Hội chứng mệt mỏi mạn tính

16/04/2014 10:32

Thời gian gần đây tôi đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân đến khám bệnh và nói rằng: “Bác sĩ ơi, sao tôi mệt mỏi quá!”. Hội chứng mệt mỏi mãn tính là một rối loạn phức tạp đặc trưng bởi sự mệt mỏi cùng cực mà không thể được giải thích bằng bất kỳ điều kiện y tế cơ bản. Nguyên nhân của hội chứng này không rõ, mặc dù có nhiều giả thuyết - từ nhiễm virus đến tâm lý căng thẳng…

Triệu chứng

Hội chứng mệt mỏi mãn tính (HCMMMT) thường được biểu hiện các triệu chứng như: mất trí nhớ hoặc mất tập trung, đau họng không rõ căn nguyên, hạch to ở cổ hoặc nách, đau cơ không rõ nguyên nhân, đau di chuyển từ một phần khác mà không sưng hoặc tấy đỏ, đau đầu từ nhẹ đến nghiêm trọng, rối loạn giấc ngủ…

Mệt mỏi có thể là một triệu chứng của nhiều bệnh, chẳng hạn như nhiễm trùng hoặc rối loạn tâm lý.

Nguyên nhân

Một số yếu tố đã được nghiên cứu bao gồm:

- Nhiễm virus. HCMMMT sau khi bị nhiễm virus. Virus nghi ngờ bao gồm Epstein-Barr, Herpes virus…

- Rối loạn hệ thống miễn dịch. Các hệ thống miễn dịch của người có HCMMMT bị suy giảm sau khi bị nhiễm trùng, sau khi rối loạn về tâm lý, rối loạn dinh dưỡng…

- Sự mất cân bằng nội tiết tố. HCMMMT có thể có bất thường hormon được tiết ra từ vùng dưới đồi, tuyến yên hoặc tuyến thượng thận.

Yếu tố nguy cơ

Những nguy cơ của HCMMMT có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng thường ảnh hưởng đến những người ở độ tuổi 40 và 50; quan hệ tình dục không thỏa mãn; phái nữ được chẩn đoán mắc nhiều hơn nam giới; lối sống. Những người thừa cân và không hoạt động có nhiều khả năng phát triển HCMMMT. Căng thẳng cũng là một yếu tố.

Biến chứng

Thường thấy là: trầm cảm, sống cô lập, giảm năng suất làm việc.

Khám và chẩn đoán

Không có cách khám duy nhất nào để xác định chẩn đoán HCMMMT. Cần phải khám sức khỏe tổng quát, khám lâm sàng và sẽ hướng đến chẩn đoán mệt mỏi mãn tính sau khi đã loại hết các bệnh lý khác. Nhưng chú ý, hội chứng này có nhiều triệu chứng sẽ đan chéo tạo vòng luẩn quẩn trong chẩn đoán, có thể là triệu chứng chính hoặc có thể là hậu quả của triệu chứng khác.

Chẳng hạn như:

- Rối loạn giấc ngủ.Mệt mỏi mãn tính có thể được gây ra bởi rối loạn giấc ngủ. Rối loạn giấc ngủ kéo dài lại gây ra mệt mỏi mạn tính.

- Mệt mỏi là một triệu chứng phổ biến trong một số bệnh lý, chẳng hạn như thiếu máu, tiểu đường và tuyến giáp (hypothyroidism).

- Mệt mỏi cũng là một triệu chứng của một loạt các vấn đề sức khỏe tâm thần như trầm cảm, lo âu, rối loạn lưỡng cực và tâm thần phân liệt.

Để đáp ứng các tiêu chuẩn chẩn đoán HCMMMT và mệt mỏi phải kéo dài trong 6 tháng hoặc hơn. Như đã nói ở phần triệu chứng, các tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh này như sau: có ít nhất 4 trong những dấu hiệu và triệu chứng bao gồm: mất trí nhớ hoặc mất tập trung, đau họng không rõ căn nguyên, hạch to ở cổ hoặc nách của người bệnh, đau cơ không rõ nguyên nhân, đau di chuyển từ một phần khác mà không sưng hoặc tấy đỏ, đau đầu từ nhẹ đến nghiêm trọng, rối loạn giấc ngủ, cực kỳ mệt mỏi kéo dài hơn 24 giờ...

Điều trị

Điều trị HCMMMT tập trung vào giảm triệu chứng. Có thể tập trung cắt đứt một triệu chứng nào nặng nhất trước.

Các hướng điều trị bao gồm: Thuốc chống trầm cảm: nhiều người có HCMMMT cũng bị trầm cảm. Chỉ cần sử dụng liều thấp của một số thuốc chống trầm cảm cũng giúp cải thiện giấc ngủ và giảm đau. Thuốc ngủ: nếu các biện pháp nhẹ như tránh cafein, rượu không giúp cải thiện giấc ngủ tốt hơn thì cần phải dùng thuốc ngủ.

Tập thể dục đều đặn và vừa sức là liều thuốc không thể thiếu. Cường độ tăng dần theo thể trạng của mỗi người. Tư vấn tâm lý vớibác sĩ tâm lý để giải tỏa về mặt tâm lý giúp lấy lại thăng bằng trong cuộc sống. Giảm bớt căng thẳng bằng cách thư giãn, nghỉ ngơi.

Cải thiện thói quen ngủ. Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Hạn chếcà phê, rượu và thuốc lá. Thực hiện chế độ làm việc khoa học, hợp lý hơn cũng là một giải pháp trị liệu tốt.

Ngoài ra, trong một số trường hợp có thể bổ sung thêm vitamin và vi lượng; các thiếu sót về nội tiết tố…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội chứng mệt mỏi mạn tính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO