Xu hướng mới nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh gan mật

HỒNG DUNG| 05/12/2019 07:00

KHPTO - Hội gan mật Việt Nam và Phân hội phẫu thuật gan mật tụy Việt Nam phối hợp cùng Bệnh viện đại học y dược (BV ĐHYD) TP.HCM vừa tổ chức Hội nghị gan mật toàn quốc lần thứ 15 với chủ đề “Cập nhật xu thế mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý gan mật tụy”, hội nghị có nhiều chuyên đề thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh.

Hội nghị gồm 8 chuyên đề khoa học, bao gồm: viêm gan siêu vi, chẩn đoán hình ảnh - can thiệp đối với ung thư gan, hội thảo vệ tinh về viêm gan C, báo cáo video phẫu thuật gan mật tụy, xơ gan và viêm gan, phẫu thuật mật tụy, bệnh nội khoa gan mật tụy, phẫu thuật gan, đặc biệt, hội nghị còn có phiên hội thảo chuyên đề xây dựng khuyến cáo về chẩn đoán và điều trị ung thư tế bào gan (UTTBG).

Hiện nay ở Việt Nam, UTTBG đã chiếm tỷ lệ cao nhất trong các loại ung thư (với hai nguyên nhân chính gây UTTBG là do viêm gan virus và tiêu thụ nhiều rượu bia). UTTBG là nguyên nhân gây tử vong hàng năm lên tới 25 ngàn trường hợp (gấp 3 số tử vong hàng năm do tai nạn giao thông ở nước ta). Bên cạnh đó, các bệnh lý viêm gan, xơ gan và các bệnh mật tụy đã và đang là những thách thức to lớn đối với nền y tế nói chung và chuyên ngành gan mật tụy Việt Nam nói riêng.

“Khuyến cáo của hội nghị gan mật toàn quốc 2019 về UTTBG sẽ đề cập đến các nguy cơ và biện pháp phòng ngừa UTTBG, phương pháp tầm soát, phát hiện sớm và chẩn đoán cũng như các biện pháp điều trị UTTBG, trong đó lưu ý các phương pháp phẫu thuật (cắt gan và ghép gan), các biện pháp điều trị qua da, nút mạch, liệu pháp nhắm trúng đích và miễn dịch… nhằm giúp cho các bệnh viện và các chuyên khoa gan mật tụy có các định hướng đúng đắn, góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị UTTBG ở Việt Nam”, GS.TS.BS. Lê Trung Hải, chủ tịch Hội gan mật Việt Nam cho biết.

Hội nghị năm nay cũng bao gồm nhiều báo cáo của các trung tâm hàng đầu Việt Nam và các chuyên gia hàng đầu thế giới về cập nhật xu thế mới trong chẩn đoán và điều trị viêm gan siêu vi - một bệnh lý khá phổ biến ở nước ta. Viêm gan virus nếu không được phát hiện sớm và điều trị tốt sẽ gây nhiều biến chứng nặng như xơ gan, ung thư gan và được coi như là một “sát thủ thầm lặng” đối với sức khỏe con người. Theo thống kê của Tổ chức y tế thế giới, mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong do viêm gan B và viêm gan C.

PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Bắc, giám đốc BV ĐHYD, phó chủ tịch Hội gan mật Việt Nam, đồng chủ tịch hội nghị chia sẻ: “BV ĐHYD TP.HCM rất vinh dự khi phối hợp cùng Hội gan mật Việt Nam tổ chức Hội nghị gan mật toàn quốc lần thứ 15. Đây là diễn đàn khoa học uy tín, nơi gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm hữu ích dành cho cộng đồng y khoa trên cả nước nói chung và đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện nói riêng. Với chủ đề “Cập nhật xu thế mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý gan mật tụy”, hội nghị giúp các bác sĩ, nhân viên y tế nâng cao hiểu biết về cơ chế sinh bệnh, từ đó có những phương pháp ngăn ngừa, tầm soát bệnh hiệu quả, các phương tiện chẩn đoán hình ảnh nhằm phát hiện bệnh sớm và chính xác, nhiều phương pháp hiện đại giúp điều trị bệnh hiệu quả, triệt căn hơn cũng như nâng cao chất lượng sống và thời gian sống cho người bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xu hướng mới nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh gan mật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO