Học sinh được tập viết chương trình điều khiển robot

Anh Thư| 26/02/2020 14:18

KHPTO - Trung tâm về thuật số (CODE) của Trường đại học RMIT đã đem robot đến các trường phổ thông trung học, để dạy các em học sinh lập trình và các kỹ năng kỹ thuật số khác.

Theo PGS.TS. Jerry Watkins, quản lý Trung tâm CODE, đây là hoạt động mở rộng hướng đi của trung tâm.

“Một trong những mục tiêu ban đầu của CODE là hỗ trợ giáo viên trung học ở Việt Nam thực hiện sáng kiến số trong thiết kế chương trình, phương pháp giảng dạy và nhiều hoạt động khác. Chúng tôi có nhiều sáng kiến xung quanh vấn đề này từ ngày đầu thành lập vào tháng 5/2016”, PGS.Watkins chia sẻ.

CODE4Schools là sáng kiến mới nhất của Trung tâm, tập trung vào các trường phổ thông trung học. Theo đó, các chuyên gia làm việc trực tiếp với giáo viên và học sinh của các trường phổ thông trung học Việt Nam và quốc tế.

PGS.Watkins và các nhân viên làm việc tại CODE đã xây dựng những cách học vui để thu hút học sinh và giáo viên, chú trọng vào các chủ đề thuộc STEM (khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học), đặc biệt là viết code và kỹ thuật chế tạo robot.

Bà Huỳnh Thục Yến, điều phối viên của CODE chia sẻ: “CODE thực hiện nhiều dự án với các trường phổ thông trung học Việt Nam, trường quốc tế và thỉnh thoảng với các trường song ngữ”.

CODE có thể đến các trường học để tổ chức các buổi học, hoặc các em học sinh sẽ được đưa đến tham quan Trường đại học RMIT và tham dự các buổi học tại đây.

Năm 2019, CODE4Schools đã thực hiện 49 buổi học cho 1.100 học sinh từ 21 trường trung học ở TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai và Cần Thơ.

Một trong những ứng dụng hết sức thành công cho đến nay là dùng việc dùng robot Sphero trong các buổi học này.

 “Robot Sphero được thiết kế để giảng dạy nên rất chắc chắn và có thể giao tiếp với học sinh phổ thông trung học. Hiện lượng lớn tài liệu hỗ trợ trẻ em, học sinh và giáo viên đều bằng tiếng Anh, nên điều chúng tôi đang tập trung thực hiện là tạo ra những trải nghiệm học tương tác cho học sinh và giáo viên bằng tiếng Việt”, PGS.Watkins cho biết.

Bằng cách lập trình hướng dẫn để robot di chuyển và bật đèn, các em học sinh sẽ nhận được phản hồi ngay lập tức về những gì các em thực hiện - điều cốt lõi với việc học.

 Học sinh có thể học lập trình trên máy tính, nhưng có thể khó để kiểm tra xem những gì các em thực hiện có đúng hay không, nhưng với Sphero, các em có thể thấy đoạn code của mình đúng hay sai ngay lập tức.

Sắp tới, PGS. Watkins hy vọng sẽ bổ sung thêm bài giảng STEM tại các trường học qua các buổi học tương tự, nhằm đem đến cho học sinh kiến thức cần thiết.

Tại Việt Nam, cũng như ở các quốc gia khác, viết code và lắp ráp robot cực kỳ quan trọng. PGS. Watkins giải thích: “Đây không còn là yêu cầu trong tương lai của xã hội nữa mà là ngay thời điểm này, ngay bây giờ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh được tập viết chương trình điều khiển robot
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO