Hoạt động dạy và học tại Thành phố Hồ Chí Minh đã đi vào ổn định

N. QUỲNH| 18/05/2020 08:50

KHPTO - Đến thời điểm này, hầu hết các trường đã đón học sinh đi học trở lại bình thường. Việc đeo khẩu trang và thực hiện các quy định phòng, chống dịch trong trường được thực hiện nghiêm túc.

Ngày đầu tiên đón học sinh đến trường diễn ra đúng quy định. Trước đó, giáo viên chủ nhiệm đã gửi tin nhắn đến từng phụ huynh và học sinh về ngày giờ tập trung, giờ đón, những vật dụng học sinh cần mang theo và đặc biệt là việc phụ huynh không vào sân trường như trước đây. Học sinh được hướng dẫn làm và làm quen với những quy định mới như xếp hàng và đi cách nhau 1 mét, mang

theo bình nước uống (quy định trước đây không cho phép)... Các môn học trực tuyến đều được chấm điểm và em nào đạt đều được giáo viên thông báo cụ thể về việc được cộng điểm vào bài thi sau này.

Để đi học an toàn, đa số các trường trang bị thêm nhiều vòi nước rửa tay, phân luồng lối đi nghiêm ngặt, khẩu trang y tế. Một số trường còn cho học sinh đội nón có kiếng chắn. Ở một trường tại quận 11, học sinh được nhà trường chuẩn bị khẩu trang lẫn nón che mặt, các em đeo đồng thời trong giờ học tại lớp. Tuy nhiên, việc này không được sự đồng tình của phụ huynh và các nhà chuyên môn, vì nón này chỉ dành cho những người chăm sóc trực tiếp bệnh nhân, đối diện với người bệnh, khi họ ho thì có kiếng chắn ngăn giọt bắn bất ngờ. Trong khi học sinh ngồi học cùng hướng, không ảnh hưởng. Tấm chắn có khoảng cách sát mặt, khiến tầm nhìn bị ảnh hưởng, nhìn không rõ, mỏi mắt, có khả năng ảnh hưởng thị lực.

Mặc dù cơ quan chức năng đưa ra nhiều tiêu chí, trong đó có việc thực hiện giãn cách và mỗi phòng học không được quá đông học sinh, tuy nhiên thực tế, không chỉ các đô thị lớn mà nhiều trường học ở vùng nông thôn cũng không thể đảm bảo được quy định này. Với lớp 9, một số trường dự kiến phải tách mỗi lớp ra làm hai nhóm, một nhóm học theo thời khóa biểu, còn một nhóm thì các cô giáo bộ môn văn, toán, tiếng Anh hỗ trợ ôn luyện kiến thức cũ học trực tuyến và hôm sau thì ngược lại. Tuy nhiên, khi khối 6, 7, 8 quay trở lại học, việc tách lớp là không thể vì không đủ số phòng học, cũng như giáo viên để giảng dạy. Giáo viên cùng tiết học phải giảng dạy ở 2 lớp, ngoài chất lượng tiết học ít nhiều bị ảnh hưởng thì việc này ảnh hưởng đến sức khỏe giáo viên. Việc giám sát trong thời gian nghỉ giữa tiết cũng không thể đạt hiệu quả do lực lượng giáo viên, nhân viên không đủ.

Trước tình trạng này, Bộ giáo dục và đào tạo đã có văn bản yêu cầu không sử dụng nón, trang phục có tấm chắn giọt bắn cá nhân trong lớp học; không bắt buộc đeo khẩu trang trong lớp học; tiếp tục duy trì đeo khẩu trang trên đường đến trường, trước khi vào lớp, trong giờ ra chơi, khi ra khỏi lớp và trên đường về nhà. Không áp dụng giãn cách trong lớp học. Tuy nhiên, cần hạn chế tiếp xúc giữa học sinh các lớp học với nhau và chỗ đông người.

Bộ giáo dục và đào tạo cũng cho phép được sử dụng điều hòa trong lớp học; cuối mỗi buổi học phải mở cửa phòng học tạo sự thông thoáng; tăng cường thực hiện lau khử khuẩn bề mặt, vệ sinh phòng/lớp học, nhà vệ sinh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Theo cô Trần Thị Thu Hương, hiệu trưởng Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, việc này giúp cho nhà trường rất thuận lợi trong việc tổ chức lớp học, ngoài việc không phải sắp xếp lại phòng học, danh sách học sinh, cũng không phải bố trí lại giáo viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động dạy và học tại Thành phố Hồ Chí Minh đã đi vào ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO