Học sinh tiểu học hướng đến nghề nghiệp tương lai

A.T (Theo Viện tâm lý)| 21/10/2010 10:23

Học sinh học tập là để có được những tri thức và phẩm chất cần thiết nhắm đến mục đích trở thành người lao động xuất sắc trong tương lai. Mục đích cuối cùng của học tập không phải là để dành được những điểm tốt, những danh hiệu “học sinh tiên tiến”, “học sinh xuất sắc”, mà là để có được những tri thức và phẩm chất cần thiết nhắm đến mục đích trở thành người lao động xuất sắc trong tương lai. Với mục đích này, công tác hướng nghiệp cần phải được bắt đầu từ rất sớm. Dưới đây là nội dung hướng nghiệp mà trường học Hoa kỳ tiến hành cho học sinh tiểu học.

Chương trình gồm 3 nội dung chính: phát triển nhận thức về bản thân, khám phá mối quan hệ giữa học tập và nghề nghiệp và nhận thức về kế hoạch nghề trong tương lai.

Kiến thức về bản thân:

- Kiến thức về tầm quan trọng của bản thân (làm cho trẻ hiểu được rằng trẻ rất quan trọng đối với bố mẹ, anh em, ông bà và thầy cô cũng như các bạn; hành động và suy nghĩ của trẻ có thể làm mọi người buồn, cũng có thể làm mọi người vui và đó là những hành động nào; trẻ nhận ra những điều trẻ có thể làm tốt và hiểu được rằng nếu trẻ cố gắng thì kết quả chắc chắn sẽ tốt hơn …).

- Kỹ năng cần có để tương tác với những người khác (Làm cho trẻ nhận ra rằng quan hệ tốt với mọi người rất quan trọng và để có được quan hệ tốt với mọi người thì trẻ nên làm gì và không nên làm gì …).

- Nhận thức về tầm quan trọng của sự lớn lên và thay đổi (Trẻ nhận ra rằng mọi người đều phát triển từ nhỏ đến khi trưởng thành và phân biệt được quá trình này ở các giai đoạn khác nhau, ở các lĩnh vực khác nhau (cơ thể, học vấn, một số tính cách và cách hành xử…).

Kiến thức về thế giới nghề nghiệp:

- Nhận thức về những lợi ích của thành tích học tập.

- Nhận thức về mối quan hệ giữa công việc và học tập.

- Kỹ năng để hiểu và sử dụng thông tin nghề nghiệp (có thể mô tả những người trong gia đình và xung quanh làm nghề gì, làm như thế nào và các nghề khác nhau ở chỗ nào …).

- Nhận thức về tầm quan trọng của trách nhiệm cá nhân và thói quen làm việc tốt.

- Nhận thức về cách thức làm việc liên quan đến các nhu cầu và chức năng của xã hội (mỗi nghề đem lại lợi ích gì cho mọi người và cho xã hội, nếu không có những người làm nghề đó thì thế giới sẽ như thế nào …).

Nhận thức về kế hoạch nghề nghiệp:

- Hiểu về cách ra quyết định (trẻ hiểu được rằng mỗi người đều quyết định mình sẽ làm gì, làm như thế nào, và quyết định đúng sẽ có ích như thế nào, quyết định sai có hạn chế ra sao …).

- Nhận thức về các mối quan hệ lẫn nhau giữa các vai trò của cuộc sống.

- Nhận thức về nghề nghiệp khác nhau.

- Nhận thức về quá trình lập kế hoạch nghề nghiệp (sau này các em muốn làm gì, tại sao, và để làm được nghề đó thì các em phải cần những gì, làm thể nào để có được những thứ đó ở mức độ cơ bản nhất).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh tiểu học hướng đến nghề nghiệp tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO