Hóc Môn còn 20 hộ theo nghề đan giỏ trạc

HẢI ĐĂNG| 28/10/2020 16:40

KHPTO - Theo báo cáo của UBND huyện Hóc Môn, trên địa bàn chỉ còn 20 hộ theo nghề đan giỏ trạc, hoạt động với hình thức nhỏ lẻ, lao động chủ yếu người già.

Nghề đan giỏ trạc xã Xuân Thới Sơn chỉ còn rải rác tại các ấp 2, 4 và 6, chủ yếu là người già. Do thiếu lao động trẻ (thanh niên vào làm công nhân các nhà máy xí nghiệp, khu công nghiệp), nên các cơ sở sản xuất kinh doanh giỏ trạc dần giải thể. Phần khác do giá nguyên vật liệu tăng cao trong khi giá bán không tăng, thị trường tiêu thụ chậm, chủ yếu là chợ đầu mối Bình Điền thông qua thương lái với số lượng khá khiêm tốn, khoảng 3.000 - 4.000 cái/tháng, giá bán lại khá rẻ, từ 7.000 - 15.000 đồng/cái tùy kích cỡ. Chính điều này, rất khó thu hút lực lượng lao động tâm huyết tham gia nghề đan giỏ trạc tại địa phương, bởi hiện tại thu nhập bình quân của người lao động chỉ ở mức 1,2 triệu đồng/tháng.

Hiện các khâu sản xuất vẫn được làm thủ công do nhân công chủ yếu người già, phụ nữ không còn đủ sức khỏe để vận hành máy chẻ nan, máy cưa. Qua đánh giá cho thấy, nghề đan giỏ trạc sản xuất thiếu ổn định, tiêu thụ khó vì cạnh tranh cao, dẫn đến tình trạng các hộ gia đình bỏ nghề.

Được biết, trước năm 2011 có 60 hộ theo nghề đan giỏ trạc, mỗi hộ chỉ có 1 - 2 người tận dụng thời gian nhàn rỗi đan giỏ để kiếm thêm thu nhập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hóc Môn còn 20 hộ theo nghề đan giỏ trạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO