Học sinh có cần đeo khẩu trang trong giờ thể dục?

HỒNG DUNG| 21/05/2020 20:39

KHPTO - Tờ The Korea Times ngày 6/5 đưa tin hai ca tử vong do đeo khẩu trang lúc chạy bộ xảy ra tại tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) vào ngày 24/4 và tại tỉnh Hồ Nam vào ngày 30/4. Hai học sinh trung học bị cho là bất ngờ ngã gục trong giờ học thể dục và tử vong ngay trên đường chạy.

Khi tập luyện, tim và phổi hoạt động nhanh hơn mức bình thường nên đòi hỏi phải trao đổi khí (nạp oxy và thải carbonic) nhanh. Khẩu trang lại làm giảm đi việc trao đổi khí này, đặc biệt là các loại khẩu trang quá kín như N95. Do vậy, những người bị bệnh tim, phổi không nên tập với mức độ cao sẽ dẫn đến tình trạng thiếu oxy quá mức có thể gây nguy hiểm đến tính mạng do bản thân tim hay phổi đã có vấn đề. Những người bình thường khác khi thiếu oxy có thể làm tay chân bủn rủn, đầu óc choáng váng nên có thể té khi đang tập và chấn thương (đặc biệt chấn thương sọ não) có thể xảy ra.

TS. Vinh khuyến cáo, người tập thể dục, cần đeo khẩu trang (khi ra môi trường công cộng trong mùa dịch) cần lưu ý một số điểm như không dùng khẩu trang quá kín như N95 mà tập luyện lâu dài; nếu nghi bệnh hô hấp hay tim mạch thì nên đi khám để được chẩn đoán.

Đối với những người mắc bệnh phổi như hen, COPD hay bệnh tim như thiếu máu cơ tim, suy tim khi mang khẩu trang mà cảm giác khó thở nhiều, phải tạm ngưng tập luyện. Người có bệnh hen hay COPD phải luôn mang theo thuốc cắt cơn khi tập luyện dù có hay không mang khẩu trang.

Khi đeo khẩu trang để tập luyện, phải biết lắng nghe cơ thể mình. Do khi đeo khẩu trang, lượng khí oxy đi vào phổi kém hơn và lượng khí CO2 được thải ra khỏi phổi cũng kém hơn khi không mang khẩu trang nên tình trạng ngạt khí dễ xảy ra. Nếu thấy khó thở, choáng váng, mệt lả phải ngưng tập ngay và phải lựa chỗ nghỉ để tránh té ngã có thể nguy hiểm (như chấn thương sọ não do té ngã).

TS. Vinh lưu ý thêm, hiện đang trong giai đoạn cần mang khẩu trang để ngừa lây nhiễm nên việc đeo khẩu trang là cần thiết trong mọi hoạt động đông người. Tuy nhiên, đối với việc thể dục, cần nhớ rằng cơ thể sẽ không còn hoạt động với cường độ như mức bình thường được khi tình trạng thiếu oxy do đeo khẩu trang gây ra. Để tập thể dục an toàn trong mùa dịch, cường độ tập luyện phải được giảm nhiều so với lúc bình thường không mang khẩu trang.

“Các giáo viên thể dục nên dặn dò học sinh biết nhận biết khi nào cơ thể mệt (khó thở, đau đầu, choáng váng, mệt lả) phải ngưng tập. Tập thể dục là tốt cho cơ thể nên không vì mùa dịch mà ngưng tập. Tập với cường độ vừa phải và biết những dấu hiệu “bất an” của cơ thể như vừa trình bày để ngưng tập là lời khuyên cho học sinh và nhà trường trong mùa Covid-19 này”, BS. Vinh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh có cần đeo khẩu trang trong giờ thể dục?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO