Hội Liên hiệp phụ nữ TP.HCM: 10 năm liên tục chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới

T.D| 18/10/2021 15:01

KHPTO - Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TP.HCM đã duy trì liên tục 10 năm qua trong công tác phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố thông qua Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM tổ chức tập huấn cho hơn 1.000 lượt cán bộ Hội phụ nữ các cấp với các chuyên đề như:

Một số giải pháp hạn chế sử dụng túi ni lông, thực hiện phân loại rác tại nguồn; thực hiện tiêu chí số 17 theo Bộ Tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới; nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu cho tuyên truyền viên nòng cốt bảo vệ môi trường.

Theo Hội LHPN TP.HCM, về thực hiện các chỉ tiêu thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch", tính đến cuối năm 2018 đã có 100% hộ gia đình được truyền thông về nội dung và ý nghĩa cuộc vận động. Hầu hết cán bộ, hội viên, phụ nữ được tuyên truyền, tiếp cận các kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống bạo lực gia đình. Có hơn 22.800 hộ cận nghèo thoát nghèo và xây dựng được 214 (đạt 71,3%) tuyến đường, hẻm đạt tiêu chí sạch ngõ trong thực hiện cuộc vận động và tiêu chí tuyến đường văn minh, đô thị.

Theo đánh giá, việc triển khai thực hiện "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" và tham gia xây dựng nông thôn mới đã tạo chuyển biến tích cực trong cán bộ, hội viên, phụ nữ toàn TP.HCM. Đặc biệt, trong triển khai thực hiện tiêu chí "3 sạch", các gia đình đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn nhà cửa ngăn nắp, nhà bếp được bố trí hợp lý, gọn gàng, có khu vực riêng để đun nấu, chế biến, cất giữ thực phẩm; bảo đảm ăn chín, uống sôi.

Các gia đình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đã chú trọng việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ là một tuyên truyền viên nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động mọi người ý thức hơn việc giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.

Bên cạnh đó, Hội còn tổ chức các chuyến tham quan học tập, tìm hiểu về các hoạt động thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố để hiểu được quy trình hoạt động của việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt, sự cần thiết của việc phân loại rác ngay từ trong gia đình, hạn chế sử dụng túi ni lông, bảo vệ môi trường trên sông, kênh, rạch…

Hội LHPN Thành phố còn ký kết chương trình phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý an toàn thực phẩm và Hội Nông dân TPHCM về đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ, nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới gắn với khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị và sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn vì sức khỏe gia đình và cộng đồng trên địa bàn giai đoạn 2018 – 2020.

Hằng năm, Hội còn phối hợp với Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố tổ chức "Ngày Hội phụ nữ vì cộng đồng" tại các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn và Cần Giờ. Ngày hội diễn ra với nhiều chương trình hoạt động có ý nghĩa như thực hiện tổng vệ sinh kênh rạch, sửa chữa đường dây điện miễn phí và trao tặng đồng hồ treo tường cho các hộ dân nghèo.

Trong thời gian tới, Hội LHPN TP.HCM tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền, vận động thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên cơ sở phát huy tính chủ động của hộ gia đình, vai trò nòng cốt của cán bộ Hội.

Hướng dẫn các cấp Hội lựa chọn nội dung ưu tiên phù hợp với tình hình thực tế của mỗi quận, huyện, từng đối tượng gắn với yêu cầu thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, tập trung vào những vấn đề bức xúc hiện nay như bạo lực gia đình; bảo vệ môi trường; an toàn vệ sinh thực phẩm; sản xuất sạch...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Liên hiệp phụ nữ TP.HCM: 10 năm liên tục chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO