Hội nghị khoa học về tán xạ đàn tính và nhiễu xạ

Theo chinh phu.vn| 26/06/2019 09:20

KHPTO - Từ 24 - 29/6, tại Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) diễn ra chuỗi hội nghị khoa học “EDS Blois 2019 về tán xạ đàn tính và nhiễu xạ” với sự tham dự của 54 nhà khoa học từ 17 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

EDS (Elastic and diffractive scattering - tán xạ đàn tính và nhiễu xạ) là lĩnh vực chuyên sâu trong nghiên cứu về vật lý hạt.

Chuỗi hội nghịquốc tếvềtán xạđàn tính và nhiễu xạđược khởi đầu vào năm 1985 tại thịtrấn Blois của Pháp. Kểtừđó, những cuộc gặp gỡđã được tổchức 2 năm/lần tại nhiều nơi khác nhau trên thếgiới như: New York, Seoul, Prague, Helsinki, Hamburg...

EDS Blois 2019 là lần thứ 2 những nghiên cứu về lĩnh vực vật lý hạt này được tổ chức tại TP. Quy Nhơn. Đây cũng là lần thứ 18 các nhà khoa học gặp gỡ, nghiên cứu về EDS.

Ban tổ chức EDS Blois 2019 là những giáo sư hàng đầu trên thế giới về vật lý, gồm: GS. Christina Mesropian (Trung tâm nghiên cứu hạt nhân châu Âu), GS. Bob Hirosky (Trường đại học Virginia, Mỹ), GS. Chung - ITan (Trường đại học Brown, Mỹ) và GS. Trần Thanh Vân, chủ tịch Hội khoa học Gặp gỡ Việt Nam.

Hội nghịnăm nay sẽ bàn các chủđềvềnhiễu xạvà các quá trình đàn tính trong vật lý năng lượng cao, cho đến những sựva chạm của hạt nặng, vật lý vềspin và các chủđềliên quan. Hội nghịcũng sẽ tập trung vào những kết quảvềlý thuyết và thí nghiệm gần đây nhất, triển vọng cho sựđo lường trong tương lai và các cuộc thảo luận xây dựng giữa những nhà nghiên cứu cảlý thuyết và thực tiễn.

Các chủ đề nghiên cứu tại EDS Blois 2019 là: tán xạ đàn hồi và tiết diện tán xạ toàn phần, nhiễu xạ vùng và nhiễu xạ trung tâm, các ion nặng, các phép đo ở vùng x nhỏ, phân bố parton và các quá trình với các hadron ở trạng thái cuối, phân bố parton tổng quát, vật lý về spin, những phát triển lý thuyết gần đây, các thí nghiệm tương lai và các phép đo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị khoa học về tán xạ đàn tính và nhiễu xạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO