Hoạt động chào mừng ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại các bảo tàng

CAO KIẾN NAM - THANH HÀ| 21/05/2010 10:05

Đại diện phòng tư liệu - thư viện thuộc Bảo tàng Hồ Chí Minh tại Hà Nội cho biết: “Để chào mừng kỷ niệm 120 năm ngày sinh của Bác, bảo tàng của chúng tôi đã tổ chức triển lãm chủ đề “Di sản Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời đại ngày nay” từ ngày 16/5/2010. Hoạt động này còn được mở rộng bằng hình thức triển lãm ở các vùng lân cận. Trước đó, chúng tôi đã mở đợt triển lãm các tài liệu mới về Bác. Ngoài ra, chúng tôi còn thường xuyên tiếp nhận các hiện vật mới... Trong tháng 5 này, lượng khách đến bảo tàng quá đông nên chúng tôi phải mở cửa thêm giờ”. Được biết, Bảo tàng Hồ Chí Minh tại Hà Nội được khánh thành vào ngày 19/5/1990 trong dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bảo tàng Hồ Chí Minh được xây dựng trên diện tích hơn 10.000 mét vuông ở phía sau LÎăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng với Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và khu di tích Phủ Chủ tịch tạo thành một quần thể kiến trúc, lịch sử, văn hóa tưởng niệm vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam.<_o3a_p>

Đại tá Trần Văn Kỷ, giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Quân khu V nói: “Ngay từ ngày 10/5/2010, bảo tàng chúng tôi đã tổ chức triển lãm chủ đề “Đảng ta là đạo đức là văn minh” và triển lãm lưu động phục vụ cho 18 đơn vị, địa phương trong vùng. Ngay từ đầu tháng 5, lượng khách đến tham quan và dâng hương tưởng nhớ Bác Hồ rất đông, mỗi ngày có khoảng từ 2.000 - 2.500 lượt khách đến, tăng từ 150 - 200% so với năm 2009. Đặc biệt, trong những ngày gần ngày sinh của Bác, các đơn vị đến báo công tại bảo tàng khá nhiều”. Ông Kỷ cho biết thêm, bảo tàng còn trưng bày nhiều chủ đề như: Bác Hồ với khu V, đoàn xe Quân khu V chở gỗ phục vụ công việc xây Lăng Bác, ảnh của Bác do dân Quân khu V lưu giữ, những bức thư của các cán bộ hứa với Bác... và đặc biệt là triển lãm tiền Tín phiếu bao gồm tiền giấy và đồng xu, loại tiền được phát hành tại Quân khu V trong thời kỳ chống Pháp.

Không có điều kiện tổ chức nhiều triển lãm lớn, nhưng Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Gia Lai - Kon Tom đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Ông Nguyễn Thế Phương, giám đốc bảo tàng này cho hay: “Gần 1 tháng ráo riết chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm ngày sinh của Bác, chúng tôi đã triển lãm với hơn 130 hình ảnh và di vật có liên quan đến Bác. Chúng tôi tổ chức cho hơn 200 trường với khoảng 4.000 lượt học sinh đến học tập ngoại khóa tại bảo tàng vào 2 ngày cuối tuần”.

Tại Bình Thuận, nơi Bác Hồ đã dừng chân và dạy học ở trường Dục Thanh, sau 2 năm sửa chữa, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã đưa vào hoạt động trở lại từ ngày 3/2/2010. Bà Trần Ngọc Thu, trưởng phòng nghiệp vụ thuộc bảo tàng này cho biết: “Sau khi sửa chữa và thêm một tầng, chúng tôi có 3 tầng trưng bày các hình ảnh và di vật, bổ sung thêm 9 bộ phim tư liệu về Bác. Khu trưng bày mới đi vào hoạt động với thiết bị phục vụ hiện đại, số lượng và chất lượng tư liệu được nâng lên giúp bảo tàng có đủ điều kiện phục vụ mọi đối tượng khách và giữ chân khách tham quan lâu hơn. Chúng tôi đang tổ chức các triển lãm ảnh “Đảng ta là đạo đức, là văn minh”, “Bác Hồ với dân tộc” tại bảo tàng cũng như lưu động ở ba xã thuộc huyện Hàm Thuận Bắc. Bên cạnh đó là các lễ tưởng niệm và báo công với Bác tại bảo tàng”.

Sáng 18/5, tại Bến Nhà Rồng - nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, du khách bắt đầu tham quan khu trưng bày chuyên đề: “Chủ tịch Hồ Chí Minh - nhà hoạt động quốc tế lỗi lạc, nhà hoạt động ngoại giao xuất sắc” với 200 tư liệu, hình ảnh và trên 50 hiện vật gốc. Phối hợp cùng Bảo tàng Cách mạng Việt Nam thực hiện chuyên đề này, đồng thời, Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh TP.HCM còn mở cửa phòng trưng bày bộ tranh cổ động “79 mùa xuân” của họa sĩ Trần Mai, giới thiệu 79 tranh vẽ ấn tượng về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác. Vào ngày 19/5, bảo tàng sẽ phục vụ khách đến dâng hương, dâng hoa. Tối cùng ngày, Bến Nhà Rồng sẽ là một trong 3 điểm cầu truyền hình trực tiếp chương trình “Hành trình theo chân Bác” do Đài truyền hình Việt Nam thực hiện, bên cạnh 2 điểm cầu khác là thủ đô Hà Nội và tỉnh Nghệ An. Cũng trong dịp này, trong ngày 18/5 (Ngày quốc tế bảo tàng) Bảo tàng chứng tích chiến tranh có triển lãm “Khát vọng hòa bình của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, mở cửa miễn phí cho khách trong nước.

Tại vùng đất nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh trở về nước vào ngày 8/2/1941, và cũng là nơi khởi đầu đường Hồ Chí Minh lịch sử, tỉnh Cao Bằng đã quyết định nâng cấp Khu di tích lịch sử Pác Bó. Hiện tỉnh đã tiến hành tu bổ phần trưng bày bảo tàng Pác Bó; nâng cấp nhà trưng bày và chỉnh trang lại nhà tưởng niệm; xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các dịch vụ đưa đón khách để khi đường Hồ Chí Minh hoàn thành dự kiến vào cuối năm nay, Pác Bó trở thành điểm đến của du khách khi đến với Cao Bằng. Đại diện khu di tích Pác Pó cho biết: “Trong thời gian chờ đường Hồ Chí Minh ở địa phận này hoàn thành, về cơ bản khu di tích Pác Pó chưa có thêm các di vật mới nên trong thời điểm hiện nay sẽ tiếp tục phát huy những thế mạnh của di vật đang có. Sau đó sẽ bố trí lại khu trưng bày nhưng vẫn giữ nguyên các di tích Suối Lê-nin, núi Các-Mác, hang Cốc Pó...”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động chào mừng ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại các bảo tàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO