Hóc Môn, Củ Chi: Điểm đến mới cho các nhà đầu tư

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ| 13/04/2022 12:03

Ngày 12/4, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi năm 2022 nhằm mở rộng không gian phát triển phía Tây Bắc TPHCM.

Trình bày về định hướng phát triển 2 huyện Hóc Môn và Củ Chi trong quy hoạch chung TPHCM, ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Thành phố cho biết, Hóc Môn và Củ Chi là 2 huyện ngoại thành có tổng diện tích khoảng 544 ha, chiếm gần trọn phần lãnh thổ phía Bắc-Tây Bắc của TPHCM; là cửa ngõ kết nối Thành phố với các đô thị Đức Hòa (Long An), Trảng Bàng (Tây Ninh), Thủ Dầu Một (Bình Dương) của các tỉnh cả miền Tây và Đông Nam Bộ.

Tại Quyết định số 24/QĐ-TTg ngày 06/01/2010 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2025 (gọi tắt là Quyết định 24), định hướng phát triển không gian Thành phố đối với khu vực huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi là theo hướng phụ phía Tây Bắc: Lấy hành lang phát triển là tuyến Quốc lộ 22 với điều kiện tự nhiên khá thuận lợi, phát triển các khu đô thị mới, hiện đại, đồng bộ về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đô thị.

Về phân vùng phát triển Thành phố, Quyết định 24 cũng xác định trong địa bàn 2 huyện, các vùng phát triển đô thị tại các thị trấn, vùng phát triển công nghiệp, vùng sinh thái, du lịch được phát triển dọc theo sông Sài Gòn, vùng nông nghiệp kết hợp vành đai sinh thái. Trong đó, khu đô thị Tây Bắc - nằm trên phần lớn địa bàn huyện Củ Chi và một phần huyện Hóc Môn - được định hướng là một cực tăng trưởng trọng điểm phía Bắc Thành phố.

Có thể thấy, địa bàn huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi có những đặc điểm thuận lợi quan trọng: Về trục phát triển nằm trên trục đường Bắc Nam kéo dài từ Trường Chinh-Cách mạng tháng Tám, tiếp giáp với khu vực đô thị hoá mạnh mẽ lan toả từ nội thành hiện hữu; tuyến metro số 2 cũng được định hướng kéo dài tiếp từ An Sương kết nối với khu đô thị Tây Bắc, kết hợp với tuyến đường sắt quốc gia từ Củ Chi đi Tây Ninh; có một khu vực rộng lớn dọc theo hành lang sông Sài Gòn, thuận lợi phát triển các khu du lịch sinh thái kết hợp bảo tồn các giá trị văn hóa lịch sử và các cụm dân cư mật độ thấp theo hướng nghỉ dưỡng…; đặc biệt, từ cửa ngõ Hóc Môn ở các hướng theo các tuyến khác nhau về sân bay Tân Sơn Nhất đều ở cự ly khoảng 15 km.

Đặc biệt, ở khía cạnh liên kết vùng, Điều chỉnh quy hoạch xây dựng Vùng TPHCM đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2067/QĐ-TTg ngày 22 tháng 12 năm 2017, đã nhấn mạnh vai trò giữa TPHCM với các địa phương thuộc các tiểu vùng xung quanh là mối liên kết giữa đô thị hạt nhân và các cực tăng trưởng, các trung tâm phát triển chuyên ngành. Là mối quan hệ "cộng sinh" giữa "vùng công nghệ cao" với "vùng sản xuất công nghiệp" và "vùng nguyên liệu", giữa "vùng phân phối, tiêu thụ sản phẩm" với "vùng sản xuất sản phẩm".

Do đó, điều chỉnh Quy hoạch chung Thành phố lần này cần đặt sự phát triển của Thành phố trong mối liên hệ chặt chẽ với các tỉnh trong Vùng TPHCM. Tính liên kết phải được chỉ ra ở các góc độ: Liên kết về kinh tế; liên kết về phát triển các chức năng của đô thị (khu ở, khu công nghiệp, khu nông nghiệp, các trung tâm, công trình hạ tầng kỹ thuật đầu mối...); liên kết về giảm thiểu ô nhiễm môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Với những điều kiện như vậy, theo ông Nguyễn Thanh Nhã, định hướng điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 cũng nhấn mạnh yêu cầu nghiên cứu một trong những hướng phát triển chủ đạo của Thành phố về hướng Bắc-Tây Bắc, với đặc điểm địa chất tốt, địa hình cao, kết nối với Vùng I (Vùng TPHCM) phía Tây Ninh, cửa khẩu Mộc Bài…, còn nhiều quỹ đất phát triển đô thị.

Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố cũng đặt ra yêu cầu nghiên cứu định hướng phát triển huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi gắn với lộ trình chuyển đổi huyện thành quận hoặc thành phố. Trong đó, Khu đô thị Tây Bắc dự kiến có sự điều chỉnh mô hình phát triển, hình thành khu đô thị hiện đại với các thuộc tính đặc trưng của đô thị thông minh, kết hợp phát triển hài hòa về không gian kiến trúc đô thị hiện đại giữa quy hoạch chức năng khu đô thị mới và chức năng chỉnh trang khu dân cư hiện hữu, phát triển đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, hình thành một đô thị đa chức năng có môi trường sống chất lượng cao, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Các đại biểu dự hội nghị - Ảnh: VGP/Anh Thơ.

Điểm đến mới cho các nhà đầu tư

Tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Sovico cho biết, Tập đoàn sẽ đầu tư vào huyện Hóc Môn 4 dự án như: Xây dựng khu đô thị mới và sân golf; xây dựng khu chung cư cao tầng thương mại dịch vụ, khu đô thị sinh thái (45 ha, mặt tiền quốc lộ 22); xây dựng khu chung cư cao tầng thương mại dịch vụ, khu đô thị sinh thái (86 ha); xây dựng Khu chung cư cao tầng thương mại dịch vụ, khu đô thị sinh thái, bệnh viện quốc tế.

Ngoài ra, Tập đoàn cũng sẽ đầu tư vào Củ Chi các dự án khác: Công viên Sài Gòn Safari; Khu nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái và dân cư nhà vườn xã Phú Mỹ Hưng - Phân khu 1, quy mô: 335,15 ha; Khu nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái và dân cư nhà vườn xã An Phú - Phân khu 2, quy mô 575 ha; Khu công nghiệp kỹ thuật cao, khu cảng sông và logistics, quy mô 420 ha; Khu nông nghiệp công nghệ cao, quy mô 350 ha; Khu làng nghề hoa, cây kiểng, cá cảnh, quy mô 509 ha; Khu Trung tâm thương mại, quy mô 12,29 ha.

Còn ông Furusawa Yasuyuki, Tổng Giám đốc Công ty TNHH AEON Việt Nam cho biết, tại 2 huyện này của TPHCM, doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Nhật Bản dự kiến sẽ phát triển mô hình kinh doanh bán lẻ phù hợp với nhu cầu người dân và điều kiện thực tế của từng địa phương với mong muốn thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế-xã hội bền vững, thúc đẩy kết nối và tiêu thụ hàng hóa tại địa phương, phát triển các dịch vụ thương mại văn minh và hiện đại cho các khu dân cư, nâng tầm phong cách sống và tạo thêm các cơ hội việc làm cho người dân địa phương, đóng góp vào ngân sách địa phương.

Ông Jun Sung Ho, Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc điều hành Lotte Properties TPHCM gửi lời cảm ơn tới Đảng, Nhà nước, chính quyền TPHCM đã tạo điều kiện thuận lợi để Lotte Group đầu tư, kinh doanh và có những bước phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam trong suốt 26 năm qua. Nối tiếp những thành công đó, với mong muốn đóng góp và tham gia nhiều hơn vào các hoạt động phát triển kinh tế của Việt Nam, Lotte không ngừng tìm kiếm các dự án phát triển hỗn hợp để đầu tư vào các khu đô thị trọng điểm là Hà Nội và TPHCM như Lotte Eco Smart City tại Thủ Thiêm. Thông qua Hội nghị, Lotte hy vọng sẽ tìm thấy những cơ hội đầu tư mới tại khu đô thị Tây Bắc TPHCM và sẽ tích cực nghiên cứu cơ hội đầu tư cho các dự án được giới thiệu của hai huyện Hóc Môn và Củ Chi.

Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn, tập đoàn hàng đầu về phát triển khu công nghiệp ở nhiều địa phương của Việt Nam, hưởng ứng lời hiệu triệu của Chủ tịch nước và mong muốn của lãnh đạo TPHCM, tại huyện Củ Chi, Tập đoàn sẽ chuẩn bị để trong vài tháng tới khởi công xây dựng nhà ở xã hội để tạo chỗ ở cho 25.000-30.000 nhà ở cho người thu nhập thấp. Khu nhà ở xã hội sẽ có đủ tiện ích để đảm bảo đời sống cho người dân. Trước đó, Tập đoàn đã rất thành công trong việc xây dựng nhà ở xã hội ở Đà Nẵng, Đồng Tháp…

Đại diện cho CMIA Capital Partner và Surbana Jurong, ông Ken Chan thông tin về dự án "Đô thị sinh thái nông nghiệp thực phẩm công nghệ cao" tại xã Trung An, huyện Củ Chi. Đây là dự án đã được nhà đầu tư nghiên cứu khảo sát từ năm 2018 với diện tích 1.018,76 ha. Mục tiêu của dự án là hình thành một khu Đô thị sinh thái nông nghiệp công nghệ cao, chế biến nông sản thực phẩm (300ha); khu logistics, kết nối vùng (Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai) nguyên vật liệu chế biến nông nghiệp-thực phẩm khép kín; Khu đô thị sinh thái gần gũi thiên nhiên, cân bằng sinh thái, đáp ứng mức dân số 100.000 người là các chuyên gia, công nhân lao động, dịch vụ thương mại và dân cư trong vùng; tạo ra doanh thu mỗi năm khoảng 2 tỷ USD và tạo việc làm ổn định cho hơn 50.000 lao động. Nhà đầu tư tự tin rằng, với kinh nghiệm và tiềm lực của mình, chắc chắn dự án này sẽ mang lại động lực phát triển cho TPHCM và vùng Củ Chi, đặc biệt là giai đoạn sau đại dịch COVID-19, đồng thời là dự án khởi đầu cho đô thị nông nghiệp sinh thái công nghệ cao ở Việt Nam.

Anh Thơ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hóc Môn, Củ Chi: Điểm đến mới cho các nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO