Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM với chính sách hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế

TUYẾT HẠ| 18/11/2021 19:43

KHPTO - Nhằm hỗ trợ vốn cho phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm, tăng thu nhập, giúp vượt nghèo, cải thiện đời sống, góp phần thực hiện chủ trương xóa đói giảm nghèo của thành phố, trong thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM đã triển khai chính sách hỗ trợ vay vốn từ nguồn Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế (gọi tắt CWED/được thành lập theo Quyết định số 230/2003/QĐ-UBND ngày 17/10/2003 của UBND TP.HCM).

1. Mức vay, lãi suất, thời gian:

- Hội viên, phụ nữ trên địa bàn dân cư: Mức vay tối đa 50.000.000 đồng, thời gian tối đa 36 tháng; lãi suất bình quân 0,7%/tháng

- Hội viên là phụ nữ dân tộc trong diện hộ nghèo, cận nghèo; là phụ nữ khuyết tật: Mức vay tối đa là 50.000.000 đồng; đối với mức vay từ 10.000.000đ trở xuống: thời gian: 6 - 12 tháng, lãi suất 0%; đối với mức vay trên 10.000.000 đồng: thời gian tối đa 36 tháng, lãi suất là 0,5%/tháng

2. Điều kiện cho vay (phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện dưới đây):

- Hiện không vay vốn của Ngân hàng hay tổ chức nào khác.

- Nữ, tuổi từ 18 đến 60. Nếu trên 60 tuổi mà vẫn là lao động chính phải tùy từng trường hợp xem xét trình Hội động xét duyệt. Người đại diện thừa kế của gia đình đứng ra bảo lãnh người vay phải còn sức lao động, có khả năng hoàn trả nợ.

- Được Chi hội Phụ nữ, Ban Điều hành khu phố giới thiệu và được BCH Hội LHPN phường, xã, Hội Phụ nữ đơn vị thông qua, có xác nhận của chính quyền địa phương, lãnh đạo đơn vị. Đối với hội viên tại các chợ: được Hội Phụ nữ chợ giới thiệu tín chấp, có xác nhận thống nhất của Ban Quản lý chợ.

- Phải tham gia tiết kiệm và sinh hoạt nhóm, cam kết thực hiện, chấp hành quy chế nhóm “Phụ nữ tín dụng tiết kiệm”.

3. Về Quy trình cho vay:

- Thành viên có nhu cầu vay vốn tự nguyện làm Đơn đề nghị vay vốn, được Chi, Tổ hội giới thiệu. Cộng tác viên của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường, xã thẩm định điều kiện vay vốn từng trường hợp và cùng đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ phường, xã, đơn vị xác nhận trên Đơn đề nghị vay vốn. Đối với hội viên tại chợ được Tổ ngành hàng giới thiệu, Hội Phụ nữ chợ thẩm định điều kiện vay vốn từng trường hợp, xác nhận và trình Ban Quản lý xác nhận trên Đơn đề nghị vay vốn.

- Cộng tác viên tổng hợp danh sách các thành viên đủ điều kiện vay (có xác nhận của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường, xã, đơn vị Hội Phụ nữ chợ và xác nhận của Ủy ban nhân dân phường, xã, Lãnh đạo đơn vị, Ban quản lý chợ); Đối với lần vay đầu tiên phải kèm công văn đề nghị vay vốn của Hội Liên hiệp Phụ nữ quận, huyện hoặc cấp trên trực tiếp (nếu có) gửi cho CWED duyệt vay.

- Cán bộ tín dụng thẩm định 100% thành viên vay mới và các thành viên vay từ 10 triệu trở lên, tập huấn quy chế nhóm, thành lập nhóm gồm 5 - 7 thành viên, bầu nhóm trưởng, làm đơn nhóm. Nhóm trưởng đại diện nhóm làm đơn đề nghị vay vốn. Cán bộ tín dụng lập danh sách đề nghị cho vay. Tất cả hồ sơ này sẽ được gửi Hội đồng xét duyệt CWED để xem xét, xét duyệt vay cho vay.

- Căn cứ kết quả xét duyệt, Ban Giám đốc CWED ký Hợp đồng tín dụng với thành viên.

- Đại diện của CWED cùng với đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ phường, xã, Hội Phụ nữ chợ trực tiếp phát vay đến từng thành viên, đồng thời phải kiểm tra CMND thành viên, cho thành viên ký tên vào Danh sách phát vay, đối chiếu với chữ ký trong Giấy đề nghị vay vốn và không cho nhận vốn thay nếu không có Giấy ủy quyền hợp lệ.

Từ khi thành lập Quỹ CWED đến nay, Quỹ đã xoay vòng cho vay hàng ngàn tỷ đồng, đã có tác động tích cực giúp nhiều phụ nữ có vốn tổ chức hoạt động, sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng đời sống hộ gia đình. Với thủ tục cho vay vốn đơn giản, nhanh chóng, mục dích cho vay đa dạng, nguồn vốn từ Quỹ đã hỗ trợ kịp thời cho hội viên, phụ nữ có nhu cầu vốn theo phương thức thu hồi vốn theo tuần, tháng với tỷ lệ thu hồi vốn cao (99%). Hàng chục ngàn lượt hộ hội viên, phụ nữ đã được Quỹ giải quyết cho vay vốn làm ăn, thoát nghèo, nâng cao mức sống. Bên cạnh phát vay vốn, Quỹ còn phối hợp với Hội Phụ nữ các địa phương tổ chức tập huấn, tuyên truyền về sử dụng vốn hiệu quả, từ đó nhiều hộ vay vốn đã biết cách tổ chức sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi và trồng trọt, quản lý và quay vòng vốn có hiệu quả. Có thể khẳng định rằng, Quỹ CEWD đã đồng hành cùng phụ nữ trong phát triển kinh tế, thoát nghèo, làm giàu chính, góp phần hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, giúp tạo việc làm mới cho phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ có tay nghề nhưng thiếu vốn, không có tài sản thế chấp ngân hàng.

Trong thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nội dung chính sách hỗ trợ đến hội viên phụ nữ được biết, thực hiện. Đồng thời, chủ động phối hợp với các quận – huyện, xã – phường – thị trấn rà soát, hỗ trợ các đối tượng hội viên có nhu cầu vay vốn kịp thời, cấp phát vay từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế nhằm giúp các hộ sớm có vốn đầu tư, phát triển kinh tế gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM với chính sách hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO