các báo cáo có liên quan như: Suy giảm bãi cát biển Hòn Chông tại Nha Trang và cách thức phục hồi bằng nuôi bãi; Tiến trình thay đổi hình thái cửa sông ven biển miền Trung Việt Nam; Nghiên cứu xu hướng xói lở do sự kết hợp khai thác thủy điện ở thượng nguồn và biến đổi khí hậu ven biển Sóc Trăng; Ứng dụng viễn thám để đánh giá sự thay đổi hình thái sông vùng đồng bằng sông Cửu Long v.v…

Nghiên cứu xu thế bồi xói lòng dẫn dưới tác động của sự suy giảm lượng phù sa do khai thác thủy điện ở thượng nguồn kết hợp biến đổi khí hậu và nước biển dâng trên sông Hậu đoạn qua tỉnh Sóc Trăng của nhóm tác giả Trần Thị Kim (Trường đại học tài nguyên và môi trường TP.HCM), Trà Nguyễn Quỳnh Nga (Trường đại học bách khoa TP.HCM) cho thấy, có nhiều nguyên nhân gây ra sạt lở ở đồng bằng sông Cửu Long, trong đó nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là sự thiếu hụt phù sa về đồng bằng. Với 144 hồ chứa thủy điện được xây dựng trong lưu vực sông Mêkông, theo dự báo của nhiều chuyên gia, khoảng 60 – 70% lượng phù sa và bùn cát sẽ lắng đọng ở lòng hồ.

Mỗi sông có một lưu lượng tạo dòng, là lưu lượng bình quân mùa lũ trong nhiều năm nhưng lưu lượng tạo dòng của sông bị thay đổi, thì lòng sông cũng sẽ thay đổi để tạo ra một cân bằng mới. Tuy nhiên, do chế độ dòng chảy của sông không còn là quy luật tự nhiên và phụ thuộc nhiều vào chế độ vận hành của các hồ chứa ở thượng nguồn cùng với sự giảm đột biến về phù sa nên một sự cân bằng mới rất khó được thiết lập. Kết luận của đề tài cũng cho thấy về lâu dài, diễn biến xói lở sẽ còn rất phức tạp.

Còn tại TP.HCM, nghiên cứu phân vùng tổn thương vùng ven biển Cần Giờ dưới tác động của bão của nhóm tác giả Phan Thùy Linh (Trường đại học tài nguyên và môi trường TP.HCM), Nguyễn Kỳ Phùng (Sở KHCN TP.HCM) cho thấy, thị trấn Cần Thạnh bị tổn thương nhất so với 3 xã giáp biển còn lại gồm: Lý Nhơn, Long Hòa, Thạnh An. Long Hòa là xã có độ cao sóng (có nghĩa) và độ cao sóng lớn nhất (trước bão và sau bão) cao nhất trong 4 xã. Xã Thạnh An có chỉ số dễ bị tổn thương thấp nhất.

ECSS là hội nghị khoa học thường niên diễn ra tại Việt Nam nhằm tạo diễn đàn để các nhà khoa học và các đơn vị có quan hệ hợp tác trình bày kết quả nghiên cứu khoa học của mình về các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kinh tế xã hội và môi trường biển, hải đảo...  Hội nghị cũng là dịp để các nhà nghiên cứu, nhà khoa học có thể gặp gỡ, thảo luận các kết quả nghiên cứu khoa học, thúc đẩy sự hợp tác giữa các nhà khoa học và cơ quan nhà nước trong việc theo dõi, quản lý và ra quyết định trong lĩnh vực cửa sông, bờ biển và bãi bồi, định hướng nghiên cứu và hình thành các nghiên cứu liên ngành, liên lĩnh vực trong và ngoài nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị quốc tế lần thứ 4 về nghiên cứu biển, cửa sông và bãi bồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO