Học bổng khuyến tài: nhiều gia đình có cả cha mẹ và con cái tham gia tài trợ học bổng

Anh Thư| 01/11/2018 10:15

KHPTO - Hội khuyến học TP.HCM vừa tổ chức trao học bổng cho 119 sinh viên, trong đó 28 em diện hộ nghèo; 70 em gia đình hội viên hội khuyến học; 16 em gia đình đăng ký gia đình học tập, 13 em dân tộc Hoa, có 31 em đạt giải thưởng trong các kỳ thi olympic học sinh giỏi thành phố.

Học bổng khuyến tài của Hội khuyến học TP.HCM còn được gọi với một cái tên thân thương thắm đượm ân tình “Học bổng 1&1”, “1&1” có nghĩa là học bổng được thực hiện theo phương thức do một ân nhân (cá nhân hoặc đơn vị) nhận tài trợ cho một sinh viên cụ thể và ân nhân sẽ tài trợ cấp học bổng cho sinh viên ấy trong suốt quá trình học đại học.

Học bổng khuyến tài mang nặng ân tình giữa người trao và người nhận, Và chính vì vậy học bổng này là học bổng mà những người tham gia chương trình còn gọi là học bổng từ trái tim. “Học bổng 1&1”  đã trở thành một tên gọi đặc trưng rất riêng về chương trình học bổng của Hội khuyến học TP.HCM, là một trong những mô hình được thực hiện thành công trong 18 năm qua, đã góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho công cuộc xây dựng thành phố học tập.

Trong 18 năm qua, Hội khuyến học thành phố đã chọn ngày chủ nhật cuối cùng của tháng 10 hàng năm để tổ chức ngày hội truyền thống khuyến học của thành phố và tổ chức lễ trao học bổng khuyến tài, học bổng 1&1 cho sinh viên.

Chương trình học bổng khuyến tài được tồn tại và ngày càng phát triển bền vững, bởi lẽ đó là “Học bổng từ trái tim”, là sự kết nối từ trái tim nhân hậu, từ sự sẻ chia của biết bao tấm lòng âm thầm lặng lẽ đồng hành cùng chương trình vì những sinh viên vượt khó hiếu học.

Từ 5 sinh viên đầu tiên được nhận học bổng 1&1 do 5 ân nhân tài trợ (năm học 1999 - 2000) cả 5 em đã là gương sáng của ý chí phấn đấu vươn lên vượt khó thành đạt cho thế hệ đàn em noi theo: 1 em là tiến sĩ, 3 em  là thạc sĩ, có 1 em được bình chọn là công dân tiêu biểu của thành phố.

Đến nay sau 18 năm thực hiện chương trình học bổng khuyến tài đã trao tặng cho 2.526 sinh viên với sự tài trợ của 619 người và 42 tập đoàn, công ty, đơn vị với tổng số tiền trao học bổng cho các em trong suốt 4, 5, 6 năm học Đại học là: 22.851.550.000 đồng.

Năm nay có 162 sinh viên tốt nghiệp, trong đó có 16 em đạt loại giỏi (8 điểm đến 9,1 điểm). Như vậy đến nay đã có 1.993 sinh viên đã tốt nghiệp đại học. Những sinh viên vượt khó hiếu học ngày nào đã lớn lên, trưởng thành, nay đã là những bác sĩ, nhà giáo, kỹ sư, doanh nghiệp, những cán bộ chủ chốt ở thành phố, quận, huyện,  phường – xã. Có em đã được thành phố bình chọn là công dân trẻ tiêu biểu, nhà giáo trẻ tiêu biểu của thành phố; có em được công nhận thầy thuốc trẻ tiêu biểu cả nước.

Bà  Lê Minh Ngọc, phó chủ tịch thường trực Hội khuyến học TP.HCM cho biết, học bổng 1&1 – sâu nặng yêu thương của rất nhiều các ông, bà, cô, bác đã dành dụm góp từng suất học bổng, với đầy ắp tình yêu thương để góp sức chung tay tạo dựng nên chương trình học bổng khuyến tài trong 18 năm qua của Hội khuyến học thành phố.

Đến nay đã có nhiều gia đình cả cha mẹ và con cái đều tham gia tài trợ học bổng. Và đặc biệt trong tình hình kinh tế có nhiều khó khăn, sự tham gia chương trình của các công ty, đơn vị có ít đi, đã có nhiều nhóm bạn bè đã kết nối nhiều cánh tay tạo nên vòng tay lớn đến với học bổng (như nhóm những người bạn của bà Đỗ Thị Giang và Bà Trần Vũ Anh Thư đã có trên 50 người đồng hành cùng chương trình), và như vậy phương thức trao học bổng đã có 1&1, 1&n và cũng có n&1.

Có nhiều cá nhân âm thầm lặng lẽ đi cùng với chương trình trong suốt 18 năm, và cùng có nhiều cô bác, anh chị khi đón nhận các cháu, biết cụ thể hoàn cảnh theo dõi sự nỗ lực phấn đấu của các cháu, thương các cháu ngày lễ tết đón về nhà mình để chia sẻ (như gia đình bác sĩ Phạm Xuân Hùng, nhóm những người bạn của Bà Nguyễn Thị Ẩn). Và rất nhiều cô bác đã tặng suất học bổng cho các cháu lên 5, 6, 7, 10 triệu/năm (gia đình ông bà Nguyễn Hoài Giang – Ngô Lê An Giang, gia đình ông bà Phan Quang Thịnh – Hoàng Thị Kiều Trâm, gia đình bà Nguyễn Thị Cúc, gia đình ông bà Lê Ngọc Tỷ, nhóm những người bạn ông Nguyễn Khắc Mai).

Học bổng 1&1 – đặc biệt mang nặng tình anh em của lớp đàn anh trưởng thành (những sinh viên một thời đã nhận học bổng 1&1) trở về trao học bổng cho đàn em với tư cách “những người tiếp bước” “Rước đàn em đi sau”. Và từ những người anh, người chị của chương trình 300 - 500 thạc sĩ, tiến sĩ của Thành ủy thuộc nhóm anh Đông Hòa đã có 30 anh chị tham gia và trao 45 suất học bổng.

 Học bổng 1&1 cũng đã được trung ương Hội khuyến học Việt Nam đánh giá cao và trao giải thưởng khuyến học toàn quốc với sáng kiến và tổ chức thành công hiệu quả mô hình chương trình học bổng khuyến tài theo phương thức 1&1.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học bổng khuyến tài: nhiều gia đình có cả cha mẹ và con cái tham gia tài trợ học bổng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO