Hoạt động của Sở KH&CN TP.HCM năm 2017: Nhiệm vụ KH&CN đạt kết quả cao

Bài, ảnh: Tuyết Mai| 14/01/2018 04:35

KHPT - Ngày 12/1/2017, Sở KH&CN TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động KH&CN thành phố năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018 (ảnh). Trong năm qua, một số nhiệm vụ KH&CN đã được hoàn thành vượt chỉ tiêu. Dự kiến trong năm 2018, sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện hiệu quả các chương trình thúc đẩy phát triển thị trường KH&CN, cũng như các hoạt động KH&CN và đổi mới sáng tạo ở cơ sở trên địa bàn thành phố.

Hoàn thành tốt các nhiệm vụ KH&CN:

Báo cáo tại hội nghị, TS. Nguyễn Việt Dũng – giám đốc Sở KH&CN TP.HCM – cho biết, trong năm 2017, Sở KH&CN đã tập trung triển khai xây dựng chương trình nghiên cứu KH&CN trọng điểm và các định hướng nghiên cứu giai đoạn 2016 – 2020, đã tham mưu UBND TP phê duyệt 3 danh mục nhiệm vụ KH&CN năm 2017 của các chương trình trọng điểm. Triển khai 367 đề tài, dự án nghiên cứu khoa học, nghiệm thu 94/125 đề tài, đạt tỷ lệ 75,2% so với kế hoạch.

Đã ban hành Kế hoạch phát triển tổ chức KH&CN theo mô hình tiên tiến giai đoạn 2016 - 2020 (đạt 100% kế hoạch năm 2017). Cấp Giấy chứng nhận thành lập tổ chức KH&CN cho 27 trường hợp, trong đó có 14 tổ chức KH&CN công lập và 13 tổ chức KH&CN ngoài công lập. Đã cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp (DN) KH&CN cho 6 DN.

Trong năm qua, Sở KH&CN tiếp tục thực hiện hoạt động hỗ trợ DN nâng cao năng suất, chất lượng và đổi mới sáng tạo; hỗ trợ hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp và thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo. Thực hiện các hoạt động kết nối 24 cơ sở ươm tạo DN trên địa bàn thành phố. Xây dựng Quy chế phối hợp hỗ trợ nâng cao năng lực cho các tổ chức cung cấp dịch vụ, cơ sở vật chất – kỹ thuật, đầu tư, truyền thông cho hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Xây dựng Đề án phát triển hạ tầng cơ sở vật chất cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trên nền tảng không gian thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp thành phố (Saigon Innovation Hub - SIHUB) .

Trong năm 2017 đã hỗ trợ trực tiếp và gián tiếp cho 666 dự án khởi nghiệp (đạt tỷ lệ 133,2% so với chỉ tiêu năm 2017). Triển khai Chương trình SpeedUp 2017, kết quả có 30 dự án được đồng ý hỗ trợ với tổng kinh phí hỗ trợ gần 22,6 tỷ đồng.

Thành lập 4 Ban điều hành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho 4 lĩnh vực trọng điểm của thành phố; đào tạo STEM cho hơn 500 giáo viên (đạt 166% so với kế hoạch 2017), hơn 2.200 học sinh (đạt 157% so với kế hoạch 2017) của các trường phổ thông trung học trên địa bàn quận huyện.

Trong năm 2017, Sở KH&CN đã ký kết Biên bản hợp tác trong nước liên quan đến hoạt động KH&CN với Sở KH&CN Bình Định, Gia Lai và Cục ứng dụng và phát triển công nghệ. Về quan hệ hợp tác quốc tế, Sở đã đẩy mạnh quan hệ với Phần Lan về phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp. Tiếp tục thực hiện các chương trình hợp tác với Học viện bách khoa quốc gia Toulouse (Pháp) trong lĩnh vực phân tích thí nghiệm; tập đoàn Mitshubishi, công ty Hibiya (Nhật Bản), The World Bank về hệ thống quản lý năng lượng; Trường đại học Deagu (Hàn Quốc), Gyeoungbuk Technopark (Hàn Quốc) về hoạt động khởi nghiệp v.v…

Trong năm 2017, Sở KH&CN triển khai thực hiện đạt kết quả cao các chương trình, kế hoạch hoạt động KH&CN và các nhiệm vụ lãnh đạo, từng bước thúc đẩy gắn hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) với hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; hỗ trợ tích cực cho các hoạt động KH&CN, đổi mới sáng tạo của khu vực trường đại học và khu vực tư nhân, thúc đẩy cộng đồng các tổ chức KH&CN tham gia thực hiện các nhiệm vụ KH&CN của thành phố.

Tuy vậy, hoạt động KHCN&ĐMST trong năm 2017 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như sau: hoạt động chuyển giao công nghệ, thúc đẩy phát triển thị trường KH&CN có tiến bộ, tuy nhiên chưa đáp ứng yêu cầu, các hoạt động còn ở quy mô nhỏ, giá trị và lượng hàng hóa KH&CN được giao dịch chưa nhiều, chưa đáp ứng được các yêu cầu phát triển.

Công tác thống kê về KH&CN đã cải thiện so với năm 2016, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, còn bị động trong việc thống kê dữ liệu phục vụ báo cáo, hoạch định chính sách …  

Phương hướng, nhiệm vụ KH&CN năm 2018:

Theo đó, phương hướng hoạt động của sở trong năm 2018 sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung của chương trình nghiên cứu khoa học - phát triển công nghệ và nâng cao tiềm lực KH&CN thành phố giai đoạn 2016 – 2020, cụ thể như: triển khai các chương trình KH&CN trọng điểm và xây dựng các chương trình KH&CN mục tiêu, tiếp tục thực hiện kế hoạch hỗ trợ hình thành tổ chức KH&CN theo mô hình tiên tiến; triển khai đề án đào tạo, bồi dưỡng nhân lực KH&CN; tổ chức các hoạt động hợp tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ hỗ trợ 4 ngành công nghiệp chủ lực; xây dựng cơ sở dữ liệu tiềm lực KH&CN; triển khai đề án liên kết nguồn lực thông tin KH&CN …

Tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình hỗ trợ DN vừa và nhỏ đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh; tiếp tục triển khai các hoạt động hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp và thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo tại thành phố.  Triển khai có hiệu quả chương trình thúc đẩy phát triển thị trường KH&CN thành phố; tiếp tục triển khai có hiệu quả kế hoạch hoạt động KH&CN và đổi mới sáng tạo ở cơ sở trên địa bàn thành phố; tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng KH&CN cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp v.v...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động của Sở KH&CN TP.HCM năm 2017: Nhiệm vụ KH&CN đạt kết quả cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO